La Liga hy vọng bán bản quyền truyền hình mới với giá gấp đôi: Vẫn “hít khói” Premier League

Sự kiện Premier League bán bản quyền truyền hình mới được tới 7 tỷ euro (5,5 tỷ bảng) khiến các lãnh đạo La Liga chẳng còn cách nào khác là phải nỗ lực hơn nữa, cho dù có cảm giác họ không cách nào bắt kịp đối thủ.

NHM Việt không còn phải thao thức chờ tới 3 giờ sáng

Theo thông tin từ Javier Tebas - chủ tịch LFP (Ban tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp TBN), La Liga đang hy vọng bán quyền truyền hình mỗi mùa trong 3 mùa tới cho thị trường quốc tế với giá cao hơn 50% so với 600 triệu euro của riêng mùa 2015/16. Trong khi ấy, tờ El Pais tiết lộ chi tiết hơn rằng các gói truyền hình từ mùa 2016/17 đến 2018/19 sắp được bán theo kiểu đấu giá và chắc chắn bán được trước khi bước sang năm mới. Mô hình bán trọn gói như vậy hiện đang khá phổ biến ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Nhân dịp này, Tebas cũng tiết lộ rằng ông mong muốn bản quyền truyền hình của mùa 2016/17 chí ít đạt tới con số 900 triệu euro. Điều này có nghĩa là chỉ riêng thu nhập từ bản quyền trong nước, La Liga sẽ bỏ túi tới gần 1 tỷ euro. Đây sẽ là bước nhảy vọt mới của La Liga trong lĩnh vực truyền hình, vì trước đó, tổ chức này đã tiến một bước thần tốc lên đến hơn 400 triệu euro, khi nâng được giá truyền hình từ 240 triệu euro lên 650 triệu euro trên thị trường quốc tế. Giải thích cho bước tiến thần kỳ ấy, Tebas tâm sự: “Từ nay ở châu Á, NHM sẽ không còn phải đợi tới 3 giờ sáng mới được xem những trận cầu thượng đỉnh của La Liga”.

Tham vọng lớn bắt đầu từ lâu

Nếu kế hoạch của Tebas thành hiện thực, tổng giá trị bản quyền truyền hình của La Liga chỉ riêng mùa 2016/17 sẽ đạt tới 1,55 tỷ euro, cao gần gấp đôi so với 840 triệu euro ở mùa 2014/15. Thành quả ấy, nếu đạt được, có thể xem như nỗ lực từ tầm nhìn xa của La Liga, bắt đầu từ cách nay mấy năm. Cụ thể hơn, ý tưởng của LFP là quảng báo hình ảnh của La Liga ra khắp thế giới thông qua giải hữu nghị “LFP World Challenge”. Đây thật ra là lịch đấu giao hữu do La Liga chủ động phân bổ các đại diện của mình trình diễn nghệ thuật nhồi bóng khắp thế giới, từ châu Âu tới châu Á và Bắc - Nam Mỹ…

Đồng thời, LFP đang khảo sát ý tưởng tổ chức các trận đấu của La Liga ở nước ngoài. Theo Tebas, tiếng Anh chẳng phải là trở ngại để La Liga triển khai chiến lược đầy tham vọng đó. Ông giải thích: “Ngôn ngữ sẽ chẳng còn là điều quan trọng nhất nếu các đại diện của La Liga lớn mạnh và thống trị thế giới. Nếu La Liga đầy ắp “sao”, các trận đấu ở TBN sẽ xuất hiện dày đặc trên truyền hình tại Nhật Bản, Indonesia và nhiều nước khác. Trong vài năm tới, La Liga cũng sẽ trở thành quen thuộc ở châu Phi nhờ vào điện thoại di động”.

Vẫn chỉ là cuộc rượt đuổi vô vọng

Dù vậy, có phần hơi khiên cưỡng nhưng đúng là “đạo cao một thước, ma hơn trượng”, giữa lúc La Liga đang cố gắng đẩy được giá bản quyền truyền hình lên ngang với hợp đồng cũ của Premier League, người TBN vẫn phải lẹt đẹt chạy sau người Anh vừa hân hoan chào đón hợp đồng mới càng kinh khủng hơn. Sự thật này có nghĩa là sắp tới, ngay cả khi ngân sách của các CLB TBN khấm khá hơn, vẫn khó thay đổi hiện trạng các tài năng của họ tiếp tục chạy sang Anh để đá ở…. Championship. Bởi như năm ngoái khi rớt hạng, Cardiff City vẫn kịp bỏ túi 74,5 triệu euro, gần bằng tổng thu nhập của cả Valencia (48 triệu euro) với Atletico Madrid (42 triệu euro) gộp lại. Trong khi ấy, Almeria chia tay La Liga với vỏn vẹn 18 triệu euro.

Nói cách khác, La Liga vẫn chỉ có Barcelona và Real Madrid đủ sức so kè với Premier League, khi mỗi đội kiếm được khoảng 140 triệu euro/năm nhờ chiếm phần lớn “miếng bánh” trong bản quyền truyền hình cũ. Và sự hiện diện của Real còn có nghĩa là mọi nỗ lực của La Liga nhằm giúp nhiều CLB giàu lên vẫn rất khó trở thành sự thật, vì “Kền kền trắng” vẫn kiên quyết không san sẻ lợi nhuận với các đồng hương. Bằng chứng là ở derby Madrid đầu mùa này, chủ tịch Real Florentino Perez đã bước ra khỏi bàn ăn vốn là một nghi thức truyền thống trước trận đấu, khi lãnh đạo Atletico đề nghị ông ủng hộ phương án chia đều tiền bản quyền truyền hình mới. Trong bối cảnh tiền bán bản quyền truyền hình vẫn chưa theo kịp Premier League, nay lại thêm các đội không nhường nhịn nhau, Tebas muốn thấy La Liga có số “đại gia” tương đương của Anh xem ra chỉ có nằm mơ!

Theo Deloitte, trung bình tổng doanh thu của Real Madrid và Barca khoảng hơn 500 triệu euro ở mùa 2013/14, nhiều hơn gấp 3 so với Atletico Madrid (170 triệu euro) và ở trên một tầm cao vời vợi so với 17 CLB khác (17 triệu euro).

Cũng theo Deloitte: “Cơ chế bán bản quyền truyền hình mới của La Liga sẽ đảm bảo công bằng hơn trong việc phân phối khoản thu từ nguồn này giữa các CLB, đưa tỷ lệ giữa các đội thu nhập cao nhất và thấp nhất của La Liga từ 7,5:1 của mùa 2013/14 giảm xuống còn 4,5:1. Tỷ lệ này sẽ giảm còn 3,5:1 nếu giá trị bản quyền truyền hình vượt 1 tỷ euro. Để so sánh, tỷ lệ trong mùa 2013/14 tại Serie A là 5,3:1; Ligue 1 là 3,4:1; Bundesliga là 2:1 và Premier League là 1,6:1.

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Manchester... 0 - 0 Middlesbrough
FT Atalanta 2 - 1 Lazio
FT Frosinone 2 - 1 Carpi
FT Hellas Verona 0 - 2 Fiorentina
FT Milan 1 - 0 Chievo
FT Napoli 2 - 0 Palermo
FT Roma 3 - 1 Udinese
FT Sassuolo 1 - 0 Juventus
FT Torino 3 - 3 Genoa
FT Manchester City 5 - 1 Crystal Palace
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1