Cafe 24h: Thay đầu

Nghe câu chuyện y học tính ghép đầu, nhiều người am hiểu bóng đá cười khẩy, đâu có gì lạ, kém cả bóng đá, khi VFF lâu nay gần như không có đầu mà vẫn… sống nhăn

Lứa 7x khi còn nhỏ từng mê mẩn cuốn sách Đầu giáo sư Dowel - một câu chuyện khoa học viễn tưởng hấp dẫn và tất nhiên là khó tin.

Hôm qua lãnh đạo Trung tâm điều phối quốc gia về ghép nội tạng Việt Nam đưa ra một thông tin giật mình: Việt Nam đang chuẩn bị ca cấy ghép đầu người lần đầu tiên vào năm 2017. Đại để là một “thân người” hoàn toàn có thể thay bằng một cái đầu khác. Hoặc một cái đầu, có thể được gắn trên cái thân khác.

Thậm chí chuyện này còn “viễn tưởng” hơn cả chuyện Đầu giáo sư Dowel bởi ông giáo sư chỉ giữ được cái đầu còn thân mình thật ra chỉ là một đống chai lọ và dung dịch.

Mừng vì tiến bộ khoa học trong ngành y nước nhà biến điều không tưởng thành điều… kỳ vọng. Có người nói rằng, năm 2017 mà cấy được đầu người thì khó như Việt Nam lọt vào World Cup.

Có người nói rằng, năm 2017 mà cấy được đầu người thì khó như Việt Nam lọt vào World Cup vậy
Có người nói rằng, năm 2017 mà cấy được đầu người thì khó như Việt Nam lọt vào World Cup vậy

Thật ra năm 2017 thì chẳng liên quan gì đến World Cup hết mà là… SEA Games. Khi y học Việt tính chuyện ghép đầu thì bóng đá nước nhà tính chuyện… lấy HCV SEA Games.

Cũng lại hôm qua, sau khi danh hiệu Quả bóng vàng FIFA được công bố, anh chàng Ronaldo bèn nói ra ước muốn thầm kín của mình là: Tôi muốn có cái… chân trái của Messi. Có vẻ giống như một ca cấy ghép. Nghĩa là đến như Ronaldo cũng có mong muốn được có những bộ phận từ những người khác.

Và cũng có người từng tính đến chuyện tạo ra một “siêu cầu thủ” bao gồm “chân trái của Messi”, “chân phải của Ronaldo”, “bụng sáu múi của Neymar”, “đầu của Zidane” và … “răng của Suarez”. Nhưng nếu có những ca cấy ghép như vậy, liệu “siêu cầu thủ” có biết đá bóng?

BĐVN đang quyết tâm có vàng ở Sea Games 2017
BĐVN đang quyết tâm lấy vàng ở Sea Games 2017

Nói lại câu chuyện của bóng đá Việt, nói đi nói lại vẫn đau nhất cái đầu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bóng đá, xét ở mặt bằng chung là môn đi đầu. Thế nhưng, trong những cuộc bình chọn, chẳng hạn như ở cuộc bình chọn Vận động viên tiêu biểu hay Cúp Chiến thắng thì những cầu thủ bóng đá hoàn toàn bị lép vế. Lúc này thể thao Việt Nam như được… thay đầu mà không cần kỹ thuật.

Bóng đá Việt nhiều chuyện, năm 2017 còn tính chuyện ao làng thì thầy trò Miura cũng khó có thể gây bất ngờ ở Qatar.

Ở cấp độ U.23, không ít người đang tính chuyện thay đầu, nghĩa là thay ông Miura.

Thầy trò HLV Miura sẽ thi đấu ra sao ở VCK U.23 châu Á
Thầy trò HLV Miura sẽ thi đấu ra sao ở VCK U.23 châu Á

Ở cấp độ một nền bóng đá, chợt nhớ đến câu nói của ông Nguyễn Văn Vinh: “Muốn bóng đá Việt Nam phát triển thì tốt nhất là nên thay… cả VFF”. Nghe thì sốc đấy nhưng dù sao đó cũng là một ý kiến cá nhân của một chuyên gia.

Nhưng hôm qua, nghe câu chuyện y học tính ghép đầu, nhiều người am hiểu bóng đá cười khẩy, cái đó thì đâu có gì lạ, mà kém cả bóng đá, bởi lẽ cũng đã có một thời gian dài, vai trò người đứng đầu ở VFF - tức là ông Chủ tịch rất mờ nhạt. Người ta nói, VFF là một thực thể kỳ lạ, gần như không có đầu mà vẫn… sống nhăn. 

Song An

Fan page Thethao24h

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech