Cách làm bóng đá của bầu Đức: “Vụng chèo khéo chống”

Từ những lời nói, đường đi nước bước cho đến thực tiễn một vài năm qua, ông Đoàn Nguyên Đức được cho là người thất bại nhiều hơn thành công với những “chiến dịch” mang tầm cỡ lớn của đội bóng. Nhưng cái hay và may của bầu Đức lại là những giải pháp khắc phục và tháo gỡ.

Có lẽ đầu tiên phải kể đến giấc mơ xuất khẩu cầu thủ của bầu Đức. Trước và trong quá trình Học viện HA.GL Arsenal JMG được thành lập và đi vào hoạt động, ông Đức luôn ấp ủ và tự tin đây sẽ là bước đệm và cú hích mạnh cho BĐVN hay chính bản thân ông trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ ở Việt Nam: Xuất khẩu cầu thủ.

Thế nhưng, khóa đầu đào tạo 7-8 năm những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đã thất bại trong tour “chào hàng” châu Âu năm 2014.

Không thành công với kế hoạch xuất khẩu cầu thủ, bầu Đức tiếp tục gắn trọng trách lớn tại V.League 2015 cho lứa trẻ này. Ông tự tin (hoặc giải pháp tình thế) loại đi gần hai chục cầu thủ trụ cột và công thần của đội bóng, để thay bằng các cầu thủ độ tuổi 20. Kết quả, HA.GL thảm bại ở V.League và suýt xuống hạng vì những quyết định “lạ” của bầu Đức.

Trong thất bại này, ngoài việc sai lầm khi đặt niềm tin toàn bộ vào lứa cầu thủ trẻ, bầu Đức có thêm quyết định không thực sự “sáng nước” khi đôn “thầy giáo” Graechen chỉ quen với việc “đèn sách” cho cầu thủ trẻ vào cầm quân ở V.League. Thậm chí, ông thầy người Pháp còn phải đi học cấp tốc bằng A HLV để đủ điều kiện đăng ký với BTC. Kết quả, HLV Graechen phải ra đi sớm để dọn đường cho kế hoạch giải cứu HA.GL, trốn suất rớt hạng.

Khi những “ngôi sao” của mình không thành công khi đem bán sang châu Âu, rồi thất bại về mặt thành tích ở V.League, bầu Đức lại bắt đầu cho kế hoạch “cứu” chính mình và cái mác Học viện HA.GL Arsenal JMG, bằng việc liên hệ đưa những cầu thủ tốt nhất như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sang Nhật Bản và Hàn Quốc thi đấu.

Đó chỉ là những câu chuyện với lứa cầu thủ khóa I của Học viện HA.GL Arsenal JMG, nơi bầu Đức coi đó là cú hích mạnh mẽ với BĐVN và cả với thị trường kinh doanh mới mẻ. Còn nếu nhìn xa hơn và lật lại quá khứ, ông Đoàn Nguyên Đức có không ít quyết định mà sau này chính ông hay các cộng sự mới vỡ lẽ rằng, đó là những nước cờ sai. Điển hình là chuyện bỏ ra số tiền được cho là “điên rồ” đưa Lee Nguyễn từ Mỹ về phố Núi, bầu Đức tuyên bố chắc nịch, HA.GL sẽ vô địch V.League 2009 nhưng kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 6.

Và đến giờ, ông tuyên bố “Chắc chắn BĐVN sẽ có HCV SEA Games 2017 hoặc 2019. Nếu không vô địch cứ gọi tôi là Đức nổ”. Dĩ nhiên, ông “nổ” nhưng kèm theo những điều kiện buộc BĐVN phải xoay theo định hướng của mình.

Trúc An

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Tags: V.League

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech