Cafe 24h: Si, Đô, Ma, Anh, Phượng và... Hoài Linh

Nếu viết ra đầy đủ sẽ là Messi, Ronaldo, Neymar, Tuấn Anh, Công Phượng và Hoài Linh. 5 cái tên đầu tiên ai cũng biết, bởi đó là những cầu thủ bóng đá nổi tiếng. Si, Đô, Ma nổi tiếng toàn cầu. Anh, Phượng nổi tiếng với BĐVN. Còn Hoài Linh, đó là một diễn viên hài.

Thế liên quan gì đến Hoài Linh ở đây?

Khi tôi viết bài này, lễ trao giải Quả bóng Vàng của FIFA chưa diễn ra và tất nhiên là người ta không biết ai là chủ nhân của danh hiệu cao quý này. Danh hiệu đánh dấu những nỗ lực không biết mệt mỏi của những siêu cầu thủ. MessiRonaldo nhiều năm tranh danh hiệu này đến mức người ta... phát chán. Liệu Neymar hay Suarez có thay đổi để tạo ra cuộc tranh đua nhiều cực?

Cafe 24h

Vấn đề ở đây, danh hiệu có quan trọng không? Hiển nhiên là quan trọng, vì nếu không thì họ đua tranh làm gì. Vấn đề quan trọng, đó là những gì anh đã cống hiến.

Hoài Linh là một trường hợp đặc biệt trong lịch sử trao danh hiệu NSND, NSƯT. Lần đầu tiên một nghệ sĩ từ hải ngoại được nhận danh hiệu này. Thật ra thì dù không được trao danh hiệu, Hoài Linh đã và đang là nghệ sĩ của nhân dân. Nghĩa là những cống hiến, đóng góp của anh đã được ghi nhận. Nói theo cách của bóng đá: Anh đã đoạt QBV trong lòng người yêu sân khấu hài - danh hiệu có thể nói là trọn đời.

Và đi cùng câu chuyện Hoài Linh lại là những chuyện đáng tiếc, chẳng hạn nghệ sĩ Chí Trung lại bị đánh trượt mấy lần. Không ai nói “Táo Giao thông” không xứng đáng, kể cả khi không cần so sánh với rất nhiều người được phong tặng NSND hẳn hoi mà khán giả suốt năm, suốt tháng chẳng ai “nhớ mặt, đặt tên”.

Cafe 24h: Si, Đô, Ma, Anh, Phượng và... Hoài Linh

Danh hiệu không làm nên nghệ sĩ hay cầu thủ. Dù không đoạt danh hiệu QBV thì giá trị của những Si, Đô, Ma cũng không kém đi nếu họ vẫn giữ nguyên niềm đam mê, khả năng cống hiến và có thể mang tới quá nhiều thứ đối với khán giả.

Bây giờ đến chuyện của Công Phượng và Tuấn Anh. Phượng đoạt giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất, rõ ràng là có yếu tố tâm lý ở đây. Một sự ưu ái rõ ràng, cho dù không ai nói Phượng không xứng đáng.

Tuấn Anh, cầu thủ là trung tâm trong cuộc tranh cãi “ông Miura có thù gì với HA.GL?” suốt thời gian qua và khiến người ta đặt ra quá nhiều câu hỏi lẫn nghi vấn. Câu trả lời cuối cùng: Tuấn Anh đã được giữ lại để tham dự VCK U.23 châu Á, còn đá hay không thì… chưa biết.

Cafe 24h: Si, Đô, Ma, Anh, Phượng và... Hoài Linh

Ở đây lại xuất hiện một “thuyết âm mưu khác”: Hình như có một “lực đẩy” nào đó, dùng Tuấn Anh như một đòn bẩy để bẩy Miura rời khỏi ghế càng nhanh càng tốt?

Thật ra, không ai hiểu cầu thủ bằng chính HLV của họ. HLV Miura không dùng Tuấn Anh ngay, hẳn là có lý do mà dễ thấy nhất là chấn thương ở đầu gối dai dẳng của cầu thủ này mà “nhỡ có vấn đề gì” Tuấn Anh sẽ lại lỡ cơ hội sang Nhật cũng như ảnh hưởng đến cả tương lai phía trước.

Trong sự yêu ghét, luôn có mẫu số chung. Đó là cứ cố gắng, cứ theo đuổi đam mê thì anh sẽ có những danh hiệu trong lòng người. Đó mới là quan trọng nhất chứ không phải xuất hiện, được xướng tên ở những lễ trao giải, hay một danh hiệu gắn vào tên mình. 

Song An

Fan page Thethao24h

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech

Close