02h45 (13/1), Newcastle - M.U: Tấn công mới “vặt lông” được Chích chòe

Newcastle đang đứng trong nhóm rớt hạng, nhưng đừng bất ngờ nếu “Chích chòe” có điểm vào giữa tuần này do Van Gaal đang ép Man Utd không thể phát huy hết 100% khả năng.

Đừng ép Messi phải tranh bóng bổng

Phải chăng những ngày tăm tối của Man Utd đã qua, khi họ chấm dứt chuỗi 8 trận không thắng khi hạ Swansea ở Premier League tuần trước, rồi tiếp tục “làm nóng” cho chuyến thăm St James Park rạng sáng mai bằng cách hạ Sheffield United ở FA Cup. Cả NHM “Quỷ đỏ” lẫn các đối thủ của thầy trò Louis van Gaal ắt hẳn đều không cảm nhận được điều đó. Bởi lẽ, diễn biến các trận qua chứng tỏ chủ sân Old Trafford thật ra chưa biết cách giành chiến thắng bằng lối chơi “xấu xí”. Họ thắng chẳng qua nhờ may mắn!

Nguyên nhân do cách dùng người của Van Gaal, bất kể khách quan hay chủ quan, khiến “Quỷ đỏ” chơi bóng như thể đang trẹo chân. Ngay từ VCK World Cup 2014, ông đã tỏ ra khá máy móc khi đề ra một hệ thống chiến thuật cụ thể rồi nhét từng cầu thủ vào mỗi vị trí mà không cần biết đấy có phải vị trí sở trường của họ hay không. Chuyên gia chạy cánh Arjen Robben phải đá như tiền đạo lùi có thể xem như ví dụ rõ nhất.

Ngặt nỗi, đấy chẳng phải ý tưởng hay để sử dụng lâu dài. Bằng chứng là chẳng bao giờ Barcelona sử dụng Lionel Messi như tiền đạo cắm để nhận bóng theo phương án “lật cánh, đánh đầu”. Đơn giản vì ngay cả tài năng thuộc loại “yêu nghiệt” như “chú lùn” Leo cũng chẳng còn là chính mình nếu phải thường xuyên sắm vai không phù hợp.

Thoải mái mua sắm, vị trí tính sau

Vấn đề là vinh quang trên đất Brazil khiến Van Gaal không chấp nhận sự thật đó. Hậu quả là ông hồn nhiên rước về Old Trafford mọi cầu thủ ưa thích để rồi khi nhận ra có người chơi cùng vị trí song giỏi hơn, nhà cầm quân này chẳng ngại ngần ép các “cục cưng” đá lệch vị trí. Anthony Martial là một ví dụ. Đúng là ở Pháp, tiền đạo này từng phải chạy cánh, nhưng lý do ắt hẳn là vì lúc ấy, anh chưa trưởng thành nên không thể chiếm vị trí “số 9” làm của riêng. Nhưng từ lúc sang Man Utd, tân binh này sớm khẳng định tiền đạo cắm chính là vị trí sở trường. Tuy nhiên, trước sức ép dư luận, Van Gaal để Wayne Rooney dẫn dắt dàn công và đẩy Martial sang trái.

Tuy nhiên, Rooney đã không còn là “số 9” lý tưởng. Khả năng dứt điểm sa sút khiến ngôi sao này ngày càng phù hợp hơn với vị trí “số 10”. Thế nhưng, Van Gaal vẫn chưa quyết định dứt khoát, nên đang lần khần thử nghiệm Rooney ở cả 2 vị trí khiến anh chẳng tỏ ra nổi bật ở vai trò nào do bị hoán đổi xoành xoạch.

Đấy cũng là nỗi khổ của Juan Mata, dù tình huống có hơi khác. Tất cả đều biết sở trường của Mata là “số 10”, nhưng ngay từ thời ở Chelsea, anh đã không chiếm được vai trò ấy nên thường bị Jose Mourinho cho đá lệch vị trí. Khi sang Old Trafford, Mata rơi vào hoàn cảnh tương tự nên thường xuyên chạy cánh phải trong bộ ba tấn công phía sau tiền đạo. Hậu quả là chạy riết thành quen nên hiện nay, Mata đá cánh phải hiệu quả hơn vị trí “số 10”! Nhưng dù biết vậy, Van Gaal xem ra cần chịu khó kéo Mata vào giữa. Vì dù hiện chạy cánh phải hay hơn, phong độ tốt nhất của tiền vệ này chắc chắn không thể so được với khi được chơi ở vị trí yêu thích.

Muốn tranh vô địch, dàn công phải mạnh

Cuối cùng, song không kém phần quan trọng là trường hợp của Memphis Depay. Bởi khi kéo đồng hương này tới Anh, Van Gaal đương nhiên biết anh là cầu thủ chạy cánh trái nhưng thuận chân phải. Mẫu cầu thủ như vậy chỉ tỏ ra đáng gờm khi được phép di chuyển vào giữa để có cơ hội dứt điểm do tiếp cận khung thành. Bằng chứng là khi tới Man Utd, anh vừa giành được danh hiệu Vua phá lưới Hà Lan. Oái oăm là dù biết rõ cần thế nào để Depay tỏa sáng, Van Gaal chỉ cho phép anh chơi bám biên, khiến những pha đột phát của tân binh này dễ bị “bắt bài” nên gây nhiều thất vọng.

Nói tóm lại, Man Utd vẫn sở hữu lực lượng cực mạnh, song nếu muốn thể hiện tương xứng với chất lượng, Van Gaal cần đặt từng người vào đúng vị trí sở trường. Còn để như bây giờ, chẳng có đội nào e sợ “Quỷ đỏ”. Bởi với đội ngũ hiện nay toàn những cầu thủ phải chơi không đúng sở trường, Man Utd mất hẳn tốc độ, sáng tạo cùng khả năng tạo đột biến, phần nào do các cầu thủ thiếu tự tin nên dễ chọn giải pháp chuyền về. Sự thận trọng ấy giúp Man Utd có số bàn thua thuộc loại thấp nhất Premier League 2015/16, song đồng thời, số bàn thắng kém cả các đối thủ đứng ở nửa cuối BXH. Nhưng muốn đối thủ kính nể, Man Utd cần phải chứng tỏ sức mạnh ở dàn công, chứ không thể cậy vào hàng thủ vững chắc nhằm hù đối phương khiếp sợ.

- Newcastle mới thắng có 2 trong 10 trận sân nhà ở mùa này, hòa 4 và thua 4 trận còn lại. Nhưng trong 7 trận qua tại St James' Park, “Chích chòe” chỉ thua có 2 lần, thắng  2 và hòa 3.

- Man Utd giữ sạch lưới tới 10 lần ở Premier League mùa này, nhưng chỉ 1 lần ở 5 vòng qua.

- Man Utd mới thắng có 1 và thua tới 3 ở 7 vòng qua của Premier League.

- Wayne Rooney vừa lập công cho Man Utd ở trận gặp Swansea tại vòng trước, nhưng kể từ tháng 11/2014, chân sút người Anh này chưa từng ghi bàn liên tiếp ở Premier League. 

Minh Châu

Fan page Thethao24h

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech

Close