Tại sao gập mãi bụng không... nhỏ?

Cải thiện vòng bụng không khó, nhưng nhiều người chủ quan tập theo kinh nghiệm nên mất sức, tốn thời gian mà không hiệu quả.

Tập nặng nhưng không làm tiêu mỡ

Mướt mồ hôi trong phòng tập một thời gian dài, cơ thể đã thon gọn hơn; nhưng tốc độ cải thiện của vòng eo lại quá chậm, thậm chí một thời gian còn chững lại khiến chị Trần Hoài Anh nhân viên công nghệ thông tin ở Lê Thanh Nghị (Hà Nội) chán ngán.

Để rút bớt vòng bụng, mỗi khi đến phòng tập, chị Hoài Anh lao ngay vào các bài tập bụng. Không những thế, chị cũng tăng tốc độ gập, và còn ôm thêm một quả tạ nhỏ trước bụng. Tuy nhiên, sau cả tháng trời, cách thức tập luyện đó cũng không giúp chị cải thiện vòng 2 được mấy mà còn dẫn đến tình trạng chán tập.

HLV Nguyễn Ngân Việt - Quản lý Câu lạc bộ Eva Fitness (Hà Nội) cho biết: Trường hợp tập như chị Hoài Anh là sai lầm phổ biến khiến không rút ngắn được kích thước vòng bụng. Không những thế, bụng là một phần của thân, giúp ổn định cơ thể; cho nên việc ngay khi mới bắt đầu đã dồn sức vào gập bụng sẽ khiến cơ thể nhanh mệt mỏi, không còn thời gian và sức cho các động tác khác.

Nhanh chưa chắc đã tốt

Anh Việt cho biết, vùng bụng lớp mỡ bao phủ cơ do đó để cải thiện vòng bụng có rất nhiều động tác chứ không chỉ riêng một động tác gập người trên ghế. Mỗi động tác đều có sự tác động vào các khu vực khác nhau của vùng bụng. Ngoài ra, dành riêng cả buổi cho việc tập bụng hoặc ngày nào cũng tập bụng cũng không mang lại hiệu quả tối ưu.

Ngoài ra, cơ bụng hoặc bất kỳ phần cơ bắp nào trên cơ thể bạn muốn phát triển tốt nhất thì đều phải được nghỉ ngơi để phục hồi, tái tạo. Chính vì vậy, nếu bạn đang thực hiện kế hoạch tập cơ bụng liên tiếp mỗi ngày thì tốt nhất nên dừng lại và sắp xếp lịch tập hợp lý hơn.

Trở lại trường hợp của chị Hoài Anh, anh Việt cũng lưu ý rằng: Vì phần bụng tập trung nhiều mỡ nên cách tập nhanh và ôm thêm tạ chưa chắc đã tốt. Khi tập bụng cần cần phải kiểm soát tốc độc vận động, không nên tập nhanh; hoặc lúc nâng phần thân lên thì nhanh, hạ xuống thì chậm.

Ngoài ra, việc dành riêng cho một buổi tập bụng cũng không phải là cách thức tối ưu, vì cơ bụng cũng cần phải nghỉ ngơi sau các bài tập như các nhóm cơ khác của cơ thể. Chỉ cần 20-30 phút tập bụng mỗi ngày là đủ. 

Các động tác tập bụng chỉ có tác dụng giúp phần cơ bên trong săn chắc hơn chứ không có tác dụng giảm mỡ. Do đó, nếu chỉ tập bụng mà không giảm mỡ thì khó đạt hiệu quả.

"Các bài gập bụng chỉ hiệu quả một phần chứ không thể đánh tan hết lượng mỡ thừa. Do vậy, cần phải kết hợp với những động tác khác như cardio (nhảy dây, chạy bộ; các động tác giúp giảm mỡ, tiêu hao năng lượng) thay vì chú tâm tập những động tác cơ bụng, vì cơ bụng rất nhỏ so với các nhóm cơ khác, tập nhiều dễ gây chấn thương. Nên tập cardio 2-3 lần/1 tuần để đốt mỡ”.

                                                                                                                                                                             HLV Nguyễn Ngân Việt.

PHU THONG

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Thụy Điển 2 - 1 Đan Mạch
FT Ukraine 2 - 0 Slovenia
FT Nga 1 - 0 Bồ Đào Nha
FT Peru 1 - 0 Paraguay
FT Argentina 1 - 1 Brazil
FT Pháp 2 - 0 Đức
FT Slovakia 3 - 2 Thụy Sỹ
FT Wales 2 - 3 Hà Lan
FT Bỉ 3 - 1 Italia
FT North Ireland 1 - 0 Latvia
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech