Vấn đề của Barca: Khi cả đội nhìn Neymar

Valencia, với tác động tinh thần từ sự hiện diện của Gary Neville, đã gây bất ngờ khi cầm hòa Barca. Tuy vậy, phải thừa nhận Barca tự vấp hơn là do Valencia ngáng chân.

Trong hai tháng vừa qua, khi Lionel Messi vắng mặt vì chấn thương, Neymar bùng nổ đầy ấn tượng. Khi Messi bình phục và trở lại sân cỏ, Neymar vẫn trình diễn phong độ xuất sắc. Điều đó thể hiện qua cách mà Barca liên tiếp hạ gục Real Madrid, Roma và Sociedad với những cơn mưa bàn thắng mà chính Neymar là ngòi nổ.

Tầm ảnh hưởng của Neymar vô tính kéo cả đội nghiêng về cánh trái. Trong các trận gần đây, Barca luôn tấn công cánh trái nhiều hơn - nơi có Neymar hiện diện và sau lưng anh là Jordi Alba.

Bản thân Neymar không yêu cầu phải chuyền bóng cho anh. Nhưng các đồng đội đang vô tình dựa dẫm vào Neymar, nhân tố có kỹ thuật và khả năng dứt điểm tốt.

Trận hòa Valencia là đỉnh điểm của việc Barca nghiêng hết sang trái. 41,7% các pha tấn công Barca triển khai diễn ra bên cánh này, trong khi chỉ có 26,5% đợt tấn công xuất phát từ cánh phải.

Dani Alves - Messi vốn là bộ đôi đầy sức mạnh bên hành lang phải, nhưng Barca đã bỏ quên điều này để dồn bóng sang cho Neymar.

Tân HLV Neville chưa chỉ đạo Valencia mà ngồi khán đài, và công việc do HLV tạm quyền Voro gách vác. Voro đã tìm ra cách phong tỏa Neymar. Theo đó, ông yêu cầu Ruben Vezo bám Neymar như hình với bóng. Vezo có thể lực sung mãn của tuổi trẻ và tốc độ tốt, bên cạnh việc không ngại va chạm, nên không để Neymar có cơ hội trình diễn như các trận trước đó.

Neymar chạm bóng 96 lần, nhưng phần lớn là những tình huống anh không thực sự chủ động trước hậu vệ người Bồ Đào Nha. Vezo cũng sẵn sàng phạm lỗi để ngăn Neymar. Đó là lý do Neymar không thể thực hiện một pha dứt điểm chính xác nào về khung thành Valencia.

Barca không phụ thuộc Neymar, như thuật ngữ “Messidependencia” (hội chứng phụ thuộc Messi) được nhắc đến thường xuyên nhiều năm qua. Nhưng Barca đang lạm dụng Neymar. Iniesta luôn chuyền bóng cho Neymar. Ivan Rakitic cũng đẩy bóng sang trái khá nhiều, để rồi anh quên mất việc mình là một người phát động tấn công trung lộ cực hay.

Ngay cả những đường bóng dài mà Mascherano thực hiện từ tuyến sau cũng tìm đến chân Neymar nhiều hơn là Messi trước đây.

Khi cả đội nhìn vào Neymar, Barca đánh mất sự đa dạng. Không phải lúc nào Neymar cũng có thể thi đấu với cảm giác tốt nhất. Lạm dụng Neymar cũng khiến vai trò của Messi bị ảnh hưởng khá nhiều.

HLV Luis Enrique phải ngay lập tức thay đổi điều này, để có thể duy trì phong độ ổn định ở mức cao nhất.

Santi Mina ghi bàn vào lưới Barca khi 19 tuổi và 363 ngày. Anh trở thành người trẻ nhất làm được điều này, trong khuôn khổ La Liga, kể từ sau Sergio Aguero của Atletico ngày 1/3/2008. Santi Mina cũng trở thành cầu thủ thứ 4 dưới 20 tuổi trong lịch sử Valencia ghi bàn vào lưới Barca.

Ngọc Linh

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Tags: BarcaNeymar

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech