Nguyên Mạnh: Quả bóng Vàng... trong lòng người Nghệ

Đã, đang và sẽ có những tranh cãi quanh các danh hiệu nhưng với Nguyên Mạnh, điều đáng tự hào nhất và danh hiệu lớn nhất bây giờ chính là niềm tin, trọng trách dành cho anh của SLNA cũng như cộng đồng bóng đá xứ Nghệ…

Ở SLNA bao năm nay, khi chọn thủ lĩnh họ vẫn mặc định hướng đến những cầu thủ có phong cách “đại ca”, cách chơi bóng lẫn cách sống mạnh mẽ, đàn ông và có tiếng nói quyền lực mà Hữu Thắng hay sau này là Huy Hoàng.

Thế nên, việc ký hợp đồng với Nguyên Mạnh có thể được xem là một “cuộc cách mạng”, khi người ta muốn thay đổi bắt đầu từ việc xây dựng hình tượng đội bóng với một khuôn mẫu khác. Vì Nguyên Mạnh, SLNA chấp nhận phá cách và câu chuyện ấy minh chứng cho việc, người xứ Nghệ đã dành niềm tin như thế nào và trao trọng trách cho thủ môn này.

Đó là trách nhiệm và sứ mệnh với Nguyên Mạnh, niềm tự hào mà cũng là danh hiệu vô giá với một cầu thủ.

Nguyên Mạnh

Một tài năng, một nhân cách

Nguyên Mạnh là con trai của ông Trần Nguyên Thứ, một giáo viên nổi tiếng ở huyện Đô Lương (Nghệ An). Là thầy giáo dạy thể dục nên ngoài giáo dục tư cách đạo đức, cách làm người, ông Thứ còn truyền đam mê bóng đá cho đứa con trai của mình. Được uốn nắn từ nhỏ nên khi gia nhập lò Sông Lam, Nguyên Mạnh đã thể hiện một phong cách, lối sống khiến nhiều người phải nể.

Hiền lành, cầu tiến nên trong sinh hoạt và tập luyện, rất ít ai trách được Nguyên Mạnh điều gì. Hơn 10 năm sống trong “ngôi nhà” SLNA, thủ môn này đã để lại nhiều hình ảnh đẹp. Nhân cách không tì vết lại không phô trương bản thân dù là tài năng, có chỗ đứng, điều đó càng nhân lên những giá trị về con người Nguyên Mạnh.

Nguyên Mạnh
Nguyên Mạnh

Nói về nỗ lực thành tài, câu chuyện của Nguyên Mạnh cũng rất đặc biệt. Ít ai biết được rằng, thủ môn này từng suýt bị trả về vì không đáp ứng được chuyên môn. Đó là cái thời mới chân ướt chân ráo gia nhập Sông Lam và một cậu bé trầm tính, ít nói như Nguyên Mạnh có phần nhút nhát, chưa thể tự tin để chứng minh bản thân. Phải khi làm quen được với môi trường và động viên từ gia đình, Nguyên Mạnh mới “lột xác” để thể hiện cái chất riêng.

Nhiều đồng đội rất thích phong cách bắt bóng của Nguyên Mạnh. Phản xạ, làm chủ khung thành tốt chỉ là một phần, điểm mạnh của thủ môn này còn là khả năng chơi bóng bằng chân và phát động tấn công rất tốt. Một điều khá thú vị là Nguyên Mạnh có thể chơi được bất cứ vị trí nào trên sân. Riêng đá tiền đạo, nhiều trận đấu tập được đổi vị trí, Mạnh thể hiện không hề thua kém các đồng đội chơi đúng vị trí này.

Mùa giải 2012, SLNA đưa Nguyên Mạnh lên đội 1 mục đích để học hỏi, bắt dự bị cho Viết Nam. Không ngờ, sau 1-2 trận được trao cơ hội, Nguyên Mạnh lấy luôn vị trí thủ thành số 1 của đàn anh. Có những bước tiến ngạc nhiên nhưng những người biết về cầu thủ này thì không bất ngờ, vì nền tảng về chuyên môn cũng như độ tự tin trong thi đấu của Nguyên Mạnh là cực tốt và anh hoàn toàn có thể làm được những việc lớn.

Cũng là con người và phong cách ấy, Nguyên Mạnh xuất sắc trong màu áo U.23 VN rồi ĐTQG. Không ai bất ngờ khi Nguyên Mạnh trở thành lựa chọn số 1 của HLV Miura vì thời điểm hiện tại, chuyên môn và nhiều yếu tố khác, khó thủ môn nào có thể sánh được với Nguyên Mạnh.

“Quả bóng Vàng” trong lòng người

Tháng 11 vừa rồi, Nguyên Mạnh đã cùng SLNA ký một “bản hợp đồng lịch sử”. Nói là lịch sử bởi từ trước tới nay, đội bóng xứ Nghệ chưa từng ký hợp đồng với cầu thủ nào khi vẫn đang còn thời hạn hợp đồng. Còn hơn là sự ghi nhận, đánh giá cao khi SLNA đã nỗ lực để bằng mọi giá “trói” thủ môn nay thêm 2 năm. Đó là trọng trách mà đội bóng xứ Nghệ trao cho cầu thủ này.

Một hợp đồng lịch sử và chắc chắn, SLNA không chỉ hướng đến vấn đề về chuyên môn. Ai cũng biết, đội bóng xứ Nghệ đang thiếu một thủ lĩnh sau khi “tượng đài” Huy Hoàng không còn thi đấu. 3 năm vừa rồi, SLNA lần lượt tiến hành những thử nghiệm nhưng Trọng Hoàng, Công Vinh, Quang Tình đã không đáp ứng được yêu cầu. Ký hợp đồng với Nguyên Mạnh, không khó để nhận ra ý định của SLNA muốn xây dựng thủ thành này “tượng đài” mới của bóng đá xứ Nghệ.

Một thay đổi trong tư duy của những người làm bóng đá xứ Nghệ, bởi trước đây, tiêu chí của người “thủ lĩnh” phải mạnh mẽ, có tiếng nói và tầm ảnh hưởng lên phần còn lại. Khác biệt đó cho thấy, SLNA tin tưởng và đặt hy vọng vào Nguyên Mạnh, một tài năng và nhân cách lớn.

Mạnh có thể ít tiếng nói và không quá ồn ào với những vấn đề bên ngoài sân cỏ nhưng năng lực và tính cách ấy bên cạnh lòng trung thành thì bản thân đã là một tấm gương lớn. SLNA muốn xây dựng thủ lĩnh theo hình mẫu mới và chọn Nguyên Mạnh. Đó cũng là điều hợp lý, bởi khi có niềm tin từ lãnh đạo, sự yêu mến của đồng đội, Nguyên Mạnh sẽ có những điều kiện lý tưởng để nâng tầm thủ lĩnh của mình.

Nguyên Mạnh
Nguyên Mạnh

Với CĐV, sức mạnh mà thủ thành này tạo ra còn lớn hơn rất nhiều. Trong cộng đồng người yêu bóng đá xứ Nghệ hiện nay, sự yêu mến dành cho Nguyên Mạnh là gần như vô đối. Đơn cử, sự kiện nào có Nguyên Mạnh là y như rằng, ở đó, người Nghệ sẽ tạo ra ngày hội. Hoặc sau mỗi trận đấu, bao giờ Nguyên Mạnh cũng là người được vây quanh bởi các CĐV. Nguyên Mạnh chiếm được cảm tình và sự tin tưởng vì khả năng chuyên môn, độ khiêm tốn và một nhân cách rất đáng để trân trọng.

Chơi bóng, được sống với đam mê và được yêu mến, đó là hạnh phúc lớn. Tình cảm ấy, nguồn động viên ấy chính là phần thưởng vô giá, là “Quả bóng Vàng” mà chỉ Nguyên Mạnh mới may mắn có được.

"Niềm vui lớn nhất của gia đình là mỗi chiều Chủ nhật đánh xe xuống Vinh xem Nguyên Mạnh thi đấu. Con trai bắt bóng tốt, được khán giả vỗ tay khen ngợi và động viên, đó đã là niềm hạnh phúc lớn, thành công nhất. Được khán giả yêu quý, tin tưởng, đó mới là phần thưởng, tài sản lớn nhất, “danh hiệu cao quý nhất” của gia đình”. Ông Trần Nguyên Thứ, bố của Nguyên Mạnh chia sẻ.

Lần đầu tiên, SLNA đầu tư đến 4 tỷ đồng để giữ chân một cầu thủ. Điều đó phần nào cho thấy giá trị của Nguyên Mạnh, người mà đội bóng xứ Nghệ chọn để xây dựng làm thủ lĩnh và biểu tượng mới. Trở thành đội trưởng của đội bóng quê hương, Nguyên Mạnh trở thành hình tượng để đồng đội, đàn em và các thế hệ sau nhìn vào noi gương, khi anh không phải là mẫu “đại ca” tạo ra uy lực ở phòng thay đồ mà nằm ở cái uy, tài năng cùng phong cách sống chuẩn mực của mình.

 

LÂM VŨ

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech

Close