Rời Bayern, Pep Guardiola sẵn sàng chinh phục Premier League

Sau thông báo Pep Guardiola sẽ ra đi vào mùa Hè được phát đi từ Bayern, truyền thông Anh cảnh báo Man Utd và Man City: Đừng sai lầm như AC Milan khi vuột mất Guardiola!

Guardiola chọn màu Đỏ hay Xanh?

Chỉ vì một thoáng lưỡng lự, AC Milan từng phải trả giá đắt: Dọn đường cho Pep Guardiola đến với Bayern Munich ngay giữa lúc “Hùm xám” còn Jupp Heynckes và HLV này đang hừng hực khí thế đưa CLB Đức tới cú ăn ba lịch sử. Giờ đây, Man Utd và Man City có nguy cơ rơi vào sai lầm tương tự AC Milan, khi Bayern công bố Guardiola sẽ rời sân Allianz Arena sau khi mùa giải này kết thúc và người thế chỗ là HLV Carlo Ancelotti.

Cho tới lúc này, Guardiola đang xem Man Utd là bến đỗ mới lý tưởng nhất. Bởi lẽ, bất cứ HLV nào cũng đều thầm muốn được một lần dẫn dắt “Quỷ đỏ”. Bên cạnh đó, khát vọng chiến thắng và nguồn cảm hứng đến từ sân Old Trafford được đánh giá là đủ sức hấp dẫn để thôi thúc Guardiola bước vào trải nghiệm mới ở Premier League, đặc biệt khi số phận từng cho thấy họ có duyên nợ với nhau do đặt ông vào vị trí cản đường CLB này đến chung kết Champions League tới 2 lần.

Dù vậy, cũng đừng bất ngờ nếu Guardiola chuyển tới ManCity, nơi từng mời chào ông trong giai đoạn cuối của đời cầu thủ. Điều đó sẽ xảy ra nếu Man Utd vẫn một mực cho rằng Louis van Gaal là lựa chọn thích hợp hơn, chưa kể Guardiola không có kinh nghiệm cầm quân ở Premier League. Dĩ nhiên, suy nghĩ kỳ lạ ấy chỉ có thể thấy ở ban lãnh đạo Man Utd, còn ở những nơi khác, Real Madrid đang muốn Guardiola trám chỗ Rafael Benitez. Chelsea và AC Milan hiện đều muốn có ông, giữa lúc Bayern Munich cũng muốn HLV 44 tuổi này ở lại.

Hơn nữa, ManCity muốn có Guardiola thật sự lớn tới mức ngay cả Manuel Pellegrini cũng không thể phủ nhận và tìm mọi cách đánh “Thái cực quyền” để đẩy trọng tâm vấn đề sang chuyện khác. Bởi lẽ, Marti Perarnau – một cây bút viết tiểu sử và bạn thân của Guardiola từng tiết lộ Man City đã mời chào ông từ năm 2012 và nhận xét: “Đó không chỉ là một lời mời đến nhận việc, mà lời lẽ còn như một bức thư tình với một dự án thừa sức biến Guardiola trở thành một trong những HLV lẫy lừng nhất mọi thời đại”.

Vì Premier League đang hấp dẫn Guardiola như vậy, chẳng khó hiểu khi cả Bayern Munich lẫn HLV này đều thỏa hiệp tạo ra quãng thời gian 4 tuần trước kỳ nghỉ đông để các bên suy nghĩ cẩn thận về vấn đề hợp tác. Trên thực tế, khoảnh lặng lâu như vậy chủ yếu chỉ có tính giảm sốc, để NHM, truyền thông và các nhà tài trợ không quá sững sờ khi nghe Guardiola thốt lên cụm từ “auf wiedersehen'' (tạm biệt!).

Man Utd và Man City đừng bỏ qua cơ hội

Đến đây, có lẽ cần giải thích tại sao Guardiola rời Bayern Munich là cơ hội có một không hai cho cả Man Utd lẫn Man City đổi đời: Theo đánh giá của giới chuyên môn, nhà cầm quân TBN này là bậc thầy vận dụng chiến thuật với kiến thức cùng độ nhuần nhuyễn vượt tầm thời đại.

Đơn cử như trong 3 mùa bóng ở Bayern Munich, ông đã làm và thành công với những thử nghiệm khó tin như dùng cầu thủ chạy cánh Franck Ribery ở vị trí “số 9 ảo”, xếp hậu vệ phải Philipp Lahm đá tiền vệ trung tâm, để hậu vệ trái David Alaba chạy cánh, đá biên, đá tiền vệ và cả trung vệ, cho tiền vệ trụ Javi Martinez đá trung vệ, tiền vệ trung tâm và tiền đạo cắm… Thậm chí, Jerome Boateng – hậu vệ từng bị Man City đẩy đi không thương tiếc – nay trở thành một trong những chân chuyền sáng tạo nhất Bayern Munich, chẳng kém Xabi Alonso, Martinez hoặc Thomas Muller.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của Guardiola không chỉ như vậy. Ông đang vận dụng “bóng đá tổng lực”, nhưng không theo một công thức khô cứng. Bởi lẽ, mục tiêu của ông là tìm mọi cách khai thác nhược điểm của đối phương. Do đó, Bayern Munich có lúc đá 4-3-3, có lúc chơi 3-4-3, có lúc chuyển sang 3-2-3-2 và trong quá trình thi đấu, họ thường thể hiện như 2-3-5.

Để hình dung được những biến hóa ấy lợi hại tới mức nào, hãy tham khảo ý kiến Thomas Tuchel – một trong những HLV mới nổi và giàu tiềm năng nhất của Đức hiện nay đang lèo lái Borussia Dortmund thay cho Juergen Klopp. Khi chứng kiến đội nhà bị Bayern Munich vùi dập 5-1, Tuchel than thở: “Chúng tôi chuẩn bị pressing nhằm hạn chế khả năng chuyền bóng của Bayern thì họ bỗng chuyền dài. Khi Dortmund thích ứng với cách chơi đó, họ vẫn xuyên thủng hàng thủ chúng tôi bằng lối chơi khác. Họ có quá nhiều phương án và các cầu thủ dễ dàng chuyển đổi từ hệ thống này sang hệ thống khác nên rất khó ứng phó. Rốt cuộc, chúng tôi không tìm được cách hóa giải”.

Tính cơ động và kiến thức phong phú ấy giải thích tại sao Guardiola từng giành tới 15 danh hiệu chỉ trong 5 năm ở Nou Camp. Nhưng đáng nể hơn là hiện nay, ông dường như chỉ càng đáng gờm hơn. Bởi ở Barcelona, Guardiola làm việc trong môi trường cực kỳ thuận lợi khi mọi lời nói đều được xem như “thánh chỉ”, nên tất cả đều phải phục tùng, giúp ông dễ dàng thành công. Bayern Munich là một “thế giới” khác, đặc biệt khi quan điểm chơi bóng của ông đi ngược với truyền thống của “Hùm xám”.

Vậy mà tới nay, Guardiola đã trở thành HLV có thời gian phục vụ cho Bayern Munich lâu thứ hai trong 25 năm qua. Nhưng quan trọng nhất, và có lẽ là yếu tố đáng kể nhất để các “đại gia” ở Manchester phải đoạt lấy Guardiola bằng mọi giá: Ông chỉ cần thêm một danh hiệu nữa thì trong lịch sử Bayern Munich, chỉ còn Ottmar Hitzfeld từng đoạt nhiều danh hiệu hơn ông trong một “nhiệm kỳ” gắn bó với “Hùm xám”, chưa kể sự thật là HLV TBN chỉ cần có 3 mùa, so với huyền thoại người Đức thực hiện trong 6 năm.

Nói cách khác, Guardiola chính là nhân tố hứa hẹn đưa Man Utd trở lại thời vàng son, cũng như nâng Man City lên tầm cao mới. Giờ chỉ chờ xem đội nào nhanh tay hơn!

Theo Daily Mail (Thiên Tứ lược dịch)

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech