Arsenal chi 45 triệu bảng để vô địch Premier League?

Hầu hết chuyên gia đều chung nhận định, cơ hội để Arsenal lần đầu tiên bước lên ngai vàng Premier League kể từ năm 2004 sẽ phụ thuộc vào việc HLV Arsene Wenger có mang về một tiền đạo đẳng cấp trước khi TTCN mùa Đông hạ màn hay không.

Không phải đến khi Arsenal thua Chelsea 0-1 và đánh mất ngôi đầu bảng cuối tuần qua vấn đề ghi bàn và đặc biệt là vị trí tiền đạo của Arsenal mới được bàn đến. Hiện “Pháo thủ” có 37 bàn/23 vòng, thành tích kém nhất trong Top 4, bởi Tottenham dù xếp sau cũng đã có 41 bàn trong khi 2 đối thủ xếp trên là Leicester (42 bàn), Man City (45) có thành tích ghi bàn tốt hơn hẳn. Thậm chí, hiệu suất ghi bàn của Arsenal còn kém cả Everton, đội đã có 40 dù chỉ xếp thứ 12.

Arsenal

Mùa này Arsenal chứng kiến phong độ chói sáng của Oliver Giroud, chân sút người Pháp đã ghi tới 12 bàn/21 lần ra sân ở Premier League (18 bàn trên mọi đấu trường). Thành tích này đã gần bằng cả mùa trước (14 bàn) và chỉ cách mùa Giroud ghi nhiều nhất ở giải (2013/14, 16 bàn) đúng 4 bàn. Khả năng Giroud có thể chạm mốc 18-20 bàn ở cuối mùa là rất cao. Và sự trở lại của Alexis Sanchez cũng sẽ khiến sức công phá của Arsenal đáng gờm hơn. Nhưng chừng đó liệu đã đủ “đạn dược” để “Pháo thủ” bắn phá các đối thủ ở các chặng còn lại và đăng quang? Nên nhớ, hiện Giroud vẫn là trung phong đúng nghĩa duy nhất HLV Wenger có thể tin dùng, nên nếu vì một lý do gì đó khiến anh vắng mặt (chấn thương, án phạt) hoặc nếu Giroud sa sút ở giai đoạn quan trọng sắp tới sẽ rất nguy hiểm. Hãy nhớ, chấn thương dài hạn khiến Sanchez cần thời gian để lấy lại phong độ và bản thân ngôi sao người Chile cũng không phải hình mẫu “số 9” lý tưởng. Còn gương mặt trẻ Joel Campbell dù đã trưởng thành hơn trong mùa này thì khả năng săn bàn còn kém xa các đàn anh.

Alvaro Morata

Thực tế, từ đầu mùa việc tăng cường một họng pháo chất lượng cho Arsenal đã được bàn đến và giờ khi TTCN mùa Đông chỉ còn hơn 5 ngày nữa sẽ đóng cửa, HLV Wenger sẽ phải đưa ra quyết định quan trọng bậc nhất trong mùa giải. Trong diễn biến mới nhất, có tin Arsenal sẵn sàng nhẩy vào cạnh tranh Alvaro Morata với Tottenham và Liverpool. Tiền đạo trẻ của Juventus có giá khoảng 45 triệu bảng, có thể xem là sự đầu tư hợp lý xét cả về khía cạnh tương lai. Tuy vậy, việc Morata mới có đúng 3 bàn/27 lần ra sân ở mọi đấu trường mùa này, sa sút rất nhiều so với mùa trước (18 bàn/45 trận) là vấn đề Arsenal phải cân nhắc. Nếu muốn một cái tên “đảm bảo” hơn, Arsenal có thể nhắm tới Edinson Cavani, tiền đạo được cho là đang bất mãn ở PSG vì mâu thuẫn với HLV và cả đồng đội. Ngôi sao người Uruguay đã ghi 13 bàn dù chỉ ra sân 24 trận mùa này và con số 173 bàn/5 mùa trở lại đây là sự khẳng định cho chất lượng của một trong những cây săn bàn lợi hại nhất châu Âu. Đương nhiên, để có sự phục vụ của Cavani, Arsenal sẽ phải chi 50 triệu bảng hoặc thậm chí nhiều hơn. Đó sẽ là kỷ lục mua sắm mới dưới triều đại Arsene Wenger. Nhưng nếu đổi lại, “Pháo thủ” sẽ chấm dứt cơn khát vô địch kéo dài từ 2004 đến giờ thì cũng đáng.

Bản hợp đồng đáng kể nhất của Arsenal tính đến lúc này của kỳ chuyển nhượng mùa Đông là Mohamed Elneny. Cầu thủ người Ai Cập tới sân Emirates từ CLB Basel với phí khoảng hơn 6 triệu bảng. Tuy nhiên, Elneny là… tiền vệ phòng ngự và Arsenal muốn có anh để lấp vào vị trí của Coquelin, Wilshere, những ca chấn thương dài hạn.

Hai bản hợp đồng đáng chú ý nhất của Arsenal ở những kỳ chuyển nhượng mùa Đông gần đây đều là… các hậu vệ. Tháng 01 năm ngoái trung vệ Gabriel được mua với giá 11,3 triệu bảng từ Villarreal. Tháng 01/2013 hậu vệ cánh Nacho Monreal đến từ Malaga với phí 8,3 triệu bảng. Lần gần nhất HLV Wenger chi đậm trong mùa Đông để mua tiền đạo là vào năm 2009. Khi đó Arsenal chi gần 15 triệu bảng (kỷ lục của CLB khi ấy) để ký hợp đồng với Andrei Arshavin vào ngày cuối cùng của kỳ CN mùa Đông (02/02/2009). Arsavin đã ghi 6 bàn và có 7 pha kiến tạo/12 lần ra sân ở nửa cuối mùa giải Premier League 08/09. Dù chỉ chơi 1/4 tổng số trận của CLB mùa đó, Arshavin vẫn về nhì trong cuộc bầu chọn “Cầu thủ Arsenal hay nhất mùa 2008/09).

LƯƠNG ANH

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech