Thành tựu đầu tiên của Hiddink tại Chelsea: Chưa cần đẹp, chỉ cần tốt

Tài năng là chưa đủ mà còn phải biết hy sinh, muốn sống sót ở giải Ngoại hạng thì phải chăm chỉ, triết lý đơn giản đó của Guus Hiddink đang được áp dụng tại Chelsea và ông cũng đã thu được những thành tựu đầu tiên.

Hiddink luôn nhấn mạnh đến yếu tố chăm chỉ, chiến thuật và cách phòng ngự khi nói về Chelsea. Ông đòi hỏi các cầu thủ phải làm việc cật lực bởi nếu chỉ dựa vào tài năng là không đủ. Điều này đã được chứng minh dưới thời Jose Mourinho khi đội hình gồm những ngôi sao đắt giá trở nên quá tầm thường. Đối với Hiddink, đôi khi các cầu thủ cũng phải chấp nhận gạt ra bên ngoài danh tiếng của mình để chơi thứ bóng đá “xấu xí”, thậm chí chấp nhận khổ ải để đạt được mục đích cuối cùng.

Với ý tưởng này, một trong những thay đổi lớn nhất của Hiddink là sử dụng John Obi Mikel như cầu thủ lý tưởng để tạo nên sự cân bằng cho Chelsea. Đây không phải thời điểm trình diễn thứ bóng đá đẹp khi yêu cầu về kết quả được đặt lên hàng đầu. Ưu tiên củng cố sự chắc chắn thể hiện rõ qua cách nhà cầm quân người Hà Lan sử dụng Mikel như một giải pháp cần thiết nhằm ổn định hệ thống phòng ngự. Trong cả 3 trận dưới thời Hiddink, Mikel đều được đá chính, một sự khác biệt lớn so với 5 trận trên mọi đấu trường khi Mourinho còn dẫn dắt.

“Ném” Mikel vào vị trí phía trước hàng hậu vệ, Hiddink không khỏi hài lòng khi tiền vệ người Nigeria quán xuyến rất tốt công việc của một chốt chặn. Cản phá, đánh chặn, thu hồi bóng xuất sắc, Mikel còn gây ấn tượng bằng độ chính xác cao trong các đường chuyền với 78/82 lần tìm đến đồng đội ở trận gặp Crystal Palace. Có lẽ Chelsea đã tìm được một “quái vật” át chế đối thủ giống như Nemanja Matic thời đỉnh cao.

Tạo nên một tuyến giữa vững vàng, công việc của Chelsea ở phía trước cũng trở nên dễ dàng hơn. Hiddink hẳn có lý khi từng nói rằng các tiền vệ phải hỗ trợ nhiều hơn cho Diego Costa. Bằng cách giảm bớt áp lực đối với chân sút hàng đầu này và thực hiện động tác khích tướng các vị trí khác, ông đã đánh thức bản năng chinh phục của Chelsea. Diego Costa thức tỉnh bằng 3 bàn thắng trong 3 trận gần nhất, nhiều bằng cả 16 trận trước đó cộng lại. Oscar cũng được khơi dậy niềm cảm hứng của một số 10 hoàn hảo. Anh có tỷ lệ chuyền bóng trung bình mỗi trận, tỷ lệ chuyền chính xác, số pha đi bóng qua người và số cú sút cao hơn nhiều so với khi Mourinho còn tại vị. Trong 4 trận gần đây, Oscar ghi 2 bàn, có 1 pha kiến tạo và lẽ ra gây ấn tượng hơn nếu sút thành công quả phạt đền mang tính quyết định trước Watford.

Chelsea thời “hậu Mourinho” có thể chưa đẹp, nhưng với Hiddink, nó đã tốt dần lên.

Chelsea cần bao nhiêu điểm cho Top 4?

Hiddink đã đề cập đến mục tiêu lọt vào Top 4, nhưng muốn thực hiện được điều này, Chelsea phải có bước nhảy vọt. Nếu tính số điểm trung bình cho vị trí thứ tư trong 10 mùa giải gần đây là 71 thì Chelsea sẽ cần giành thêm 48 điểm. Với 18 vòng còn lại, yêu cầu cho thầy trò Hiddink là đạt trung bình 2,66 điểm mỗi trận, tương đương với 15 thắng và 3 hòa. Tuy nhiên, điểm số này có thể thấp hơn do đội xếp thứ tư hiện nay là Tottenham chỉ đạt 1,8 điểm/trận.

Hoàng Long

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech