Sang Premier League, Pep hết “phép”?

Ngay thời điểm này, khi rộ lên nguồn tin cho rằng Pep Guardiola sắp rời Bayern Munich với điểm đến là Premier League, hầu như mọi chuyên gia đều tin tưởng HLV này sẽ thành công, nên vấn đề chỉ còn là ông sẽ chọn đội nào mà thôi.

Thậm chí, Guillem Balague – cây bút chuyên viết về La Liga còn dự báo Pep sẽ trở thành phiên bản mới của Sir Alex Ferguson, nếu nhận lời tới Man City. Đến lúc này, xem ra chưa mấy ai cho rằng Pep đến Premier League là một lựa chọn sai lầm.

Tuy nhiên, nguy cơ ấy rõ ràng là không thấp. Hãy điểm lại sự nghiệp cầm quân của Pep nhé: ông khởi đầu tại Barcelona và Bayern chỉ mới là bến đỗ thứ hai. Cần lưu ý là cả hai CLB này có cùng một điểm chung: họ thuộc loại “ngáo ộp” ở giải VĐQG của mình. Tại La Liga, Barca của Pep chỉ ngán mỗi Real Madrid.

Tại Bundesliga, “Hùm xám” coi như “Độc Cô Cầu Bại”. Đấy là chưa kể thực lực cả hai đội này đều thuộc loại nhất nhì châu Âu và không hề thiếu tiền. Nhờ vậy, Pep không chỉ có cầu thủ như mong muốn, mà còn có dư dả thời gian để xây dựng lối chơi theo phong cách riêng. Dĩ nhiên, còn sự thật là Pep đúng giỏi, hoặc chí ít là không tầm thường.

Thế nhưng, Pep chọn bất cứ đội nào ở Anh cũng không ổn, vì Premier League khác hẳn Bundesliga và La Liga. Trước hết, Premier League chẳng phải nơi 1-2 nhà độc đại, vì ngôi vô địch thường nằm trong tầm với của Arsenal, Chelsea, Man Utd, Man City và Liverpool, chưa kể các “ngựa ô” mùa nào cũng có như Tottenham, Leicester hoặc Everton… Do đó, Pep khởi đầu chậm cũng đồng nghĩa với vứt cả mùa bóng, nên đừng nghĩ rằng còn nhiều thời gian để xây dựng lực lượng như trước.

Nỗi lo này chẳng phải vô cớ, nếu nhớ lại hình ảnh Bayern thời gian đầu của Pep, khi “Hùm xám” thua tan tác trước Dortmund ở Siêu Cúp Đức với hàng thủ vừa lập cú ăn ba thường mắc lỗi nặng tới không ngờ.

Kế đến, và có phần then chốt, lối chơi giàu kỹ thuật của Pep chưa hẳn phù hợp với Premier League. Trên thực tế thì ngay từ thời ở Bayern, Pep đã buộc phải đòi mua học trò cũ Thiago cho bằng được, vì “Hùm xám” không có mẫu tiền vệ biết cách tổ chức lối chơi cho phù hợp ý tưởng tiki-taka. Rất có khả năng khi sang Anh, Pep cũng sẽ dẫn theo đồng hương này.

Dù vậy, vấn đề là muốn vận dụng tiki-taka thành thạo, Pep cần đâu chỉ riêng Thiago? Nhưng có sự thật là ngay cả khi Premier League đang tràn ngập ngoại binh, các CLB đều phải có những cầu thủ bản xứ trên sân. Nhóm “cây nhà, lá vườn” này chính là “tử huyệt” của Pep.

Lý do rất dễ hiểu: Đừng bao giờ mong chờ cầu thủ Anh có kĩ thuật điêu luyện. Và chỉ cần vài “con sâu” như vậy trong đội hình thi đấu, hệ thống tiki-taka sẽ không còn lợi hại, mà trở thành đồ ăn hại.

Đến đây, Pep có thể lấy Mourinho làm bài học tham khảo: HLV BĐN sở dĩ thành công ở Italia và chưa đáp ứng kỳ vọng tại Anh là do lối chơi thiên về phòng ngự của ông hợp với Serie A hơn.

Vì thế, nếu muốn rời Bayern và phải chọn điểm đến mới, Pep tốt nhất tránh xa Premier League: Hãy thử đến Ligue 1 phiêu lưu cùng PSG rồi tính tiếp.

Minh Châu

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech