Mourinho ra đi: Tiền đề cho cuộc cách mạng… tinh thần

Trong cơn khủng hoảng không lối thoát tại sân Stamford Bridge, có lẽ sự ra đi của Jose Mourinho cũng chính là giải pháp tốt nhất đối với Chelsea.

1. Thật khó có thể tìm ra một lý do nào đủ thuyết phục để bào chữa cho những màn trình diễn tệ hại của The Blues kể từ đầu mùa đến giờ. Sau thất bại 1-2 trước Leicester City cách đây ít ngày đồng thời cũng là trận thua thứ 9 của Chelsea ở Premier League năm nay, dường như sự kiên nhẫn mà ông chủ Roman Abramovich dành cho “Người đặc biệt” đã đi đến giới hạn cực điểm.

Ông chủ Roman Abramovich đã không thể kiên nhẫn thêm
Ông chủ Roman Abramovich đã không thể kiên nhẫn thêm

Hệ quả, Jose Mourinho thêm một lần nữa bị tỷ phú người Nga sa thải, một cái kết buồn đối với vị chiến lược gia người Bồ sau hai lần “se duyên” bất thành cùng đội bóng thành London. Trên thực tế, ngay cả những người chưa bao giờ “tôn trọng” Mourinho, họ cũng phần nào cảm thấy tội nghiệp cho nhà cầm quân 52 tuổi. Bởi trước khi phải đón nhận kết cục bi thảm tại sân Stamford Bridge, “Người đặc biệt” thậm chí đã bị cả thế giới quay lưng, từ giới truyền thông, ban lãnh đạo CLB, CĐV cho đến… các học trò.

2. Người phương Tây có một câu ngạn ngữ: “Không gì khủng khiếp hơn khi cô đơn giữa nhân loại”. Cần phải nhấn mạnh rằng, cơn khủng hoảng trầm trọng mà Chelsea đang đón nhận không đơn thuần chỉ bắt nguồn từ những sai lầm mang tính “chuyên môn” của Mourinho. Thực tế cho thấy, những mầm mống nổi loạn trong phòng thay đồ mới chính là nguyên nhân tiên quyết khiến cho The Blues liên tục thi đấu bạc nhược kể từ đầu mùa đến giờ.

Chelsea sa sút do các trụ cột đánh mất phong độ
Chelsea sa sút do các trụ cột đánh mất phong độ

Trong trường hợp phải đánh giá ở một góc độ công bằng nhất, rõ ràng Mourinho hoàn toàn có lỗi khi đã gây dựng nên một tập thể đầy những toan tính, ngờ vực và cả sự nhỏ nhen. Đồng nghĩa rằng, “Người đặc biệt” cũng gián tiếp hủy hoại Chelsea trên khía cạnh tinh thần. Thế nhưng, nếu chỉ quy chụp mọi tội lỗi lên đầu nhà cầm quân người Bồ Đào Nha, xem chừng sẽ là hơi gay gắt. Dưới lăng kính tập thể, chính những kẻ “phản bội” như Diego Costa, Eden Hazard, Cesc Fabregas, Nemanja Matic hay John Terry… cũng đều xứng đáng được xem là nguyên nhân dẫn đến cơn khủng hoảng của The Blues hiện giờ.

3. Không ai khác, Mourinho là người đã biến Chelsea trở thành một đội bóng “cô đơn” giữa Premier League, sẵn sàng… chiến đấu chống lại cả thế giới. Hệ quả là bây giờ, đến lượt vị chiến lược gia 52 tuổi này phải chấp nhận một “cái chết” trong sự cô độc và tủi hổ, như một lẽ “nhân quả” tất yếu của cuộc đời.

Jose Mourinho đã tự cô lập mình
Jose Mourinho đã tự cô lập mình

Chelsea chắc chắn sẽ còn trượt dài trên bảng xếp hạng sau cú sốc mang tên Jose Mourinho nhưng xét cho cùng, quyết định sa thải “Người đặc biệt” là hoàn toàn cần thiết. Đội bóng thành London nhiều khả năng sẽ phải chấp nhận vứt bỏ mùa giải 2015/16 để thực hiện một cuộc cách mạng toàn diện, không chỉ ở khía cạnh nhân sự mà cả về tâm lý cũng như tinh thần, những giá trị đã phần nào “thoái hóa” nghiêm trọng dưới thời nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.

Nam Anh

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech