Zidane có gì để thu phục các ngôi sao Real Madrid?

Một sự thật là Real Madrid, đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ 20, luôn mang về những HLV giỏi nhất thế giới. Cũng dễ hiểu. Đội bóng số 1 phải có những HLV hàng đầu. Giờ có thể tạm nhận xét Zidane không phải HLV tương xứng với Real - xét đến kinh nghiệm, năng lực cầm quân và bề dày thành tích trên băng ghế chỉ đạo. Như thế, liệu có phải Chủ tịch Flo Perez nhìn thấy tố chất trở thành một HLV giỏi ở Zizou?

Một ngày sau khi Zidane được bổ nhiệm, tờ Telegraph liệt kê ra 10 ngôi sao sân cỏ trở thành... thảm họa khi ngồi vào ghế HLV. Trong đó có những Paul Gascoigne, Lothar Matthaeus, Hirsto Stoichkov, Sir Bobby Charlton và cả... Diego Maradona. Đó giống như một lời cảnh báo pha lẫn nghi kỵ và một chút mỉa mai hướng tới Zidane. Tất nhiên, chỉ có thời gian mới trả lời Zidane có làm được việc hay không tại Real, rồi tương lai lâu nữa mới cho biết cựu ngôi sao này có gặt hái thành công lẫy lừng với tư cách làm thầy - giống như vinh quang, sự nể trọng anh giành được khi còn xỏ giầy ra sân hay không. Nhưng có một vấn đề có thể đặt ngay câu hỏi, đó là “Zidane có gì để dạy học trò?”.

Chắc chắn, sự khác biệt giữa một HLV giỏi với một HLV thường thường đó là khả năng truyền tải thông điệp về lối chơi, cách khơi gợi tinh thần chiến đấu, giúp các học trò phát huy hết khả năng. Đặc biệt HLV giỏi luôn biết mình có điểm mạnh gì cần phô ra để thu phục học trò. Trước hết, phải nhìn nhận lợi thế của Zidane đó là anh ngồi vào ghế HLV sau khi đã trải qua đầy đủ các chu trình gồm: tập luyện từ bé, trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, vươn tới đẳng cấp ngôi sao, làm trợ lý HLV, dẫn dắt đội B của Real và giờ làm HLV đội 1. Như thế, Zizou biết rõ các học trò đang suy nghĩ như thế nào về trận đấu, về đối thủ, tâm lý ra sao... Nói cách khác, Zizou sẽ gần gũi, hiểu các học trò hơn, và ngược lại đám ngôi sao ở Bernabeu cũng sẽ dành cho anh sự tôn trọng đặc biệt. Nó sẽ rất khác cái cách mà đám sao này từng “lật đổ” Rafa Benitez khi thi đấu uể oải, không đúng ý đồ của HLV hay gọi Rafa là “El Diez” - “số 10”, nhằm chế giễu việc Rafa không có sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng. Như thế, Zidane đang có lợi thế rất lớn, thậm chí, ngay cả những HLV giỏi cũng chưa chắc làm được nếu ngồi vào ghế nóng ở Bernabeu lúc này.

Còn nhớ, HLV lừng danh Arrigo Sacchi từng tuyên bố: “Tôi chưa bao giờ nhận ra rằng, muốn trở thành một VĐV hockey cưỡi ngựa giỏi trước hết bạn phải biết làm một con ngựa giỏi đã”. Câu nói nổi tiếng này hàm ý rằng một khi nắm hết những kiến thức cơ bản của một cầu thủ, một HLV, thì bạn hãy nghĩ đến khả năng trở thành một HLV giỏi. Phải! Công việc nào cũng có tỷ lệ thất bại dù có sự chuẩn bị tốt nhất. Một cầu thủ giỏi vẫn có thể trở thành HLV hạng bét. Nhưng ít nhất giờ Zidane hiểu rằng anh cần là ai và dạy điều gì cho đám học trò nổi tiếng. Những bài học, kinh nghiệm mà Zidane tích cóp khi làm cầu thủ sẽ được giảng dạy cho Ronaldo, James hay Bale. Nói cách khác, các cầu thủ sẽ lắng nghe một Zidane với tư cách thủ đàn anh đi trước và rút ra điều gì tốt nhất để chính họ chơi tốt trở lại và Real lại thăng hoa. Điều đó xem ra còn hữu ích hơn những gì một HLV giỏi có thể làm, với Real, lúc này.

LƯƠNG ANH

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech

Close