Chủ tịch Perez sắp rũ tù vì tội hối lộ

Trong quá trình điều tra vụ tham nhũng tại Catalan, cảnh sát Tây Ban Nha đã tiến hành bắt giữ một lãnh đạo của tập đoàn xây dựng ACS do ông Florentino Perez làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Dĩ nhiên, Chủ tịch Perez cũng không tránh khỏi liên đới trách nhiệm. Trong trường hợp xấu nhất, người đứng đầu Real Madrid hoàn toàn có thể phải nhận một án tù vì tội hối lộ.

Tham nhũng ở Catalan

Cơ quan phòng chống tham nhũng Tây Ban Nha vừa tiến hành một chiến dịch truy quét quan tham lớn nhất từ trước đến nay. Lực lượng cảnh sát bán quân sự Tây Ban Nha (Civil Guard) đã bất ngờ ập vào khám xét địa điểm làm việc và nhà riêng của một số lãnh đạo Đảng Hội tụ và Dân chủ xứ Catalan (CDC) và Tổ chức vì Độc lập xứ Catalan (Fundacio CatDem - tổ chức phi chính phủ vận động cuộc ly khai của xứ Catalan khỏi Tây Ban Nha), ngay trước thềm cuộc bầu cử địa phương về việc Catalan tách khỏi Tây Ban Nha diễn ra vào cuối tháng trước.

Nguồn tin của cơ quan Tư pháp Tây Ban Nha cho biết, họ nghi ngờ tổ chức Fundacio CatDem đã đứng ra làm trung gian nhận những khoản tài trợ bất hợp pháp từ các doanh nghiệp trước khi chuyển lại cho Đảng Hội tụ và Dân chủ xứ Catalan (CDC). Đổi lại, chính quyền Catalan sẽ trao những dự án béo bở tại địa phương cho các công ty này. Khoản tiền hối lộ của các doanh nghiệp chiếm 3% giá trị của mỗi dự án mà họ nhận được.

Sáng thứ Tư tuần này, cảnh sát Tây Ban Nha đã tiến hành bắt giữ Thủ quỹ của Đảng CDC, Andreu Viloca và Giám đốc Bộ phận phát triển cơ sở hạ tầng ở Catalan, Josep Antoni Rosell cùng 8 thành viên khác của Đảng CDC và tổ chức Fundacio CatDem. Những người này sẽ được thẩm vấn tại El Vendrell (Barcelona) trước khi hầu tòa vào đầu tháng tới.

Không lâu sau khi vụ bắt giữ được thực hiện, người đứng đầu chính quyền tự trị xứ Catalan và cũng là Chủ tịch Đảng CDC, Artur Mas đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của cơ quan Tư pháp Tây Ban Nha, đồng thời khẳng định họ không có lý do gì để e ngại cuộc điều tra này: “Tất cả các hoạt động của chúng tôi đều rất minh bạch”.

Ông Perez có nhúng chàm?

Ngoài Đảng CDC và tổ chức Fundacio CatDem, các doanh nghiệp tổ chức đưa hối lộ cũng rơi vào tầm ngắm của cơ quan phòng chống tham nhũng Tây Ban Nha. 7 doanh nhân đã bị cảnh sát bắt giữ, trong đó có cả người của tập đoàn xây dựng ACS do ông Florentino Perez làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Cụ thể, Giám đốc công ty Urbaser (một công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường, trực thuộc tập đoàn ACS), Jordi Duran bị giải về đồn ngay sau khi đặt chân xuống sân bay quốc tế Madrid Barajas vào sáng thứ Năm tuần này.

Nguồn tin của tờ El Pais cho biết, việc bắt giữ các doanh nhân được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan công tố nhằm tránh trường hợp họ tiêu hủy chứng cớ phạm tội. Những người này sẽ bị giam giữ trong một khoảng thời gian nhất định để cảnh sát kịp thời thu thập các bằng chứng, tài liệu phục vụ công tác điều tra. Sau đó, họ sẽ được tại ngoại để chờ quyết định tiếp theo của Viện kiểm sát.

Cũng theo tờ El Pais, tập đoàn xây dựng ACS của Chủ tịch Florentino Perez bị cáo buộc hối lộ Đảng CDC để nhận dự án thu gom rác thải trị giá 20 triệu euro ở thành phố Olot (Catalan). Cảnh sát vừa tiến hành đột kích văn phòng của công ty Urbaser, tịch thu nhiều tài liệu có liên quan đến vụ tham nhũng của Đảng CDC. Nhưng điều đáng nói hơn cả là Chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn ACS, ông Florentino Perez bị nghi ngờ đứng đằng sau tất cả những hoạt động làm ăn phi pháp của công ty con Urbaser.

Một nguồn tin của cơ quan phòng chống tham nhũng Tây Ban Nha cho biết: “Chúng tôi đang nắm giữ trong tay đầy đủ các bằng chứng cho thấy công ty Urbaser có tham gia vụ tham nhũng của đảng CDC. Chúng tôi sẽ sớm triệu tập những người có liên quan để phục vụ công tác điều tra. Ông Florentino Perez là một trong số này”. Đương kim Chủ tịch Real Madrid có nhúng chàm? Câu trả lời chỉ có khi cơ quan phòng chống tham nhũng Tây Ban Nha làm rõ được sự việc. Nhưng có một điều chắc chắn là tập đoàn ACS sẽ gặp những tổn thất không nhỏ về mặt hình ảnh và tài chính vì có dính líu đến vụ bê bối này.

 

2 năm trước, Real Madrid bị cáo buộc thực hiện một số thỏa thuận với Hội đồng thành phố để định giá và hưởng lợi bất hợp pháp trong việc phân loại lô đất vốn được đội bóng này sử dụng để xây dựng một tổ hợp thể thao, khách sạn, trung tâm mua sắm. Đứng sau thao túng toàn bộ công việc được cho là ông Florentino Perez, người tái đắc cử chức Chủ tịch Real Madrid vào đầu năm ấy.

Câu chuyện các ông chủ bóng đá làm ăn phi pháp không phải hiếm. Năm ngoái, cựu Chủ tịch Barcelona, Jose Luis Nunez đã phải nhận hình phạt 2 năm 2 tháng tù giam vì tội hối lộ để trốn thuế và gian lận trong các hoạt động kinh doanh của công ty gia đình. 

Nguyễn Mai

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
70' Atlético Madrid 2 - 0 Valencia
FT Barcelona 3 - 1 Eibar
FT Borussia M... 3 - 1 Schalke 04
FT Liverpool 1 - 1 Southampton
FT Lille 1 - 2 Olympique...
FT Bordeaux 1 - 0 Troyes
FT Borussia... 5 - 1 Augsburg
FT Bournemouth 1 - 5 Tottenham...
FT Manchester... 0 - 0 Manchester City
FT Milan 2 - 1 Sassuolo
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1