Hướng đến El Clasico: Thời của Suarez!

Tròn 13 tháng sau ngày chính thức ra mắt Barcelona, Luis Suarez trở lại Santiago Bernabeu để chứng tỏ anh - chứ không phải Lionel Messi - mới là thủ lĩnh của nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha và châu Âu.

Trong gần hai tháng nay, mỗi ngày người ta lại nói về khả năng hồi phục của Messi. Giờ thì việc Messi có mặt trong trận đấu với Real Madrid ở vòng 12 xem như đã chính thức. Một tin tốt lành cho các culé, khi mà Messi đang là huyền thoại trong lịch sử “El Clasico”. Hôm qua (19/11), Messi vừa kỷ niệm 10 năm dự “El Clasico”, với thành tích 30 trận và 21 bàn thắng.

Suarez, điểm tựa vinh quang

Thời thế luôn thay đổi. Messi là huyền thoại, nhưng anh không ghi bàn trong 2 trận “El Clasico” mùa giải trước. Thậm chí, Messi rất nhạt nhòa ở những cuộc chiến này, đặc biệt là lượt đi mà Barca thua 1-3. Cầu thủ người Argentina khởi đầu bằng chiếc thẻ vàng sau 9 phút, để rồi sau đó chỉ biết câm nín.

Khi mà Messi mờ nhạt, thì chính Luis Suarez nổi lên như một ngôi sao của “El Clasico”. Suarez thực hiện pha kiến tạo để Neymar mở tỷ số trong trận lượt đi mà Barca thua nặng nề. Trận ấy, Suarez đá 69 phút, và là một trong những người nổi bật nhất đội hình Barca. Chỉ tiếc là những cơ hội anh tạo ra không được các đồng đội chắt chiu.

Ở trận lượt về mùa trước, Barca dẫn trước nhưng để Real gỡ hòa nhanh chóng, và thua toàn diện về thế trận. Khi Barca có nguy cơ không thể thắng, thì một khoảnh khắc xuất thần của Suarez đã định đoạt trận đấu. Một khoảnh khắc của cả mùa giải, chính xác là vậy. Barca tiến băng băng về đích, trong khi Real sụp đổ và trắng tay vào cuối mùa.

Bàn thắng vào lưới Real, cùng những màn trình diễn ngoạn mục trước Man City và PSG, trước khi làm tung lưới Juventus trong trận chung kết Champions League, có thể nói gì về Suarez? Nhà vật lý học kiêm toán học Archimedes từng có tuyên bố kinh điển: “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng trái đất lên”. Ở trường hợp này, có thể ví Suarez như một điểm tựa quan trọng mà Archimedes nhắc đến, để nâng Barca lên đỉnh vinh quang.

Trước khi Luis Suarez đến, Barca có gì không? Chỉ có những thất vọng và sự tiếc nuối. Khi chưa có Suarez trong đội hình, Barca trở thành kẻ mà những ông lớn nào ở châu Âu cũng có thể đánh gục. Nhưng từ khi Suarez xuất hiện, mọi thứ thay đổi. Suarez thúc đẩy Neymar trưởng thành, làm nền tảng để Messi tìm lại đỉnh cao sau những năm trở thành cái bóng của Cristiano Ronaldo - ít nhất thì điều này thể hiện qua việc cầu thủ người Bồ Đào Nha giành 2 Quả bóng Vàng FIFA liên tiếp.

“El Clasico” của Suarez

Sự vắng mặt của Messi trong gần hai tháng qua càng thể hiện rõ hơn những phẩm chất đặc biệt của Luis Suarez. Từ giây phút Messi rời sân ở trận gặp Las Palmas, Suarez và Neymar cùng ghi 10 bàn. Neymar phải cần nhiều cú sút penalty để có thành tích này. Suarez thì không, và anh chỉ đá phạt đền 1 lần - và cũng là lần duy nhất trong 5 năm ở cấp CLB. Có Suarez, và thêm Neymar nữa, Barca thắng mà không cần Messi.

Năm ngoái, chính xác là cách nay 13 tháng, Suarez ra mắt bằng trận “El Clasico” ngay sau khi anh vừa hết án cấm thi đấu 4 tháng với CLB mà FIFA đưa ra, do hành vi cắn Giorgio Chiellini ở World Cup 2014. Trong lần trở lại này, Suarez vừa đón một tin gần tương tự: Kết thúc xong 9 trận treo giò với ĐTQG Uruguay.

“Bây giờ, tôi có thể hét lên rằng mình đã thực sự được tự do”, Suarez nói với đôi mắt đỏ như đang rướm lệ. Suarez bảo anh đã đền tội xong. Một cảm giác nhẹ nhõm. Anh như mãnh hổ vừa thoát khỏi chiếc cũi kiên cố. Khi còn bị xiềng xích, Suarez vẫn biết cách tạo khác biệt. Khi có sự tự do và thoải mái cao nhất, ai đủ sức ngăn Suarez? Một câu hỏi khó dành cho hàng thủ Real.

Thời thế đang thuộc về Suarez, nên Messi trở lại hay không cũng không quá quan trọng.

10 Neymar đã ghi 10 bàn, có 6 pha kiến tạo/10 trận tính từ khi Messi dính chấn thương ở trận gặp Las Palmas (26/09). Nói như cựu danh thủ Alfonso Perez, “Neymar đang làm người ta quên đi Messi”!

“Tôi sẽ không cắn Ramos”

Sergio Ramos và Chiellini có một vài điểm chung. Trong đó có việc nóng tính, lối đá lăn xả, phạm lỗi kín và khiêu khích đối thủ. Vì thế, một số phóng viên Tây Ban Nha hỏi liệu Suarez có cắn Ramos không?

“Tôi thề sẽ không cắn Ramos”, Suarez mỉm cười, thay vì có phản ứng với người đưa câu hỏi. Anh thậm chí còn thể hiện sự fair-play trước khi bước vào trận đánh lớn. “Tôi xem vai của Ramos cũng giống như đôi chân của Messi vậy”.

Từ ngày gia nhập Barca, Suarez thi đấu khá hiền. Anh chưa một lần bị treo giò, và nhận 7 thẻ vàng trên các mặt trận.

NGỌC LINH

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Deportivo 2 - 0 Celta Vigo
FT Valencia 1 - 1 Las Palmas
FT Willem II 2 - 2 PSV
FT De Graafschap 1 - 2 Groningen
FT Juventus 1 - 0 Milan
FT Espanyol 2 - 0 Málaga
FT Elche 0 - 1 Deportivo...
FT Monaco 1 - 0 Nantes
FT Guingamp 2 - 0 Toulouse
FT Troyes 1 - 1 Lille
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech