Zidane và số phận không thể tách rời trái bóng

Zinedine Zidane từng tuyên bố không muốn bước vào nghiệp huấn luyện, nhưng đó là trong quãng thời gian anh mới chia tay sân cỏ sau trận chung kết World Cup 2006.

Bởi sau những lần về thăm cha mẹ ở Algeria, dành thời gian và tiền bạc vào các hoạt động từ thiện từ Bangladesh tới Thụy Sĩ, làm bình luận viên cho Canal Plus, gương mặt quảng cáo cho Danone, Adidas hay Lego, cuối cùng chẳng có gì níu kéo được anh ngoài bóng đá.

Vậy là tháng 3/2009, Zizou trở lại Real Madrid, ban đầu là vị trí cố vấn cho chủ tịch Florentino Perez, trước lúc thay thế Jorge Valdano làm giám đốc thể thao và là cầu nối giữa đội bóng của Jose Mourinho với Perez.

“Sau những gì nó đã sống, nó không thể bỏ đi được”, người anh trai Noureddine thừa nhận. “Có điều gì đó đã biến mất ở đây: sức ép, sự lo lắng trước mỗi trận đấu… tất cả chỉ có thể giành lại được khi là HLV”.

Vậy là Zidane xuất hiện trên sân tập nhưng trong khi anh muốn trở thành một HLV, Mourinho muốn có một người phát ngôn, một người có thể chỉ trích trọng tài hay tham gia vào các cuộc khẩu chiến. Vậy là cả mùa giải 2012/13, Zizou gắn bó với đội trẻ, ăn ngủ cùng với những ngôi sao như Jese và Alvaro Morata.

Rồi anh cũng nhớ phòng thay đồ. Vì thế, khi Carlo Ancelotti có mặt ở Bernabeu vào Hè năm 2013, anh trở thành trợ lý cho HLV người Italia. Sau đó là những khóa học lấy bằng HLV tại Pháp, rồi sân tập, rồi những trận đấu sân nhỏ, công việc chuẩn bị cho giờ bóng lăn, phân tích các đối thủ…

Zidane: Không làm cầu thủ thì làm HLV

Phải thừa nhận đó là những gì chưa từng thấy ở Zidane kể từ khi anh trở thành cầu thủ năm 17 tuổi và cho đến lúc giải nghệ cách đây 10 năm. Khác biệt lớn nhất là nếu như trước đây, một mình Zizou có thể giải quyết được cả trận đấu hay cả trận đấu, anh giờ cần cả tập thể làm điều đó.

Lợi thế cho cựu cầu thủ người Pháp là anh luôn hiểu và lắng nghe các cầu thủ, nếu không muốn nói đây là khác biệt giải thích tại sao có những cầu thủ lớn vẫn không thể là các HLV giỏi, trong khi những cầu thủ không hề giỏi như Mourinho, Arsene Wenger hay Rafa Benitez lại có thể trở thành một HLV lớn.

Có một Zidane nhút nhát

Đây là một phần tính cách của Zinedine Zidane và giải thích tại sao nhiều người hoài nghi vào khả năng thành công của anh trong vai trò HLV. Bởi nếu anh ngại nói hay không giải thích được vấn đề, làm sao các cầu thủ có thể hiểu được anh.

Tuy nhiên, nếu đó là vấn đề mà Zidane gặp phải ở mùa giải đầu tiên tại Castilla, cựu tiền vệ người Pháp sau đó đã không bỏ một buổi họp báo nào. Zidane nghĩ rằng, nếu anh giải thích các phương pháp của mình, phong cách huấn luyện hay những quyết định trong trận đấu, thông điệp của anh sẽ hiệu quả hơn. Nên nói thêm, điều này là hoàn toàn khác với Pep Guardiola, một người luôn từ chối phỏng vấn, chỉ đơn giản vì Zidane hiểu rõ anh không để tính cách của mình làm hỏng mối quan hệ với giới truyền thông.

Không chỉ vậy, cựu tiền vệ người Pháp còn thay đổi mối quan hệ giữa anh với các giám đốc điều hành của Real Madrid, cầu thủ và CĐV. Nói như Guy Lacombe, cựu HLV của Cannes, thì đây là một cách để Zidane lắng nghe, học hỏi và chia sẻ.

Phạm Hưng

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech