“Bắt mạch” các ông lớn Ngoại hạng Anh mùa này

Tại sao Chelsea lại lâm vào khủng hoảng; tại sao Man Utd lại kém thuyết phục, Man City phập phù, còn Liverpool không thể tạo bước đột phá? Những điểm yếu được nhận diện dưới đây có thể là gợi ý để họ tìm cách khắc phục.

Điều đơn giản và rõ ràng nhất khi giải thích cho mùa giải khó khăn của Chelsea là niềm tin đã bị đánh mất. The Blues luôn phải đấu tranh để phục hồi sau khi lọt lưới trước. Thế nhưng, khả năng ngược dòng của đội bóng thành London rất yếu kém. Thống kê cho thấy, họ chỉ kiếm được 2 điểm nếu bị đối phương dẫn bàn, kết quả mà chỉ có Bournemouth tệ hơn. Không những vậy, Chelsea cũng là một trong những cái tên tạo nên thất vọng nhiều nhất về khía cạnh để mất điểm sau khi đã tạo được ưu thế với 10 điểm bị ném đi. Gần đây nhất, Diego Costa và các đồng đội bị Watford cầm chân 2-2 sau bàn mở tỷ số của tiền đạo người Tây Ban Nha, điều cho thấy tân HLV Guus Hiddink còn nhiều việc để giải quyết.

Khác với Chelsea, vấn đề lớn mà Man Utd phải đối mặt là sự cân bằng. Khi chơi với đúng phong cách của mình, họ trở nên nhàm chán và khó có thể ghi bàn. Chỉ có điều, khi quyết định “phá cách” để chơi tấn công mạnh mẽ hơn, họ lại để lọt lưới quá nhiều. Điều kinh ngạc ở chỗ, tỷ lệ thua của “Quỷ đỏ” cao hơn trong những trận đấu mà họ ghi bàn (30,8%) so với khi không ghi bàn (28,6%). Trong 5 trận gần đây mà các chân sút Man Utd “nổ súng”, họ chỉ thắng được 1, còn lại hòa 1, thua 3.

Cũng giành kết quả kém thuyết phục, Man City đang phải trả giá vì quá phụ thuộc vào Vincent Kompany. Nó thậm chí tiêu cực đến mức có thể làm hỏng cơ hội cạnh tranh chức vô địch của nửa xanh thành Manchester. Tính đến nay, The Citizens chỉ lọt lưới 1 bàn trong 8 trận tại giải Ngoại hạng mà trung vệ người Bỉ đá chính. Trái lại, khi Kompany vắng mặt, đội bóng đã nhận tới 20 bàn thua trong 12 trận khác.

Để lọt lưới nhiều thứ hai trong Top 10, Liverpool vừa có thủ môn dễ mắc lỗi nhất, vừa là đội tạo ra sai lầm nhiều nhất tại giải Ngoại hạng. Họ đã cho phép các đối thủ có nhiều cơ hội ghi bàn thông qua lỗi lầm của mình hơn bất cứ đội nào khác với số cú sút đáng kinh ngạc là 22. Thực ra, không phải đến bây giờ Simon Mignolet mới được nhắc đến, bởi tính từ mùa giải 2013/14 đến nay, anh là thủ môn chịu trách nhiệm trực tiếp dẫn tới 8 bàn thua - nhiều hơn bất cứ “người gác đền” nào ở giải Ngoại hạng.

Về phần Arsenal, khó có thể tìm ra điểm yếu nào ở mức nghiêm trọng ngoài việc còn thiếu một chút khả năng duy trì tính nhất quán. Họ thua Southampton 0-4 chỉ một tuần sau khi thắng Man City. Họ cũng trải qua 3 vòng liên tiếp chỉ hòa và thua (2 trước đối thủ ở nhóm cuối bảng) dù trước đó toàn thắng 5 trận liên tiếp. 

Số điểm giành được sau khi bị dẫn bàn

Bournemouth 1

Chelsea 2

Sunderland 2

Watford 2

Aston Villa 3

Crystal Palace 3

Arsenal 4

Liverpool 4

Man Utd 4

Newcastle 4

Norwich 4

Stoke 4

West Ham 5

Man City 6

Southampton 6

West Brom 6

Everton 7

Swansea 8

Tottenham 8

Leicester 10

Hoàng Long

Fan page Thethao24h

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech