Jose Mourinho: Ước gì ông là... Klopp

Jose Mourinho không sai khi nói rằng, Premier League là giải đấu có tính cạnh tranh nhất thế giới bởi nếu ở La Liga, ai cũng biết Real Madrid hoặc Barcelona sẽ vô địch, ở Bundesliga là Bayern Munich và cùng lắm là Dortmund, tại Ligue 1 là PSG, ở Premier League thật khó dự đoán đội bóng nào sẽ lên ngôi. Tuy nhiên, nếu HLV người Bồ Đào Nha thích thử sức mình trong một môi trường như vậy, ông có lẽ đang ước rằng ông đang có mặt ở Bundesliga và được như… Juergen Klopp.

Nói vậy bởi mùa giải trước, Dortmund của Klopp cũng rơi vào cuộc khủng hoảng như Chelsea bây giờ. Từ vòng 4 cho đến vòng 10, chẳng ai tin đội bóng từng lọt vào chung kết Champions League lại đi xuống với tốc độ chóng mặt. Ban đầu, Dortmund còn đứng ở vị trí thứ 8, đến vòng 10 họ rơi xuống vị trí thứ 16 và vị trí thứ 15 như Chelsea sau trận thua Liverpool 1-3 vào cuối tuần qua.

Đến vòng 18, tình hình còn tệ hơn cho á quân Champions League lúc đó khi họ tụt xuống vị trí thứ 18 và họ cứ vật vờ như vậy cho đến hết giai đoạn lượt đi. 

Sau kỳ nghỉ đông, Dortmund đã gượng dậy một cách mạnh mẽ nhưng rồi mọi nỗ lực đã quá muộn để họ có thể chen chân vào cuộc đua dự Champions League. Khép lại 34 vòng, thầy trò Klopp đành chấp nhận vị trí thứ 7 và một suất tham dự Europa League, trước khi HLV người Đức chia tay sân Signal Iduna Park.

Quay trở lại với Mourinho. Tình thế của ông hiện nay không khác gì so với Klopp một năm về trước nhưng điểm mấu chốt ở đây là Dortmund có thể sẽ hành động khác Roman Abramovich, nếu tỷ phú người Nga không sa thải Mourinho, khi họ đặt niềm tin tuyệt đối vào Klopp. Nghĩa là ở thời điểm Dortmund cứ ra sân là thua dù Klopp nỗ lực như thế nào và ở thời điểm họ đối mặt với nguy cơ xuống hạng.

Liệu Mourinho có được một sự tin tưởng như vậy từ Abramovich hay không, báo chí Anh trong những ngày này dường như chỉ thích nói đến hai từ “sa thải”. Có thể họ không ưa gì HLV người Bồ Đào Nha, có thể họ thích sử dụng một từ khóa như vậy để thu hút người đọc nhưng một sự thật đã được phơi bày là ở Premier League, chứ đừng nói gì đến Chelsea, sự kiên nhẫn chỉ có giới hạn. Sức ép trụ hạng, sức ép phải có mặt ở Champions League đã giải thích tại sao “tuổi thọ” trung bình của một HLV tại Premier League đã giảm xuống còn 2,36 năm/người và thậm chí chỉ còn 1,64 năm/4 hạng. Còn thống kê ở mùa giải 2014/15 cho thấy có tới 47 HLV, trong đó có 5 người ở Premier League và 20 ở Championship, đã bị mất việc.

Vậy mà có thời Anh, không như Italia và Tây Ban Nha, được xem là một chỗ trú chân an toàn cho các HLV. Nói như Mauricio Pochettino, HLV của Tottenham, thời thế giờ đã thay đổi, nghĩa là sức ép cho HLV ở Premier League giờ lớn hơn, đòi hỏi của các đội bóng giờ cao hơn.

Và như thế, ở tình thế của Mourinho hiện nay, chuyện ông bị sa thải sẽ không có gì là bất ngờ. Trừ khi Chelsea là Dortmund và trừ khi Abramovich thực sự kiên nhẫn.

Thà để Chelsea thua còn hơn thắng cho Mourinho

Đài BBC vừa tiết lộ một thành viên của đội 1 Chelsea khẳng định “thà để đội nhà thua còn hơn thắng cho Jose Mourinho ở lại”. Một PV của BBC cho biết: “Thông tin có được thông qua một mối quan hệ cho biết các cầu thủ Chelsea đã chán ngấy với cách mà Mourinho đối xử với vài trụ cột. Mối quan hệ giữa ông ấy với Eden Hazard đặc biệt căng thẳng. Thậm chí gần đây, một cầu thủ dám tuyên bố: ‘Tôi thà thua còn hơn thắng cho ông ấy’. Người nói câu ấy có lẽ chỉ do nóng giận, nhưng cũng phản ánh rõ tâm trạng của các cầu thủ”. Từ câu chuyện này, xem ra đang muốn “lật” Mourinho rất có thể là Cầu thủ hay nhất Premier League mùa trước, vì thống kê chứng tỏ Hazard chẳng làm gì ở trận quyết đấu với Liverpool khi không kiến tạo cơ hội nào, không sút chính xác lần nào, không tạt bóng lần nào, cũng như không lừa qua ai.

M.C

MẠNH HÀO

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Barcelona 3 - 0 BATE
FT Roma 3 - 2 Bayer...
FT Bayern München 5 - 1 Arsenal
FT Olympiakos... 2 - 1 Dinamo Zagreb
FT Maccabi Tel... 1 - 3 Porto
FT Chelsea 2 - 1 Dynamo Kyiv
FT Olympique... 0 - 2 Zenit
FT Gent 1 - 0 Valencia
FT Nice 1 - 2 Nantes
FT Reading 2 - 2 Huddersfield...
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1