Newcastle và nỗi khổ "Chất chưa hẳn đã ngon"

Nếu nhìn vào đội hình hiện có của Newcastle, họ có những cầu thủ có chất lượng không hề thua kém Man Utd.

Tuy nhiên “Chích chòe” lại đang xếp ở vị trí thứ 18 trên BXH, và nó không chỉ phản ánh phong độ bạc nhược của họ mà còn là hệ quả nhãn tiền từ một chính sách chuyển nhượng sai lầm.

Hãy thử nhìn vào đội hình của Newcastle, nếu như Moussa Sissoko là tuyển thủ Pháp từng 34 lần khoác áo ĐTQG thì Georginio Wijnaldum mùa trước vẫn còn đeo trên vai chiếc băng thủ quân PSV Eindhoven, đội bóng vừa mới “sút bay” Man Utd khỏi đấu trường Champions League. Cả Wijnaldum lẫn Daryl Janmaat đều là những thành viên đã góp công lớn vào chiến dịch đưa Hà Lan giành HCĐ World Cup 2014 trên đất Brazil. Trong khi đó, Aleksandar Mitrovic chính là Vua phá lưới giải VĐQG Bỉ năm ngoái.

Công bằng mà nói thì đây đều là những cầu thủ thực sự chất lượng, thậm chí thuộc vào diện đẳng cấp hàng đầu châu Âu. Thế nhưng, điều trớ trêu là chính những Sissoko, Wijnaldum, Janmaat hay Mitrovic lại đang trở thành một phần “không thể thiếu” của một tập thể… sắp xuống hạng. Trên thực tế, khi mà gói bản quyền truyền hình Premier League trong mùa giải năm nay đã được phân chia một cách đồng đều hơn dành cho các đội bóng nhỏ, đồng nghĩa rằng mọi CLB tham gia thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh đều sở hữu một nguồn ngân sách tương đối dồi dào và hoàn toàn có đủ tiềm lực để mua sắm những bản hợp đồng đình đám. Tuy nhiên, yếu tố bất ổn về mặt đội ngũ nhân sự lại trở thành vấn đề nan giải và trường hợp của Newcastle chính là một ví dụ tiêu biểu hơn cả.

Newcastle và sự tréo ngheo của số phận
Wijnaldum mùa trước còn là đội trưởng PSV

Sau trận thắng Newcastle 1-0, HLV Wenger của Arsenal đã chia sẻ: “Các CLB nhỏ tại Premier League bây giờ đã có đầy đủ khả năng về mặt tài chính để nâng cấp chất lượng đội hình. Thế nhưng, điều quan trọng giúp cho bạn giành được chiến thắng cuối cùng không đơn thuần chỉ là việc sở hữu những cái tên đình đám. Một tập thể mạnh cần phải có được sự gắn kết và yếu tố kỷ luật giữa các thành viên, từ bên trong sân cỏ cho đến băng ghế dự bị”.

Dễ dàng nhận thấy rằng, Newcastle không chỉ có trong đội hình ra sân nhiều cầu thủ xuất sắc mà ngay cả trên băng ghế dự bị, HLV McClaren cũng sở hữu những tên tuổi cực kỳ chất lượng, đơn cử như Siem de Jong, Yoan Gouffran hay Florian Thauvin chẳng hạn. Cả ba ngôi sao này đều cập bến xứ sở sương mù khi mà danh tiếng của họ đã “nổi như cồn”, một điều hoàn toàn trái ngược so với trung vệ Koscielny, người vừa ghi bàn thắng quyết định giúp Arsenal giành trọn vẹn 3 điểm.

Trước khi trở thành một hậu vệ đẳng cấp hàng đầu Premier League như bây giờ thì Koscielny chính là sản phẩm của quá trình “tìm kiếm và đào tạo” dưới thời HLV Wenger. Do đó, cầu thủ người Pháp cũng có thừa sự thích nghi và từng trải trong môi trường bóng đá Anh đồng thời trở nên hoàn thiện hơn qua mỗi ngày. Mặt khác, điều này cũng cho thấy sự khôn ngoan trong chính sách mua bán của ban lãnh đạo Arsenal, thay vì mạo hiểm ném tất cả nguồn lực tài chính vào TTCN, đội bóng chủ sân Emirates chủ yếu chỉ tập trung cho nhiệm vụ khai thác tiềm năng để phát triển con người.

Sự trưởng thành từ một đội ngũ theo thời gian chính là chìa khóa quyết định mang đến những thành công bền vững cho CLB thủ đô London, thứ mà Newcastle cũng như nhiều CLB khác không thể làm được.

Nam Anh

Fan page Thethao24h

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech