Abramovich rất mát tay khi “thay ngựa giữa dòng”!

Đừng khiêu chiến lòng kiên nhẫn của Abramovich. Quá khứ không thiếu bài học về việc này để cảnh báo các HLV đến Chelsea. Nguyên nhân rất đơn giản: mỗi lần Abramovich “trảm tướng”, Chelsea đều phất lên.

Lần 1: Jose Mourinho - tháng 9/2007

Thật trớ trêu khi quyết định “thay ngựa giữa dòng” đầu tiên của Roman Abramovich từng giáng đúng vào đầu Jose Mourinho, sau một loạt kết quả không như ý, cũng như ban lãnh đạo Chelsea cảm thấy HLV BĐN hành xử như thể chính ông ta mới là chủ CLB. Lệnh “trảm tướng” phát ra sau khi “người đặc biệt” giúp Chelsea giành ngôi VĐQG lần đầu tiên sau 50 năm, kế tiếp đăng quang ở cả FA Cup lẫn League Cup. Nhưng tới mùa thứ 3 Mourinho ở Stamford Bridge, mối quan hệ với ông chủ người Nga ngày càng xấu hẳn.

Lại thêm trưởng ban đào tạo trẻ Frank Arnesen và giám đốc bóng đá Avram Grant rù rì bên tai, Abramovich quyết định cắt hợp đồng sau khi từ chối bổ sung một trung vệ hàng đầu theo yêu cầu của Mourinho (chuyện này sao giống hiện nay quá nhỉ?). Đấy rõ ràng là quyết định quá nghiệt ngã, vì dù đứng thứ 5 Premier League, Chelsea lúc ấy mới chỉ kém ngôi đầu có 2 điểm qua 6 vòng đấu. Grant được đôn lên thay thế và thua ngay trận ra mắt tại Old Trafford, nhưng sau đó chỉ thua 1 ở 32 vòng kế tiếp của Premier League để giành ngôi á quân, chưa kể còn vào tới chung kết League Cup và Champions League. 

Lần 2: Luiz Felipe Scolari - tháng 2/2009

Chỉ trụ lại Stamford Bridge đúng 7 tháng, Luiz Felipe Scolari có thể xem như ví dụ tiêu biểu cho HLV có khả năng vô địch World Cup nhưng không hiểu rõ phải làm thế nào hiệu quả ở Premier League. Hậu quả là cả Frank Lampard lẫn John Terry đều yêu cầu được tập nặng hơn, trong lúc các thành viên khác đều bất mãn với những phương pháp huấn luyện của Scolari. Ông càng bất lực do không biết ngoại ngữ để trao đổi trực tiếp, chưa kể khâu mua sắm chưa đáp ứng nhu cầu. Áp lực lên tới đỉnh điểm ở trận hòa Hull tại Stamford Bridge khiến Chelsea chỉ thắng 6 trong 13 trận sân nhà, đứng thứ 4 Premier League do kém đầu bảng 7 điểm.

Vậy là Abramovich chuyển hướng sang Guus Hiddink, lúc ấy cũng đang nắm tuyển Nga nên chỉ chấp nhận làm HLV tạm quyền cho tới cuối mùa. Kinh nghiệm cùng khả năng tiếp cận cầu thủ của HLV Hà Lan giúp Chelsea chỉ thua 1 trong 23 trận sau đó để đứng thứ 3 Premier League, vào bán kết Champions League và vô địch FA Cup. Để ghi nhận dấu ấn của Hiddink, các cầu thủ Chelsea hùn tiền mua tặng ông chiếc đồng hồ Rolex trị giá 200.000 bảng được sản xuất có giới hạn.

Lần 3: Andre Villas-Boas - tháng 3/2012

Để có Andre Villas-Boas, người được ví như “Mourinho phiên bản 2”, Chelsea phải bồi thường cho Porto 13,3 triệu bảng. Nhưng chỉ sau 40 trận (256 ngày), Abramovich phải ra quyết định sa thải khi Chelsea đứng thứ 5 Premier League. Nguyên nhân lại cũng là do các trụ cột không thích phương pháp huấn luyện của nhà cầm quân BĐN, chưa kể lối đá của Chelsea thiếu sôi động. Do đó, Villas-Boas phải đi sau cuộc bỏ phiếu với sự tán thành tuyệt đối của BLĐ, đặc biệt sau khi thua Napoli 1-3 ở lượt đi vòng đấu loại trực tiếp của Champions League và gạt bỏ cả Frank Lampard lẫn Ashley Cole khiến đội nhà thua West Brom.

Ngay sau đó, Chelsea liên hệ với Rafael Benitez, nhưng do ông đòi hợp đồng dài hạn nên chuyển sang trợ lý HLV Roberto Di Matteo của Villas-Boas. Di Matteo còn non, song được cái là quan hệ tốt với các trụ cột. Nhờ đó, tất cả đoàn kết lại như một gia đình để chiến đấu nhằm chứng tỏ Villas-Boas sai như thế nào. Tuy nhiên, 3 thất bại trong 11 trận cuối khiến Chelsea chỉ đứng thứ 6 Premier League, thành tích kém nhất trong kỷ nguyên của Abramovich. Nhưng bù lại, Chelsea vô địch FA Cup và quan trọng nhất là đăng quang Champions League.

Lần 4: Roberto Di Matteo - tháng 11/2012

Bất kể Di Matteo vô địch Champions League, Chelsea luôn hoài nghi năng lực của ông. Cảm giác lo lắng càng tăng trong giai đoạn chuẩn bị đầu mùa, khi lối chơi chưa tỏ ra sắc nét. Những thất bại ở Community Shield và Siêu Cúp châu Âu càng củng cố định kiến ấy của BLĐ. Vì vậy, ngay cả khi Chelsea khởi đầu Premier League khá tốt, BLĐ vẫn cho rằng đó là do cá nhân tỏa sáng chứ không phải hiệu quả của lối chơi đồng đội. Đến lúc Chelsea sa sút do chỉ thắng 2 trong 7 trận, Di Matteo phải ra đi khi thua Juventus 0-3 ở vòng bảng Champions League, dù đội nhà còn đứng thứ 3 Premier League.

Di Matteo nhận quyết định sa thải vào lúc 4 giờ sáng, mở đường cho Beniez đến Stamford Bridge. Hàng thủ Chelsea được siết lại, giúp đội bóng thành công ở cả trong nước lẫn quốc tế. Rốt cuộc, họ đứng thứ 3 Premier League mùa đó, vào tới bán kết cả FA Cup lẫn League Cup và vô địch Europa League. Điều trớ trêu là bất chấp những chiến tích ấy, Benitez vẫn không thuyết phục được Chelsea ký hợp đồng dài hạn. Thay vào đó, Abramovich mời Mourinho trở lại London.

MINH CHÂU

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Barcelona 3 - 0 BATE
FT Roma 3 - 2 Bayer...
FT Bayern München 5 - 1 Arsenal
FT Olympiakos... 2 - 1 Dinamo Zagreb
FT Maccabi Tel... 1 - 3 Porto
FT Chelsea 2 - 1 Dynamo Kyiv
FT Olympique... 0 - 2 Zenit
FT Gent 1 - 0 Valencia
FT Nice 1 - 2 Nantes
FT Reading 2 - 2 Huddersfield...
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1