Man Utd: Biệt tài của Van Gaal

Lối chơi mà Van Gaal vận dụng tại Man Utd đang chịu nhiều công kích. Thế nhưng, phải thừa nhận ông đang làm được chuyện ngỡ là khó nhất tại Premier League hiện nay: Tận dụng sản phẩm “cây nhà, lá vườn”.

Ngược dòng thời gian trở lại hè 2014, NHM Man Utd từng lo lắng truyền thống tận dụng “cây nhà, lá vườn” vốn tốt đẹp của đội nhà có nguy cơ kết thúc trong kỷ nguyên của Louis van Gaal. Lúc đó, trợ lý Mike Phelan - từng là nhân vật số 2 ở Old Trafford sau Sir Alex Ferguson đã cảnh báo: “Man Utd đang đánh mất tính kế thừa. Chúng ta có thể không còn được thấy phong cách của Man Utd nữa”. Mối lo ngại ấy căn cứ vào những cuộc ra đi của Tom Cleverley và Danny Welbeck, cũng như sự xuất hiện của các tên tuổi lớn như Radamel Falcao.

Nhưng khi chứng kiến Welbeck chỉ ghi vỏn vẹn 4 bàn ở mùa đầu tại Arsenal, NHM mới vỡ lẽ rằng Van Gaal bán chân sút này chủ yếu do năng lực, chứ không phải ông ngại dùng tài năng trẻ. Vì trong quá khứ, HLV này từng không ít lần tạo cơ hội ra mắt đội 1 cho Andres Iniesta, Thomas Mueller, Patrick Kluivert, Xavi, Clarence Seedorf, Carles Puyol hoặc Edgar Davids… Do đó, phải chăng hơi ngớ ngẩn khi lo rằng ông sẽ phá hủy truyền thống tốt đẹp của Man Utd là luôn đưa vào sân ít nhất 1 “cây nhà, lá vườn” ở mọi trận chính thức kể từ tháng 10/1937?

Thực tế chứng minh Van Gaal không khiến NHM Man Utd thất vọng, vì từ đó tới nay, 8 cầu thủ từ học viện đã được “chào sân”. Hồi tháng trước, Cameron Borthwick-Jackson góp phần vào chiến thắng trước West Brom. Tuy nhiên, bằng chứng rõ nhất là Jesse Lingard gắn bó với Man Utd từ năm lên 6 và chỉ đá trận ra mắt ở vòng đầu mùa trước gặp Swansea. Chấn thương nghiêm trọng ở trận ấy khiến anh nghỉ đấu tới tháng 2/2015 rồi bị đem cho Derby mượn. Nào ngờ, từ lúc vào thay Juan Mata ở hiệp 2 trận thắng Everton 3-0 ngày 17/10/2015, Lingard nhanh chóng trở thành chọn lựa số 1 ở cánh trái thay cho tân binh Memphis Depay.

Đà tiến bộ ấy đang gợi cảm hứng cho những CĐV Man Utd mơ mộng nhớ về cú ăn ba của năm 1999, khi “Quỷ đỏ” dựa vào các “cây nhà, lá vườn” như Paul Scholes và Ryan Giggs… Niềm lạc quan càng lớn do chỉ sau 193 phút thi đấu tại Premier League, Lingard được gọi vào Tuyển Anh dự trận giao hữu với Pháp.  

Rõ ràng, trẻ hóa “Quỷ đỏ” đang là dấu ấn lớn nhất của Van Gaal. Nhận định ấy càng có cơ sở vì cho dù Van Gaal chọn đội hình chính như thế nào, nhiều khả năng đó sẽ là một đội ngũ thật trẻ trung. Vì cần biết rằng với độ tuổi bình quân 25,7 tuổi của “Quỷ đỏ”, Premier Leage hiện chỉ có 2 đội bóng trẻ hơn họ. Đó là Tottenham với chỉ 24,6 tuổi. Trong khi đó, kình địch Arsenal xếp thứ 9 trong nhóm tuổi trẻ Premier League với bình quân 27,1 tuổi, còn Man City càng tệ hơn với vị trí thứ 18 với 28,2 tuổi.

8 sản phẩm “cây nhà, lá vườn” từng được Van Gaal xếp chơi ở đội 1 Man Utd bao gồm Jesse Lingard, James Wilson, Andreas Pereira, Sam Johnstone, Reece James, Tom Thorpe, Cameron Borthwick-Jackson và Paddy McNair.

Minh Châu

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Deportivo 2 - 0 Celta Vigo
FT Valencia 1 - 1 Las Palmas
FT Willem II 2 - 2 PSV
FT De Graafschap 1 - 2 Groningen
FT Juventus 1 - 0 Milan
FT Espanyol 2 - 0 Málaga
FT Elche 0 - 1 Deportivo...
FT Monaco 1 - 0 Nantes
FT Guingamp 2 - 0 Toulouse
FT Troyes 1 - 1 Lille
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech