Valencia và thảm họa Gary Neville: Xa Sir Alex, ai cũng trở thành đứa trẻ

Sau trận hòa 2-2 của Valencia trước Getafe, hình ảnh cúi đầu của Neville một lần nữa cho thấy Sir Alex Ferguson vĩ đại, nhưng ai rời xa ông đều chỉ như đứa trẻ.

Valencia đã thi đấu rất hay, về chiến thuật lẫn tinh thần, trong trận hòa Barca 1-1 được chỉ đạo bởi HLV tạm quyền Voro. Ngay sau đó, Valencia được trao vào tay Neville, một người gần như không hề có kinh nghiệm cầm quân, và “Bầy dơi” dễ dàng bị các đối thủ của mình bẻ cánh.

Đầu tiên, Valencia để thua Lyon trên sân nhà và bị loại khỏi Champions League. Trước đó, Lyon chưa có chiến thắng nào ở bảng H. Ở La Liga, dưới quyền Neville, Valencia chỉ giành 2 trong số 6 điểm có thể, trước các đối thủ yếu hơn. Valencia hòa thất vọng trước một Eibar đã “lộ nguyên hình” là đội bóng yếu.

Mới đây, ngay cả Getafe chỉ giành 1 điểm trong 11 trận sân khách gần nhất ở La Liga cũng khiến Valencia khốn khổ. Getafe đã rời sân Mestalla với tư thế của kẻ ngẩng cao đầu sau trận hòa 2-2. Chiến thắng duy nhất mà Neville có được là lượt về Cúp nhà Vua trước Barakaldo - đối thủ ngang tầm Valencia B.

Vẫn còn sớm để kết luận năng lực của Neville, vì thất bại là bài học dẫn đến thành công. Nhưng số người tin vào khả năng thành công của Neville không cao. Hình ảnh rệu rã của Neville, khi cố gắng tránh ánh mắt những CĐV ở Mestalla, là minh chứng tiếp theo cho một sự thật được biết đến rộng rãi: không ai có thể thành công khi rời vòng tay che chở của Ferguson.

Rất nhiều thế hệ các học trò Sir Alex đã chọn một chỗ trong cabin huấn luyện. Alex McLeish không mang lại điểm nhấn nào. Bryan Robson thậm chí thất bại ngay cả khi sang vùng trũng Đông Nam Á dẫn dắt Thái Lan. Steve Bruce và Mark Hughes chỉ ở mức trung bình. Roy Keane thì không tạo được tiếng vang, sau đó nói xấu Sir Alex và CLB cũ Man Utd để có thể bán sách.

Thế hệ sau này cũng vậy. Ole Gunnar Solskjaer từng được kỳ vọng rất nhiều, và cơ cấu một ngày lên nắm quyền quản lý Man Utd. Nhưng sau nhiều năm làm việc, cựu tiền đạo người Na Uy - với biệt danh “sát thủ có gương mặt trẻ thơ”, chỉ là một nhà cầm quân hạng xoàng.

Chỉ có Gordon Strachan là nhân vật thành công hiếm hoi về danh hiệu. Dù vậy, Strachan cũng chỉ tạo dấu ấn ở Scotland - giải đấu hạng hai châu Âu, cùng với Celtic.

Các học trò như trở thành những đứa trẻ trên ghế HLV, còn Man Utd trở thành đội ban phát điểm khi Sir Alex nghỉ hưu. Trước ngày Sir Alex đến Old Trafford, Man Utd cũng chỉ là đội hạng hai. Điều này càng thể hiện sự vĩ đại của Sir Alex trong lịch sử bóng đá thế giới. 

15 Gary Neville đã từ chối bản hợp đồng 5 năm với Sky Sport, có tổng giá trị lên đến 15 triệu bảng, để chuyển sang dẫn dắt Valencia. 

4 Trong 4 trận dẫn Valencia, Neville chỉ có 1 trận thắng trước Barakaldo.

Ngọc Linh

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech