VFF kết luận CLB XSKT.Cần Thơ sai: “Được vạ, má sưng”

Để đòi lại công bằng, Ngọc Điểu và Đức Linh đã phải trả cái giá rất đắt, khi sự nghiệp bị gián đoạn và đánh mất cơ hội nghề nghiệp, cuộc sống và tương lai bị ảnh hưởng nặng nề…

Sự mơ hồ của một quyết định

Lấy lý do “không đáp ứng yêu cầu chuyên môn, thường xuyên không hoàn thành công việc” theo HĐLĐ, ngày 28/04/2015 CLB XSKT Cần Thơ ra quyết định đơn phương thanh lý hợp đồng trước thời hạn đối với Nguyễn Ngọc Điểu và Nguyễn Đức Linh, cắt hết mọi chế độ mà các cầu thủ này đáng lẽ ra được hưởng.

Theo giải thích của đội bóng Tây Đô, “xét đề nghị của BHL CLB XSKT.CT (ngày 27/04), ý kiến chấp thuận của Thường trực Hội đồng tuyển chọn cầu thủ TP Cần Thơ”; Căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 38 Bộ luật lao động để chấm dứt HĐLĐ với Ngọc Điểu và Đức Linh do không thường xuyên hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

Không đồng tình với quyết định này, Ngọc Điểu và Đức Linh nhờ luật sư vào cuộc và gửi văn bản khiếu nại lên VFF (ngày 26/5), với lập luận: “Theo khoản 1 Điều 12 Nghị định số 05/2015/NĐ – CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động quy định, “quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người sử dụng lao động tại các điểm a và c khoản 1 Điều 38 Bộ luật lao động được quy định cụ thể: “Người sử dụng lao động phải quy định cụ thể tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của doanh nghiệp, làm cơ sở đánh giá người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo HĐLĐ. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ do người sử dụng lao động ban hành sau khi có ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở”.

Như vậy, để chứng minh Ngọc Điểu và Đức Linh không thường xuyên hoàn thành công việc, đội bóng Tây Đô phải căn cứ các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người lao động (cầu thủ) được quy định trong quy chế, nội quy và quy định của CLB để làm cơ sở đánh giá. Thế nhưng CLB XSKT.CT lại căn cứ vào các văn bản như “đề nghị của BHL”, “ý kiến chấp thuận của Thường trực Hội đồng tuyển chọn TP Cần Thơ”… để thanh lý hợp đồng.

Từ những cơ sở, căn cứ trên, cũng như các văn bản, giấy tờ thu thập được của 2 bên, VFF kết luận việc CLB XSKT.CT đơn phương thanh lý với Ngọc Điểu, Đức Linh là sai phạm.

“Được vạ thì má đã sưng”

Cả Ngọc Điểu và Đức Linh đều rất vui khi chiến thắng, cuối cùng thì công lý cũng đứng về phía lẽ phải. Và niềm vui lớn nhất, đó là tiếp tục được theo đuổi giấc mơ, khát khao chơi bóng chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, để đòi lại công bằng và có được niềm vui, họ đã phải trả cái giá rất đắt, thậm chí là ảnh hưởng đến cả tính mạng. Trong suốt thời gian ròng rã gần 6 tháng trời đi tìm công lý, trong khi Đức Linh phải về nhà “ăn bám” gia đình, tự duy trì thể lực bằng cách xách giày đến các đội phong trào để tập luyện thì Ngọc Điểu phải vật vạ, lang bạt khắp nơi tìm kế sinh nhai, trước khi quay trở về quê nhà ở Nha Trang đi đá “chầu”. 

“Giấy thanh lý hợp đồng thì XSKT.CT “neo” lại, tình cảnh buộc chúng tôi phải tự cứu mình. Là một thằng đàn ông, cũng cùng đi đá bóng chuyên nghiệp nhưng mình lại về nhà với 2 bàn tay trắng, không còn gì có thể xấu hổ hơn. Thế nên sau khi sự việc xảy ra, tôi không dám về nhà mà lang bạt khắp nơi, làm đủ mọi công việc để sống qua ngày. Nếu không có sự giúp đỡ của bạn bè, người thân thì giờ này có thể tôi đã thành… “thây ma”. Cuối cùng mọi thứ cũng qua nhưng để tiếp tục sự nghiệp sau một vết xước trong cuộc đời như thế, tôi cũng chưa biết sẽ ra sao…”, Ngọc Điểu chua chát.

"Tôi rất vui khi cuối cùng sự đấu tranh của mình cũng có kết quả. Thế nhưng giờ tôi vẫn phải mong muốn CLB XSKT.CT chấp hành các phán quyết mà VFF đưa ra để tôi có thể có điều kiện sớm trở lại thi đấu ở mùa giải tới…”.

                                                                                                                                                                  Tiền vệ Nguyễn Đức Linh

"Quyết định của VFF như giúp tôi tái sinh. Tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần chia tay đời cầu thủ chuyên nghiệp và thật sự là không biết chuyện gì sẽ xảy đến với cuộc sống của mình trong tương lai. Muộn còn hơn không, giờ tôi chờ XSKT.CT chấp hành quyết định của VFF để biết đâu đó có thể quay trở lại sự nghiệp cầu thủ”.

                                                                                                                                                                 Hậu vệ Nguyễn Ngọc Điểu

ĐẮC MINH

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech