Án cấm chuyển nhượng của Real và Atletico: Tại sao và sẽ thế nào?

Bóng đá Tây Ban Nha tiếp tục bị giáng một đòn mạnh nữa khi Real Madrid và Atletico Madrid, nối gót Barcelona, nhận quyết định cấm chuyển nhượng từ FIFA.

Hai CLB có quyền kháng án và vẫn có thể tham gia vào TTCN trong tháng này. Nếu kháng án không thành công, họ sẽ đứng ngoài trong kì chuyển nhượng mùa hè năm nay và tháng 1/2017. Hai đội bóng vẫn được quyền gọi lại các cầu thủ đang cho mượn, miễn là không phát sinh phí đền bù. Atletico nhận mức phạt 620,000 bảng trong khi Real bị phạt 250,000 bảng và có 90 ngày để kháng cáo.

Real Madrid

Real và Atletico đã vi phạm điều gì?

Theo điều lệ 19 của FIFA, chỉ những cầu thủ trên 18 tuổi được phép chuyển tới CLB khác thi đấu trừ khi những cầu thủ đó:

- Họ chuyển tới nước khác theo cha mẹ vì những lí do không liên quan đến bóng đá

- Họ sống cách xa CLB trong khoảng 100 km

- Họ đang trong độ tuổi từ 16 đến 18 và xuất thân từ một nước thuộc EU hoặc thuộc các khu kinh tế của châu Âu.

Real và Atletico bị phạt vì đã trao đổi các cầu thủ dưới 18 tuổi, trong khoảng thời gian từ 2007-2014 (Atletico) và từ 2005-2014 (Real).

Những cầu thủ trẻ của Zidane có liên quan?

Enzo

Enzo (20), Luca (17), Theo (13) và Elyaz (10), những cầu thủ trẻ của Zizou, được cho là nằm trong danh sách 50 cái tên bị trao đổi bất hợp pháp của FIFA.

Các CLB phản ứng thế nào?

Trước mắt, chắc chắn Real và Atletico sẽ kháng án. Real nói rằng họ đã được LĐBĐ Tây Ban Nha chấp thuận việc đăng kí những cầu thủ trên và mọi thủ tục đều được tiến hành đẩy đủ.

Tổng giám đốc Real Madrid Jose Angel Sanchez phát biểu: “Sẽ là không đúng khi nói rằng chúng tôi kí hợp đồng với những cầu thủ dưới 18 tuổi mà không đăng kí với RFEF (Hiệp hội Bóng đá TBN). Cũng sẽ là sai lầm nếu nói chúng tôi không tuân thủ các điều lệ chuyển nhượng. Câu lạc bộ có những luật lệ nghiêm ngặt và BLĐ sẽ không bao giờ phá vỡ những luật lệ đó. Án phạt được đưa ra là hoàn toàn sai lầm.”

Ông cũng nói rằng việc các cầu thủ trẻ của Zidane bị kết tội khiến cáo buộc của FIFA trở nên “ngớ ngẩn”.

Nguồn gốc của điều lệ này?

FIFA đưa ra những quy tắc đạo đức rất khắt khe để bảo vệ các cầu thủ trẻ khỏi sự bóc lột và lợi dụng khi sinh sống ở nước ngoài. Họ cho rằng quyết định chuyển ra nước ngoài thi đấu là một bước đi lớn trong sự nghiệp nhưng môi trường mới tiềm ẩn rất nhiều rủi ro với các cầu thủ trẻ.

Quan điểm này vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ Barcelona. CLB xứ Catalan nói rằng họ luôn đảm bảo cho các học viên ở La Masia một sức khỏe tốt, một cuộc sống an toàn và cân bằng cũng như một chương trình giáo dục tiên tiến.

Barcelona đối phó với án phạt như thế nào?

Barca từng bị cấm chuyển nhượng vào tháng 4/2014. Sau khi kháng án chậm trễ và không thành công, họ phải thi hành án phạt của FIFA.

Tuy nhiên, khoảng thời gian chuẩn bị bằng chứng đủ để giúp Barca trì hoãn việc thi hành án phạt và gấp rút mang về Luis Suarez.

Không những vậy, họ còn kịp thuyết phục Aleix Vidal và Arda Turan tới với sân Nou Camp dù phải tới bây giờ, hai tân binh của Barca mới được phép đăng kí thi đấu.

Turan - Vidal

Trong quãng thời gian bị phạt, Barca giành được cú ăn ba và vẫn duy trì được sự ổn định. Có thể nói, quyết định của FIFA chẳng ảnh hưởng nhiều đến Barcelona.

Điều được dự báo trước

Hai đội bóng thành Madrid đều biết lệnh cấm này rồi sẽ đến. Điều này giải thích vì sao Real Madrid ráo riết mang về Danilo, Casemiro, Lucas Vazquez, Marco Asensio và Martin Odegaard khi họ có thể và tương tự, Atletico cũng đưa về Jackson Martinez, Luciano Vietto, Yannick Carrasco và Luis Felipe.

Trừ khi Real và Atletico chi đậm ở những ngày còn lại, những cầu thủ trẻ và đội hình hiện tại vẫn sẽ là niềm hi vọng lớn nhất của họ.

“Real và Atletico biết điều này sẽ xảy ra và cả hai đều đã có những tính toán riêng,” chuyên gia bóng đá TBN Guillem Balague phát biểu trên Sky Sports. “Atletico đã thương lượng với các ngôi sao về những bản hợp đồng lâu dài. Họ đã nói chuyện riêng với Antoine Griezmann và nâng mức phí phá vỡ hợp đồng của cầu thủ người Pháp từ 80 triệu euro lên 100 triệu euro.

“Real cũng mang về những cầu thủ trẻ như Mink Peeters từ Ajax, Martin Odegaard và Marco Asensio từ Mallorca. Những cầu thủ dưới dạng cho mượn đang chơi khá hay như Jesus Vallejo ở Real Zaragoza, Diego Llorente ở Rayo Vallecano và Lucas Silva ở Marseille có thể sẽ được gọi về.”

Real Madrid sẽ không bán cầu thủ trừ khi họ có thể tìm ra một cái tên tài năng trong khoảng thời gian kháng án. Nếu điều đó xảy ra, những đồn đoán về sự ra đi của Gareth Bale và Cristiano Ronaldo mới có cơ sở. Còn bây giờ, hai ngôi sao hàng đầu của Real là không thể đụng đến. Nếu Real và Atletico có thể trì hoãn lệnh cấm chuyển nhượng cho tới khi kết thúc mùa giải, khả năng họ kích hoạt bom tấn trên TTCN là rất cao, đặc biệt là Pogba và Hazard.

Trong lúc chờ kết quả kháng cáo của Real và Atletico, những câu hỏi được đặt ra sẽ là:

- Liệu Diego Simeone có tiếp tục gắn bó với Atletico?

- Zidane và BLĐ Real sẽ làm gì trong TTCN tháng 1 này?

- Mục tiêu hiện tại của Real: Eden Hazard, Paul Pogba, David De Gea, Harry Kane, John Stones, Robert Lewandowski.

- Tương lai của Ronaldo và Bale có được làm rõ trong tháng này?

- Liệu Atletico có thể đặt trọn niềm tin vào Jackson Martinez, Antoine Griezmann và Saul Nigues?

- Liệu Barcelona có thể nẫng Paul Pogba và Mario Gotze ngay trước mũi Real trong khi CLB Hoàng gia TBN chịu lệnh cấm chuyển nhượng?

Giang Cao

Fan page Thethao24h

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech