Man Utd đã lột xác thế nào trước Newcastle?

Man Utd không thể đánh bại Newcastle, nhưng sau một chuỗi trận dài bế tắc, họ cuối cùng cũng mang đến những pha tấn công thật sự nguy hiểm trong trận hòa 3-3.

Với việc đẩy Wayne Rooney lên đá cắm, United ghi được tới 3 bàn, bằng tổng số bàn thắng họ ghi được ở 4 trận sân khách trước đó. Riêng với Rooney, tổng số bàn thắng của ở 2 trận vừa qua bằng số bàn thắng anh ghi được trong 23 trận trước đó.

Man Utd3
Wayne Rooney đã thi đấu tốt trong trận Man Utd gặp Newcastle.

Ngay cả một người khó tính như Paul Scholes cũng tỏ ra ấn tượng. “Khi xem Man Utd thi đấu, dù là sân nhà hay sân khách, điều quan trọng nhất với tôi phải là bàn thắng. Ghi bàn cũng được, để thủng lưới cũng được. Tối qua, tôi cảm thấy mình đang theo dõi một Man Utd thật sự. Hơi tiếc nhưng đáng lẽ ra họ phải giành chiến thắng.”

United đã thay đổi thế nào?

Giảm tỉ lệ kiểm soát bóng

Cách chơi thường thấy của Man Utd mùa này là họ kiểm soát bóng rất nhiều nhưng không tạo ra sự đe dọa nào.

Nhưng trước Newcastle, đội bóng của Van Gaal chỉ kiểm soát bóng 45.85%, thấp nhất trong cả mùa giải và thấp hơn cả tỉ lệ kiểm soát bóng trung bình của họ là 59.75%. Nhưng đã lâu lắm rồi họ mới ghi được 3 bàn trong một trận đấu, chính xác là từ tháng 10 năm ngoái.

man1

United cũng dần từ bỏ những đường chuyền ngang qua lại vốn nhiều lần chọc giận các CĐV. Thay vào đó, họ đẩy mạnh chuyền dài vượt tuyến, rất nhiều trong số đó có điểm đến là Wayne Rooney. Theo thống kê sau trận, United chỉ tung ra 183 đường chuyền ngang trước Newcastle, thấp hơn nhiều so với con số trung bình 283 ở mùa này.   

Nhìn tổng thể, MU chuyền ít hơn nhưng hiệu quả tấn công lại cao hơn.

Dứt điểm nhiều hơn

Không chỉ tấn công sắc sảo, United bắt đầu biết chắt chiu những cơ hội của mình, một điều khá xa lạ so với họ ở mùa giải này.

man2

United có 4 cú sút trúng đích và 4 cú sút không trúng đích, khá giống với những trận đấu trước đây, nhưng trước Newcastle, họ đã biết cách chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng. Điểm trừ duy nhất đó là những dứt điểm vụng về của Jesse Lingard và Marouanne Fellaini ở hiệp 2.

Sự tiến bộ của Rooney

Sự nguy hiểm ở mặt trận tấn công của United trong những tuần gần đây có dấu ấn rất lớn của Wayne Rooney.

Tiền đạo người Anh đánh dấu sự trở lại của mình với 2 bàn và 1 pha kiến tạo. Đó là những đóng góp sắc nét nhất của Rooney kể từ khi Man Utd gặp Newcastle vào ngày lễ tặng quà năm 2014. Hơn thế nữa, Rooney đã lập công trong ba trận liên tiếp, lần đầu tiên từ tháng 9/2013.

r10

Dù xuất phát ở vị trí tiền đạo cắm, đội trưởng của Man Utd luôn sẵn sàng lùi về hỗ trợ các đồng đội ở những vị trí khác. Anh tích cực chạy, tranh cướp bóng và phòng ngự.

Bản đồ nhiệt cho thấy, ở St. James Park, Rooney xuất hiện ở mọi điểm nóng trên sân và thường xuyên đoạt được bóng ở những khu vực nguy hiểm. Ngược lại, trước Palace, anh lạc lõng với các đồng đội, đói bóng trong vòng cấm đối phương và thường xuyên phải ra sát đường biên để xin bóng.

Trước Newcastle, Rooney lột xác hoàn toàn so với chính mình ở những trận đấu trước. Không chỉ ghi nhiều bàn, anh còn chuyền bóng chính xác hơn, sút trúng khung thành nhiều hơn và tích cực di chuyển hơn.

Kết luận

Sẽ là vội vàng nếu chúng ta đưa ra quá nhiều kết luận chỉ sau một trận đấu (thậm chí là khi Man Utd không thể giành chiến thắng), nhưng thật thú vị khi chứng kiến MU từ bỏ lối kiểm soát bóng nhàm chán để hướng tới một lối chơi trực diện và khởi sắc hơn.

Ở mùa giải năm nay, trong 8 trận Man Utd có tỉ lệ kiểm soát bóng thấp nhất, họ thắng 6 và hòa 2. Ngược lại, trong 5 trận có tỉ lệ kiểm soát bóng cao nhất, họ chỉ thắng 1.

Những thống kê này như một hồi chuông thức tỉnh với Van Gaal. HLV người Hà Lan cần phải thay đổi lối chơi của United hoặc khán giả sẽ tiếp tục quay lưng với ông.

Giang Cao

Fan page Thethao24h

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech