“Hội nghị Diên Hồng”, bầu Đức & Một mệnh lệnh

Không phải ngẫu nhiên hay ngẫu hứng cho sướng miệng, khi bầu Đức dám đánh đổi bằng tuyên bố “không vô địch SEA Games, hãy gọi tôi là Đức “nổ”. Cũng không phải bỗng dưng mà ý tưởng tổ chức một “Hội nghị Diên Hồng” cho BĐVN được đưa ra…

Từ canh bạc của bầu Đức

“Mục tiêu của tôi là mang về tấm HCV SEA Games, 2017 hoặc 2019 và nó không phải là “nổ”. Nếu không làm được điều này cho BĐVN, hãy gọi tôi là Đức “nổ”. Hơn 1 năm trước, sau thất bại ở VCK U.19 châu Á khi chỉ đứng cuối bảng đấu có Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc dù chơi không tồi, bầu Đức đã tuyên bố mạnh miệng như thế, khi lên kế hoạch thuê chuyên gia người Pháp để cải thiện điểm yếu thể lực cho cầu thủ, nâng tầm đội bóng “hướng đến mục tiêu vô địch SEA Games”.

Bỏ qua câu chuyện về lứa cầu thủ được đầu tư, chăm bẵm 7 năm được đánh giá là “triệu đô” hay đào tạo để bán sang châu Âu, ra nước ngoài thi đấu hay việc đá V.League như là “lối thoát” cho bài toán đầu ra sau đào tạo, rõ ràng quyết định đôn nguyên cả lứa U.19 lên đội 1 và dành những gì tốt nhất cho Công Phượng và các đồng đội, bầu Đức đã làm tất cả có thể cho giấc mơ mang tên SEA Games, kể cả mang chính mình ra để thách thức. Giấc mơ đó là có thật, như chính ông từng treo thưởng cả triệu USD cho chức vô địch của U.23 VN ngày nào.

Cơ sở cho giấc mơ đó cũng có thực chứ không hoàn toàn ảo tưởng, với những gì lứa đầu của Học viện HA.GL Arsenal JMG thể hiện. Từ chiến thắng vang dội trước Australia để giành vé dự VCK U.19 châu Á, từ những trận đấu thuyết phục trước Thái Lan hay khoảng cách thu hẹp khá nhanh trước “ông kẹ” Nhật Bản chỉ trong 1 năm từ những trận đấu tập, giao hữu đến chính thức; quân của bầu Đức có thể gây dựng được niềm tin với số đông nhờ tài năng. Họ là sự khác biệt, so với mặt bằng chung và các đối thủ ngang lứa tuổi mà việc có thể chơi ngang ngửa, có cách chơi và kể cả... cách thua cũng khác hoàn toàn so với phần còn lại là một minh chứng.

Không phải là tất cả và mình bầu Đức thì không thể nhưng đúng là nếu không trông vào lứa sinh năm 1995-1996 của HA.GL thì giấc mơ SEA Games chắc chắn sẽ xa vời, không chỉ vài năm tới, khi quá khó để tìm kiếm cơ sở bấu víu, trông vào. Với ông bầu “tay to” này và lứa cầu thủ có tài thực sự, giấc mơ đó sẽ gần, hiện hữu hơn.

Từ ý tưởng về một “Hội nghị Diên Hồng”...

Có thể ý tưởng đó “chết từ trong trứng nước”, không thể thành hiện thực do thiếu thực tế và bất cập. Tuy nhiên, ý tưởng về một “Hội nghị Diên Hồng” với việc ngồi lại, bàn bạc và hành động của tất cả các thành phần tham gia đời sống bóng đá, ở thời điểm niềm tin khủng hoảng và rất nhiều vấn đề tồn tại của cả nền bóng đá lộ ra, để cùng tìm ra giải pháp thay đổi là xuất phát từ nhu cầu có thật.

Nó đến từ nhu cầu thực tế và thực trạng của BĐVN, từ những bức bối và đòi hỏi thay đổi để phát triển. Và trên hết, ý tưởng về một “Hội nghị Diên Hồng” của bóng đá xuất phát từ sức ép và thậm chí là cả cái thế “bằng mọi giá phải hành động” của chính cơ quan quản lý nhà nước của VFF, tổ chức xã hội - nghề nghiệp được giao trách nhiệm chèo lái nền bóng đá nhưng lâu nay vẫn được xem là chưa hoàn thành nhiệm vụ mà giấc mơ về tấm HCV SEA Games bao năm vẫn xa vời sau rất nhiều thất bại là một minh chứng.

Phải vô địch SEA Games, mệnh lệnh và thông điệp đó đã được gửi đi tới những người có trách nhiệm với ngành thể thao. Đó là lý do từ 2 tháng gần đây, từ cấp thượng tầng đã phải hô hào hành động và tất cả cùng “chạy”. Còn 2 năm cho SEA Games 2017 và BĐVN có một mục tiêu tối thượng cần hướng đến: Tấm HCV chưa từng giành được.

... Đến hành động

Niềm tin và kỳ vọng mang tên Nhật Bản, với sứ giả là HLV Toshiya Miura, chưa mang đến sự thuyết phục khi ĐTVN lẫn U.23 VN đều không thành công ở 2 kỳ AFF Cup rồi SEA Games gần nhất. Cuộc “cách mạng” về tư duy và những thứ to tát tương tự được vẽ ra không giống như thực tế khắc nghiệt để rồi người ta phải quay về với thực tế. Thế nên, cơ sở gần như là duy nhất để trông vào bây giờ sẽ là một thế hệ cầu thủ trẻ mà nòng cốt là quân của HA.GL của ông bầu quyền lực với cách nghĩ, cách làm táo bạo luôn đi trước cả nền bóng đá. Họ tài năng, tiềm năng và làm được nhiều điều cũng như có những cơ sở để hy vọng. Và họ sẽ lãnh trách nhiệm ở kỳ SEA Games 29 năm 2017 tới.

Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy, Đông Triều… cùng với những Tiến Dũng, Tuấn Tài sẽ đóng vai chính ở SEA Games 2017. Thế nên, sẽ không thể có chuyện kỳ SEA Games 2 năm tới trên đất Malaysia, nước chủ nhà muốn hạ thấp lứa tuổi từ U.23 xuống U.21 là được.

Chỉ có thể là U.23 hoặc U.22 chứ không thể là U.21 ở sân chơi SEA Games, đó không phải đơn thuần là một lựa chọn mà là điều bắt buộc với BĐVN, với VFF bây giờ.

Sẽ là một cuộc chiến, ở đó vai trò và vị thế, quyền lực của VFF cần phải được chứng minh phía sau câu chuyện liên quan đến độ tuổi tham dự SEA Games... 

Hợp đồng giữa VFF và HLV Miura sẽ đáo hạn vào tháng 4/2016. Khi được hỏi về tương lai, nhà cầm quân người Nhật khẳng định dù chưa được đặt vấn đề tái ký nhưng ông sẽ làm hết trách nhiệm và giành thành công cùng BĐVN.

ĐỘC PHONG

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech