Bóng Vàng cho Neymar sẽ cứu rỗi những giá trị đích thực

Ngay cả khi chưa thể vượt mặt người đàn anh Lionel Messi thì Neymar vẫn hoàn toàn xứng đáng được xem là một biểu tượng đích thực của bóng đá đẹp.

1.Đã từ rất lâu rồi, chính xác là kể từ thời điểm Ronaldinho chia tay Barcelona, người hâm mộ sân Nou Camp đã không còn mấy khi được chứng kiến những pha xử lý kỹ thuật theo kiểu ngẫu hứng của các cầu thủ Nam Mỹ. Ngay cả Lionel Messi, một siêu sao vốn được xem là biểu tượng bên phía đội bóng xứ Catalonia trong suốt nhiều năm trở lại đây, cũng dần dần đánh mất đi thứ bản năng “nghệ sĩ” vốn có của mình.

Công bằng mà nói, Messi chơi bóng tại Tây Ban Nha từ nhỏ. Do đó, việc tiền đạo người Argentina mang trong mình “phong cách châu Âu” là chuyện hết sức bình thường. Chứng kiến M10 thi đấu hiện giờ, người ta có cảm giác rằng cách rê dắt bóng và dứt điểm của anh, thay vì sự ngẫu hứng tự nhiên, lại trở nên quá đỗi chính xác và có chút gì đấy hơi… lập trình.

Tất nhiên, chẳng có culé nào là không vui khi mà Messi vẫn cứ ghi bàn “tằng tằng” để đem về những danh hiệu cho phòng truyền thống của CLB chủ sân Nou Camp. Thế nhưng, nếu phải đánh giá ở một góc độ khác thì những gì thuộc về cảm xúc dành cho một thứ bóng “vị nghệ thuật” lại đang ngày càng trở nên khan hiếm trong tâm trí người hâm mộ Barca, ít nhất là cho đến khi Neymar liên tục tỏa sáng kể từ đầu mùa.

2.Thực tế cũng cho thấy, phải đến lúc Messi dính chấn thương dài hạn, người ta mới phần nào hiểu được những giá trị của Neymar. Không ai khác, chính ngôi sao người Brazil đã trở thành nhân tố quan trọng nhất trong đội hình Barca sau giai đoạn lượt đi mùa giải 2015/2016. Đóng góp tới 14 bàn thắng cùng 7 pha kiến tạo chỉ sau 14 lần ra sân tại La Liga mùa này, Neymar chính là người đã giúp các culé nhanh chóng quên đi sự thiếu vắng của Messi đồng thời được trải nghiệm một thứ bóng đá đường phố đích thực.

Bóng Vàng cho Neymar sẽ cứu rỗi những giá trị đích thực

So sánh với Messi, lối chơi của Neymar đương nhiên có phần rườm rà và đôi chút gì đó “vô kỷ luật” hơn. Tuy nhiên, đây mới chính là yếu tố tiên quyết giúp cho tiền đạo người Brazil dễ dàng đánh thức những cảm xúc trong lòng người hâm mộ. Bằng những pha xử lý ngẫu hứng, mang đậm chất kỹ thuật, tiêu biểu như tình huống tâng bóng qua đầu hậu vệ đối phương rồi dứt điểm ghi bàn ở trận gặp Villarreal cách đây không lâu, Neymar đã thực sự làm “sống lại” những giá trị thuộc về một nền bóng đá nghệ thuật theo đúng nghĩa.

Ở tiền đạo 23 tuổi này, người ta không chỉ được chứng kiến những bàn thắng đơn thuần. Thay vào đó, chính là sự tự nhiên đến từ niềm đam mê đích thực đối với trái bóng tròn. Cần phải nhấn mạnh rằng, trước khi tỏa sáng tại sân Nou Camp như bây giờ, Neymar từng phải chịu vô vàn những chỉ trích từ phía giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Thế nhưng, ngôi sao người Brazil vẫn quyết tâm “giữ lửa” cho phong cách của mình. Điều này cũng giải thích vì sao trong khi Messi hoạt động như một “cỗ máy săn bàn” thì Neymar lại chơi bóng có phần bản năng và hoang dại hơn rất nhiều.

3.Trên một phương diện nào đó, sẽ là quá thiếu công bằng nếu như nói rằng Neymar xứng đáng đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng năm 2015 chỉ bởi… tinh thần cống hiến. Tuy nhiên, trên thực tế, chân sút 23 tuổi này cũng đóng góp rất nhiều vào sự thành công chung của Barca trong suốt một năm vừa qua.

Theo đó, Neymar đã đóng góp tổng cộng 10 bàn thắng vào chiến dịch giành chức vô địch Champions League 2014/2015 của thầy trò HLV Luis Enrique, ngang bằng Messi và Cristiano Ronaldo. Xét về mặt danh hiệu, tiền đạo người Brazil cũng chẳng hề kém cạnh gì M10 đồng thời vượt trội hoàn toàn so với CR7. Thậm chí, nếu như đánh giá trong giai đoạn lượt đi mùa giải 2015/2016, chính Neymar mới là ngôi sao thi đấu hiệu quả nhất chứ không phải Messi (chấn thương) hay Ronaldo (sa sút phong độ).

Mặt khác, xét trong bối cảnh danh hiệu Quả bóng Vàng đã trở nên quá nhàm chán bởi sự thống trị có phần “tuyệt đối” của M10 và CR7 suốt 6 năm qua, rõ ràng bóng đá thế giới đang cần đến một sự đổi thay cho tương lai. Khi mà Neymar ngày càng trở thành biểu tượng mới của một phong cách ngẫu hứng, đẹp mắt, vị nghệ thuật thì quyết định trao bóng vàng cho ngôi sao người Brazil âu có lẽ cũng là một sự cứu rỗi nền bóng đá đương đại đang ngày càng trở nên thực dụng và xấu xí.

Nam Anh

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech