Real: “Tái cấu trúc” La Fabrica và những rủi ro

Trang Goal sau trận El Clasico đặt vấn đề rất thú vị: “Đã tới lúc Real Madrid nên học Barca?”. Đội bóng Hoàng gia phải xác định họ muốn chơi thế nào, chọn một phong cách và trung thành theo đuổi và chiêu mộ cầu thủ phù hợp.

Trận thua lấm lưng của Real Madrid trước Barca ngay tại Bernabeu đang khiến Rafa Benitez chịu áp lực dữ dội. Dựa vào “thói quen” của Florentino Perez, Benitez được tin sẽ sớm bị đá bay khỏi chiếc ghế đang ngồi. Sa thải chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ giúp Los Blancos thoát khỏi khó khăn?

Cho dù cựu HLV Liverpool sau 90 phút bị Barca tra tấn tinh thần người Bernabeu thừa nhận đã sai lầm trong cách bố trí đội hình ra sân; và sự thật ông có thể không phải người phù hợp dẫn dắt Real Madrid thì nếu Perez đưa người khác lên, Zidane như tin đồn chẳng hạn và “Kền kền” vượt qua khó khăn nhưng đấy cũng chỉ mang tính tạm thời. Vấn đề của Real không nằm hoàn toàn ở khu vực kỹ thuật.

Trước trận, cựu Chủ tịch Barca, Joan Laporta nhận xét: “Thành thật mà nói tôi nghĩ Barca có đội ngũ xuất sắc hơn. Họ chơi như một đội nhiều hơn và Madrid đang trong giai đoạn phải thích nghi một phong cách chơi. Đội hình của chúng tôi có hệ thống thống nhất cao”.

Tất cả các cầu thủ tại La Masia được dạy chơi thứ bóng đá mang tính xuyên suốt, được lên kế hoạch chi tiết. Thành công hay không, Barca luôn có cái nền là một tập thể giữa bộ khung chính là các cầu thủ thuộc lò đào tạo và những ngôi sao có phong cách chơi dễ hoà nhập. Chiến lược này khác hoàn toàn với Real Madrid, bất chấp kế hoạch “Zidanes y Pavons” nổi tiếng của Chủ tịch Perez có gì đó tương đồng với Barca.

Sự thay đổi liên tục HLV liên tục không giúp Los Blancos có được sự ổn định về phong cách. Khi các cầu thủ vừa mới thấm triết lý A, họ đã lại phải làm quen triết lý B. Trong khi đó, chính sách chuyển nhượng của Perez đề cao mảng tiếp thị, bán đồ lưu niệm, hình ảnh hơn là bản hợp đồng đó phù hợp lối chơi hay không.

Trang Goal sau trận El Clasico đặt vấn đề rất thú vị: “Đã tới lúc Real Madrid nên học Barca?”. Đội bóng Hoàng gia phải xác định họ muốn chơi thế nào, chọn một phong cách và trung thành theo đuổi và chiêu mộ cầu thủ phù hợp.

“Học” kình địch có lẽ không nằm trong tâm trí những người Bernabeu có sự tự tôn cao. Tuy nhiên kể cả không học hỏi, Real Madrid cần phải lên chiến lược rõ ràng, trong đó đào tạo cầu thủ trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, kế hoạch “tái cấu trúc” La Fabrica – lò đào tạo trẻ CLB – của Perez đang bị đặt dấu hỏi về viễn cảnh hệ thống đào tạo trẻ của Real Madrid vốn đã thua kém La Masia sẽ càng kém hơn.

Về cơ bản, nhà tài phiệt xây dựng muốn hợp nhất Castilla (Real Madrid B) và C thành một và loại bỏ Juvenil B và Juvenil C (các lứa trẻ của học viện)”. Perez hy vọng kế hoạch này sẽ giúp “tối ưu hoá” học viện. Và theo thống kê, cho tới đầu mùa giải này, La Fabrica đã chứng kiến 30 cầu thủ trẻ nói lời chia tay. Quyết định của vị Chủ tịch này có đạt mục đích mong muốn hay không phải chờ tương lai trả lời, tuy nhiên theo giới chuyên môn, hệ quả ngay trước mắt là sự ra đi hàng loạt và rủi ro tuột mất những tài năng.

Đức Hiển

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech