Bơi Hải Phòng hậu Nguyễn Hữu Việt: “Nôi” trôi xuống... đáy

Kết thúc giải VĐQG 2015, đội bơi Hải Phòng lầ̀n đầu sau 13 năm không có “vua ếch” Nguyễn Hữu Việt chỉ giành nổi 1 HCB và 6 HCĐ, đứng thứ 11/13 đoàn. Thành tích yếu kém này là hậu quả tất yếu của cả một quá trình dài cái “nôi” hàng đầu của bơi Việt Nam bị bỏ bê về mọi mặt.

Đất Cảng từng nêu gương cho cả TTVN với mẫu hình đột phá của kình ngư Việt Nam đầu tiên đoạt HCV ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp Hữu Việt. Ngay sau khi đoạt HCĐ ở giải bơi trẻ toàn quốc lúc 14 tuổi, kình ngư Việt lập tức được “bốc” đi tập huấn dài hạn ở Trung Quốc. Việt không cần bận tâm đến chuyện tài chính mà chỉ lo ăn tập và thi đấu sao cho hiệu quả.

Tuy nhiên, đó là trường hợp đầu tiên và duy nhất có được sự biệt đãi này, mà các đàn em sau này của Việt không thể mơ, dù chỉ một phần nhỏ. Thua kém chuẩn quốc tế của “người nhà” Hữu Việt đã đành, lứa kế cận gồm 6 VĐV nam hiện tại còn phải tủi hờn với cả những đồng nghiệp của đa số nơi khác. 

Cụ thể, Mỗi VĐV chỉ được hưởng 150.000 đồng bao gồm tiền ăn, tiền công, sinh hoạt/ 1 ngày. Ngoài ra, họ không có bất kì trợ cấp nào khác. Ngay cả thuốc men hỗ trợ tập luyện, các VĐV không được cấp miễn phí mà phải bỏ tiền túi ra mua. Đã thế, họ còn bị trừ tiền công 2 ngày/1 tháng vì lí do 4 buổi chiều thứ bảy được nghỉ. 

Các tay bơi Hải Phòng cũng quanh năm suốt tháng chỉ tập luyện tại địa phương, thi đấu tại một số giải đấu quốc nội ít ỏi, có chất lượng không cao, chứ không hề biết đến những chuyến xuất ngoại dài hay ngắn hạn.

Như thừa nhận đầy cay đắng của các HLV, chính chế độ tập luyện thi đấu, tiền công và tiền ăn hạn chế như thế đã khiến các VĐV có dấu hiệu chán nản, thậm chí suy kiệt ngay trong các buổi tập. Mỗi khi HLV đưa giáo án trong vòng 3 tháng thì họ chỉ “nuốt” đến tháng thứ 2 rồi … hết pin. HLV không thể bắt ép học trò gồng mình gắng sức tập thêm, cả thể lực, phong độ, thành tích đều không cách nào tăng nổi. Có thể thấy rõ sự bất lực của họ bởi “Giờ để tranh chấp HCV là quá khó. Giả sử nếu ngay tới đây có đầu tư ngang với các đơn vị bạn thì cũng không thể ngày một ngày hai sánh bằng họ được mà cũng phải mất tới 3 năm nữa may ra mới tạo sức ép nho nhỏ bởi họ đã đi trước mình tới 5-6 năm. Nếu trong năm tới không có sự thay đổi, thế hệ hiện tại của Hải Phòng sẽ mất trắng toàn bộ khi qua lứa trẻ rồi họ sẽ khó phát triển, căn bản là sự đam mê, nhiệt huyết không còn”.

Trần Khánh

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
88' Astana 0 - 0 Atlético Madrid
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1