Quy trình xử án ở Premier League

Tháng 2/2014, Ủy ban giải quyết khiếu nại của LĐBĐ Anh (IRC) nhận cùng lúc 2 đơn kiện đều liên quan đến thẻ đỏ. Tottenham muốn hủy án treo giò 1 trận của Danny Rose do đốn ngã Edin Dzeko (Man City) trong vùng 16m50, còn West Ham muốn hủy án cấm Andy Carroll thi đấu 3 trận do đánh vào đầu Chico Flores khiến đối phương nằm lăn lộn trên sân.

Kết quả là Tottenham thành công, còn West Ham thất bại. Nguyên nhân là do khác biệt về góc nhìn trên sân của trọng tài dù 2 đội trải qua quy trình xử án như nhau.

Thoạt đầu, LĐBĐ Anh thành lập một IRC với mọi thành viên đều không liên quan gì tới bản án và buộc phải có kiến thức về luật, bao gồm cả đại diện của Hiệp hội cầu thủ. Sau đó, đại diện của Tottenham và West Ham được phép giải thích tại sao khiếu nại. Dựa vào những chứng cứ mà các đội đưa ra, IRC sẽ có quyết định cuối cùng, thông thường là ngay trong ngày hôm đó. Trong giai đoạn IRC nghe giải trình, truyền thông được tham dự và IRC tham khảo những ý kiến này.

Tuy nhiên, cơ sở quan trọng nhất để IRC thay đổi bản án cũ hay không là xác định quyết định của trọng tài có “sai lầm rõ ràng” nào hay không dựa vào băng ghi hình. Có nghĩa là: RIC sẽ đánh giá việc khi đưa ra quyết định đó, trọng tài có công tâm hoặc có mắc lỗi cơ bản hay không.

Sở dĩ Tottenham thắng kiện là do trọng tài Andre Marriner đứng sau cả Rose lẫn Dzeko nên tầm nhìn có thể bị che khuất lúc các cầu thủ va chạm. Băng ghi hình còn cho thấy Marriner đã ra dấu đá phạt góc, nhưng ngưng lại khi trợ lý trọng tài kiến nghị rằng đấy là pha bóng ngăn cản cơ hội ghi bàn. Băng ghi hình cho thấy quyết định ban đầu của Marriner là chính xác, còn trợ lý trọng tài đã sai.

Ngược lại, West Ham thua kiện do lúc đó, tầm nhìn của trọng tài Howard Webb không bị che. Ông này ra dấu ngay lập tức khi thấy Carroll vung tay đánh Flores.

THIÊN TỨ

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
56' Málaga 0 - 0 Real Betis
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech