Truyền thông Anh có "hư" cũng là tại các... CLB

Khi một đứa trẻ đang muốn tìm hiểu thế giới xung quanh nó thì việc ngăn cản sẽ chỉ khiến nó càng tò mò hơn. Và cũng giống như các bậc phụ huynh luôn tránh nói đến một vấn đề nhạy cảm là giới tính, tình dục, thực tế chúng đã biết, và rất muốn biết, chuyện đó là như thế nào. Vì thế, việc các CLB và cầu thủ tại Anh lâu nay vẫn đóng cửa với truyền thông đã giải thích tại sao truyền thông Anh theo sát và nói về họ nhiều như vậy. Bởi nếu họ không được thông tin, họ sẽ phải tự đi tìm thông tin và việc họ đưa gì lên mặt báo sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát của các CLB, các cầu thủ.

Sự thực thì cho đến giờ, việc một đội bóng mở họp báo và mời các phóng viên đến chỉ diễn ra khi họ cần giới thiệu cầu thủ hoặc ra mắt HLV mới. Còn việc một HLV và cầu thủ đại diện của đội bóng xuất hiện thường xuyên vào mỗi chiều thứ Sáu đấy là vì họ buộc phải làm vậy theo quy định trước mỗi vòng đấu ở cuối tuần. Nói một cách đơn giản, bóng đá Anh lâu nay vẫn dựng lên một hàng rào giữa HLV và cầu thủ với truyền thông. Có thể họ sợ nội tình đội bóng sẽ bị phơi lên mặt báo hay những rắc rối mà báo chí mang lại sẽ làm các cầu thủ mất tập trung. Thế nhưng, chính điều này lại khiến truyền thông càng muốn biết về họ nhiều hơn.

Mặc dù vậy, giới truyền thông Anh vẫn thèm đến cảm giác được đối xử như những đồng nghiệp ở bên kia bờ Đại Tây Dương, qua cái cách giải bóng đá nhà nghề Mỹ (NFL) mở cửa với báo chí. Theo đó, các CLB tại NFL sẽ phải hợp tác cùng giới truyền thông theo các quy định mà NFL đã đặt ra. Chẳng hạn như ai vắng mặt trong một cuộc phỏng vấn bắt buộc sẽ bị phạt tiền, thậm chí cấm thi đấu. Cũng vì thế mà ở NFL, mỗi CLB đều có phòng họp báo để truyền thông có thể phỏng vấn cầu thủ tối thiểu là... 45 phút. Bên cạnh đó, ngoài những cuộc họp báo được tổ chức sau mỗi trận đấu, HLV phải xuất hiện trước truyền thông để trả lời mọi vấn đề mà họ quan tâm.

Sở dĩ NFL có chính sách thoải mái với báo chí như vậy là vì họ xem báo chí như là một công cụ tiếp thị rất tốt. Thậm chí trong quy định, NFL có ghi: “Hợp tác với báo chí là điều cần thiết để quảng bá hình ảnh về giải bóng đá và cầu thủ của chúng ta...”

Điều quan trọng là chính sự cởi mở giữa hai bên luôn đảm bảo rằng sẽ không có chuyện một vấn đề bị đưa sai sự thật. Còn việc báo chí bình luận như thế nào thì lại là một vấn đề khác. Ngược lại, các CLB ở Anh vẫn thường cấm những phóng viên vì nhiều lý do rất nực cười, chẳng hạn như việc họ đã đưa sai thông tin chấn thương của một cầu thủ, trong khi bản thân HLV, CLB và cầu thủ đều giữ kín chuyện này.

Và chừng nào hàng rào ngăn cách giữa CLB và truyền thông chưa được gỡ bỏ, những chuyện như vậy sẽ còn xảy ra dài dài.

Mạnh Hào

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech