Arsenal sống nhờ Mesut Oezil: Người dẫn đường tuyệt đỉnh

Cảm hứng từ Mesut Oezil giúp Arsenal giành ngôi đầu ít nhất trong 24 giờ. Mỗi khi cần vực dậy đội bóng sau cú vấp, “Pháo thủ” lại cần đến một cầu thủ đóng vai trò dẫn đường như vậy.

Oezil đã tạo ra hiệu suất đáng kinh ngạc trong chiến thắng 2-0 trước Bournemouth. Tuyển thủ Đức tỏa sáng không còn là điều lạ ở mùa giải này, nhưng cách anh và đội bóng phục hồi mạnh mẽ sau thất bại trước Southampton lại đem tới một cái nhìn khác từ NHM.

Có lẽ tất cả đều phải thừa nhận rằng, Arsenal đang sống trên đôi chân và niềm cảm hứng của Oezil. Những gì mà Oezil thể hiện từ đầu mùa giải dường như mới chỉ được nhìn nhận ở số pha kiến tạo. Tất nhiên, 16 đường chuyền thành bàn sau 19 vòng đấu là kỷ lục vô tiền khoáng hậu ở giải Ngoại hạng. Thế nhưng, nếu nhìn chi tiết vào công việc của Oezil mới thấy rõ được chất lượng và sự lợi hại đạt tới mức tuyệt đỉnh như thế nào.

 Trong 90 phút góp mặt trên sân đêm thứ Hai, Oezil đã tạo ra 9 cơ hội ghi bàn cho các đồng đội, gồm cả tình huống đá phạt góc giúp Gabriel mở tỷ số. Đó là con số không tưởng, đánh bại mọi thống kê ở mùa giải này. Cần biết rằng một tiền vệ ở giải Ngoại hạng chỉ tạo ra trung bình 1,5 cơ hội ghi bàn mỗi trận.

Cho tới nay, Oezil chỉ còn kém kỷ lục về số pha kiến tạo trong một mùa của Henry (2002/03) 4 lần khi anh vừa đạt tới mốc 16. Tuy nhiên, thực tế con số này đã có thể cao hơn nếu các đồng đội không lãng phí quá nhiều, tiêu biểu như ở trận thắng Bournemouth. Trong 9 cơ hội nói trên có 5 là cơ hội rõ ràng, một kỷ lục mới của giải Ngoại hạng.

Oezil luôn là mối đe dọa cho đối phương từ mọi góc độ. Điều này thể hiện rõ qua việc dù thường xuyên bị những chiếc bóng áo xanh của Bournemouth vây quanh, anh vẫn chuyền bóng với tính chính xác cao nhất trên sân (95,1%) với 58 trong số 61 đường chuyền tìm đến đồng đội. Oezil cũng tỏ ra điềm tĩnh trước khung thành như cách anh ghi bàn thắng thứ năm từ đầu mùa sau khi thực hiện tương tác với Olivier Giroud.

Để chứng minh sự nổi bật của Oezil, có thể nhìn vào thống kê về số cơ hội mà anh tạo ra. Ngoài 16 đường kiến tạo, Oezil tạo ra số cơ hội ghi bàn lên tới 80 lần, nhiều hơn 30 lần so với người xếp thứ hai Tadic (Southampton), cũng như bỏ xa De Bruyne (48, Man City), Payet (47, West Ham), Eriksen (47, Tottenham). Nó cũng chỉ ít hơn 20 lần so với Cầu thủ xuất sắc nhất Hazard ở mùa giải trước.

Không những thế, chất lượng của các cơ hội được Oezil tạo ra cũng ở mức cao. Tuyển thủ Đức đã có 21 cơ hội ghi bàn rõ rệt từ đầu mùa, gần gấp đôi so với Mahrez (12, Leicester) và vượt xa Bellerin (8, Arsenal), Mane (8, Southampton), Sissoko (8, Newcastle). Con số nói trên thậm chí hơn toàn bộ cả 6 CLB khác, gồm Chelsea. 

Hoàng Long

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech