02h45 (30/12), Leicester - Man City: “Ngòi nổ” làm khổ “Bầy cáo”?

Chiến thắng Leicester sẽ đưa Man City qua mặt đối thủ dẫn đầu Premier League cho tới cuối tuần qua. Trọng trách bắn hạ “Bầy cáo” rất có thể lại phải trông cậy vào Kevin De Bruyne.

“Truyền nhân” của “Thánh” Cruyff?

Sau khoảnh lặng ngăn ngắn, Kevin De Bruyne lần nữa sắm vai “thần tài” của Man City ở trận thắng Sunderland cuối tuần trước nhằm khởi động cho trận cầu “đinh” của Premier League đầu tuần này. Một bàn thắng và hai pha kiến tạo của anh duy trì hiện tượng đáng quý là cứ mỗi khi tiền vệ này “châm ngòi” hoặc “nổ súng”, đội nhà đều giành chiến thắng. Và xen giữa những chiến tích ấy, ngôi sao người Bỉ còn làm sôi động cầu trường bằng màn “vặn sườn” Jordi Gomez (Sunderland) theo đúng phong cách của “Thánh” Johan Cruyff.

De Bruyne

“Tôi chẳng rõ trước đây mình từng có động tác như vậy chưa! Đấy là cách giải quyết duy nhất trong thời khắc đó”, De Bruyne chỉ mỉm cười khi được hỏi về bí quyết giúp anh có được kỹ năng lừa bóng điêu luyện như vậy. Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận chẳng có gì là tình cờ: “Hồi còn trẻ, có lẽ tôi đã học được ngón nghề này khi chơi bóng ở ngoài đường. Vì khi đá trong không gian nhỏ hẹp, chúng tôi đều cần tới kỹ thuật để giữ bóng cho thật khéo”. Màn trình diễn ngẫu hứng ấy trong ngày Lễ Tặng quà ắt hẳn đang khiến Leicester lo sốt vó, vì phòng thủ không phải điểm mạnh của “Bầy cáo”.

Các hậu vệ chủ nhà chắc chắn càng phải cảnh giác De Bruyne bởi với bàn thắng trước Sunderland, anh hiện là tay săn bàn số 1 của Man City ngay mùa đầu khoác áo chủ sân Etihad (tính mọi sân chơi). Đáng nể hơn nữa, tiền vệ này khẳng định anh không phải mẫu cầu thủ chỉ chăm chăm phô diễn kỹ thuật hoặc săn lùng bàn thắng, mà trên thực tế, anh là cầu thủ rất có tinh thần đồng đội. De Bruyne tuyên bố: “Tôi đến Man City không phải để trình diễn. Tôi đến Man City là để giành chiến thắng. Đương nhiên là tốt hơn, nếu chúng tôi thắng được bằng lối đá khiến NHM thích thú”.

Tiền vệ đáng gờm nhất châu Âu

Các thống kê phần nào đang thừa nhận những lời của De Bruyne. Vì không chỉ ghi 10 bàn cho Man City chỉ sau 23 trận chính thức, anh còn góp 10 pha kiến tạo để in dấu giày trong tổng số 20 bàn thắng của đội bóng mới. Những thông số ấy chứng tỏ Man City đang nắm trong tay tiền vệ đáng sợ nhất châu Âu. Bởi lẽ, Mesut Oezil (Arsenal) hiện là người duy nhất ở Premier League có số pha kiến tạo nhiều hơn De Bruyne (15), nhưng bù lại, ngôi sao Đức mới có 5 bàn thắng. Đấy là chưa kể từ đầu mùa 2014/15 tới nay thì với 28 pha kiến tạo ở các giải VĐQG, De Bruyne hiện không có đối thủ ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, sau khi lập kỷ lục với 21 đường chuyền thành bàn chỉ trong một mùa bóng chơi ở Wolfsburg.

“Ngòi nổ” của Man City càng lợi hại vì khi đạt được thông số hiện nay, anh đã đá nhiều hơn tới 5 trận so với cùng kỳ năm ngoái, hồi còn khoác áo “Bầy sói”. Chi tiết này cũng rất đáng lưu ý do thời ở Đức, anh đã nổi tiếng về sức bền cùng sức mạnh nên chỉ bỏ lỡ đúng 1 trận của đội nhà. Vì vậy, Leicester đừng ảo tưởng về việc HLV Manuel Pellegrini có thể tạm cất tiền vệ Bỉ để anh xuất trận trong tình trạng sung sức nhất trước “ngựa ô” Watford cuối tuần này.

Bản thân De Bruyne cũng xác nhận: “Lịch đấu Giáng sinh của Premier League thật khó nhằn. Vào thời này, cầu thủ thật sự chẳng có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Ngay cả khi chấm dứt mùa bóng, chúng tôi chỉ được nghỉ đúng nghĩa khoảng 2 tuần rưỡi. Giai đoạn này càng khắc nghiệt do phải đá với mật độ 3 ngày 1 trận mà vẫn phải đảm bảo thể lực tốt. Nhưng ngay lúc này, tôi vẫn khỏe, dù chẳng thể hứa hẹn điều gì xảy ra sau 10 trận trong 30 ngày tới. Với lịch đấu căng như vậy thì cầu thủ nào chẳng khóc”.

Vấn đề là chỉ cần Man City có De Bruyne, đấy chắc chắn là cơn ác mộng cho Leicester. Hai đường tạt bóng anh cho Raheem Sterling và Wilfried Bony đánh đầu ghi bàn hạ “Mèo đen” chỉ càng minh họa rõ nét nhận định trên. Vì cho dù không có tốc độ bùng nổ như Sterling, De Bruyne góp mặt trên sân còn có nghĩa là Man City đảm bảo sự gắn kết tuyệt vời giữa “ngòi nổ” này với Sterling, David Silva, Sergio Aguero hoặc các hậu vệ biên. Nhờ đó, khách có thể triển khai tấn công đa dạng, sáng tạo và hiệu quả hơn, chủ yếu do ngôi sao Bỉ không chỉ giỏi chạy cánh, mà đá “số 10” cũng rất ấn tượng khiến đối phương rất khó tìm được biện pháp hóa giải.

-Leicester luôn ghi bàn ở 14 trận qua trên sân nhà tại Premier League.

-Leicester không thua tới 10 trong 11 trận qua trên sân nhà tại Premier League.

-Man City thắng Leicester cả 4 trận gần nhất tại mọi giải.

-Man City luôn dẫn bàn ở hiệp 1 và chung cuộc ở 4 lần gần đây so giày với Leicester tại mọi giải.

-Man City chỉ ghi bàn đúng 1 lần ở 4 trận qua trên đất khách tại Premier League.

-Tới 5 trong 6 trận qua của Man City tại Premier League có từ 3 bàn trở lên.

-Wilfried Bony ghi tới 4 bàn chỉ trong 6 trận gần đây đá cho Man City ở mọi giải.

Minh Châu

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech