Sam Allardyce: “Chiến thắng quan trọng hơn phong cách”

Sam Allardyce, thường được gọi là Big Sam, hé lộ một trong những bí quyết giúp ông tồn tại trong cái “cối xay HLV” ở Premier League: Đừng quan tâm tới phong cách. Là một HLV, hãy chú trọng tới chiến thắng trước tiên.

Có lẽ câu thần chú “Gripping Charm - Bùa chú giữ chặt” này giúp Big Sam trụ vững ở một đội bóng thường thường bậc trung như Bolton tới 8 năm, trước khi lang bạt qua Newcastle, Blackburn, West Ham và Sunderland.

HLV 61 tuổi cho rằng các đồng nghiệp trẻ ngày nay quá bị ám ảnh bởi phong cách chơi bóng, phương thức các cầu thủ thể hiện triết lý bóng đá của mình, thay vì chú trọng tới yếu tố sống còn giúp mình giữ ghế: Chiến thắng. “Các HLV trẻ đang trở nên quá sốt sắng với việc bảo vệ hình ảnh của chính mình”, Allardyce nhận xét. “Điều rất quan trọng đối với họ là các ông chủ đánh giá chất lượng công việc của HLV thông qua việc giành chiến thắng cho đội bóng. Thế nhưng, họ lại chỉ muốn các cầu thủ chơi theo ý mình, muốn được mọi người đánh giá rằng đội bóng của họ đang chơi có phong cách. Tôi thì có quan điểm hoàn toàn khác với hầu hết các HLV trẻ tuổi – bóng đá là phải chiến thắng, luôn là vậy và sẽ là vậy mãi mãi. Cách duy nhất để bạn duy trì công việc của mình là chiến thắng. Chơi bóng theo phong cách nhưng thất bại sẽ khiến bạn mất việc. Tôi có thể hiểu được logic của vấn đề, bởi họ không muốn làm việc theo cách của tôi. Có điều, sự thật là đội bóng của họ chơi rất giống nhau. Hệ thống 4-2-3-1 dường như đang chiếm ưu thế trong vài năm trở lại đây, thay vì 4-3-3, và tôi nghĩ các đồng nghiệp trẻ coi đó là cách để chiến thắng và tiến về phía trước”.

Allardyce cho rằng hiện tượng này xuất phát từ yếu tố “tính dân tộc”, bởi người Anh luôn coi “mỗi trận bóng đá là một cuộc chiến, trong khi phần còn lại có xu hướng xem bóng đá như cuộc chơi”. Sau khi Harry Redknapp rời QPR, Allardyce trở thành HLV người Anh (và Vương quốc Anh) lớn tuổi nhất còn trụ lại ở Premier League, trong khi Arsene Wenger, 65 tuổi, già nhất trong số các HLV nước ngoài hành nghề tại Anh, đồng thời cũng là “ngọn cờ đầu” cho triết lý: chiến thắng đi cùng phong cách. So với 4 giải hàng đầu châu Âu khác, Premier League có sự đa dạng nhất về quốc tịch, với các HLV đến từ 12 quốc gia khác nhau (Aston Villa hiện chưa có HLV), đồng thời có tuổi đời trung bình của HLV cao nhất (50,15). Sau sự ra đi của các HLV Ferguson (73), O’Neil (63), Redknapp (68) vì nghỉ hưu hoặc chuyển đội bóng, Premier League lại có sự xuất hiện của Pellegrini (61), Van Gaal (63), Allardyce (61), trong khi những HLV trẻ tuổi nhất như Villas-Boas (38), Rodgers (42) đều mất việc.

Allardyce cũng khẳng định phương châm cơ bản của HLV là “nhìn người”. “Nếu bạn thấy các cầu thủ của mình có đủ trình độ để chơi phong cách, vậy thì không vấn đề gì. Nhưng tôi luôn tư duy rằng nếu có những cầu thủ để chơi 4-4-2 hay 3-5-2 hay bất kỳ mô hình nào, vậy thì, cần chắc chắn rằng phải làm cách nào để khai thác tốt nhất sức mạnh đội bóng trước tiên. Có lẽ, tôi có chút linh hoạt hơn so với một số đồng nghiệp trẻ. Thế nên, họ cần sáng tạo hơn theo thời gian, khi biết rằng điều gì là cần thiết để tồn tại ở cấp độ này trong một thời gian dài”, Allardyce nhấn mạnh. 

"Bóng đá là phải chiến thắng, luôn là vậy và sẽ là vậy mãi mãi. Cách duy nhất để bạn duy trì công việc của mình là chiến thắng. Chơi bóng theo phong cách nhưng thất bại sẽ khiến bạn mất việc.”

                                                                                                                                                                                             Sam Allardyce

THÀNH LƯƠNG

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Gent 1 - 0 Valencia
FT Lyon 0 - 2 Zenit
FT Chelsea 2 - 1 Dynamo Kyiv
FT Maccabi TA 1 - 3 Porto
FT Olympiakos 2 - 1 Dinamo Zagreb
FT Bayern München 5 - 1 Arsenal
FT Roma 3 - 2 Leverkusen
FT Barcelona 3 - 0 BATE
FT Nice 1 - 2 Nantes
FT Sevilla 1 - 3 Man City
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1