Nhìn lại Barca năm 2015: Phiên bản mới thách thức Guardiola

Barcelona đã giành được 5 danh hiệu trong năm 2015, cộng thêm kỷ lục 176 bàn thắng. Tất cả tạo nên cảm giác rằng đội bóng của HLV Luis Enrique không hề thua kém Barca của Pep Guardiola cách đây 6 năm.

Guardiola đã trải qua mùa giải đầu tiên tại Nou Camp theo cách vô tiền khoáng hậu. Ông kết thúc năm 2009 bằng 6 danh hiệu. Enrique cũng đang đi theo con đường tương tự với 5 chức vô địch chỉ sau 1 năm rưỡi tiếp quản đội bóng, chỉ để sót chiếc Siêu Cúp Tây Ban Nha thua Bilbao. Thế nhưng, vẫn có nhiều lý do để tin rằng Barca dưới thời Enrique đạt tới đẳng cấp mà đội quân thiện chiến của Guardiola tạo nên trước đây.

Trước hết phải kể đến đấu trường La Liga, nơi Barca vô địch mùa giải 2014/15 và đang dẫn đầu gần nửa chặng đường mùa 2015/16. Tính tổng cộng trong năm dương lịch 2015, họ giành được 29 chiến thắng trong 37 trận đấu. Điều ngạc nhiên ở chỗ, Blaugrana đã bắt đầu năm bằng thất bại trước Sociedad với cuộc đối đầu giữa Lionel messi và Enrique. Ít ai tin rằng một Messi bị đày trên băng ghế dự bị trên sân Anoeta lại chấp nhận thỏa hiệp với ông thầy, đánh dấu bước ngoặt cho quá trình thăng hoa tột đỉnh của đội bóng. Từ sau thất bại này, Messi đã chắp cánh để Barca giành chiến thắng 18 trong 21 trận đấu còn lại tại La Liga. Kết quả này giúp CLB xứ Catalan giành chức vô địch sau khi chỉ thua Malaga và có 2 trận hòa Celta Vigo, Deportivo.

Ngoài chức vô địch La Liga, Barca còn đăng quang ở Cúp nhà Vua và Champions League trước khi duy trì niềm cảm hứng để tiếp tục giành thêm Siêu Cúp châu Âu và FIFA Club World Cup trong mùa này. 5 danh hiệu đó đã được tạo nên bởi 176 bàn thắng, chỉ ít hơn 2 so với Real Madrid của Carlo Ancelotti trong năm 2014. Messi, Suarez, Neymar và các đồng đội sẽ có cơ hội vượt qua cột mốc này trong trận đấu cuối cùng trước Betis tại Nou Camp.

Chắc chắn Barca của Enrique sẽ không đạt tới con số khổng lồ 190 bàn thắng ở mùa giải 2011/12 vốn đi vào kỷ lục CLB. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của Neymar và Suarez, bên cạnh một Messi vẫn đang trong thời kỳ đỉnh cao, việc thiết lập dấu mốc mới không phải điều bất khả thi cho Barca trong tương lai.

Barca của Enrique không kiểm soát bóng nhiều như thời Guardiola nhưng cũng sở hữu khả năng tăng tốc và phản công chóng mặt. Sự tiến hóa này vẫn dựa trên nền tảng của những trụ cột như Pique, Mascherano, Alves, Busquets, Iniesta hay Messi. Hai đội bóng đều là cỗ máy chiến thắng có tính hủy diệt cao dựa trên chất lượng tuyệt vời của các cầu thủ. Vì thế, một khi Enrique đã giành được ngay 5 danh hiệu trong 18 tháng đầu tiên, có thể tin rằng ông sẽ sánh ngang hoặc vượt qua 14 chức vô địch mà Pep đạt tới trong 4 năm ở Nou Camp nếu phiên bản mới hiện nay không ngừng được cải tiến.

Hoàng Long

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech