HLV Wenger và thông điệp sống từ... danh ca David Bowie

Nếu cái tin nhạc sĩ, ca sĩ David Bowie qua đời sau 18 tháng vật lộn với căn bệnh ung thư khiến cả thế giới âm nhạc sững sờ, một nhân vật tên tuổi của làng bóng đá cũng có những tâm trạng như vậy là Arsene Wenger, HLV của Arsenal.

Thậm chí, không quá lời nếu nói rằng, Bowie là cảm hứng, là thần tượng cho HLV người Pháp trong suốt quãng đường sự nghiệp của ông, dù ông không hoạt động trong giới showbiz. Vì thế, khi đọc những lời chia buồn mà Wenger viết cho Bowie, tất cả có thể thấy ngay rằng tại sao ca sĩ người Anh lại có một ảnh hưởng lớn đến ông như vậy.

Ca sĩ David Bowie.

“Tôi phải nói rằng, thông điệp mà ông ấy gửi tới thế hệ của chúng tôi là rất quan trọng bởi vì nó xuất hiện sau Thế chiến 2 và nó rất cơ bản - hãy mạnh mẽ để là chính mình. Đó là một thông điệp mạnh mẽ và rất quan trọng đối với thế hệ của chúng tôi”, Wenger nói về Bowie.

Để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa một người Pháp và một người Anh, giữa một người gắn bó gần cả sự nghiệp với bóng đá và một người chẳng có gì ngoài âm nhạc, Wenger không chỉ có độ tuổi xấp xỉ với Bowie (Wenger sinh năm 1949, còn Bowie sinh năm 1947) mà còn vì ông lớn lên cùng với âm nhạc của huyền thoại người London.

HLV của Arsenal sinh ra tại Strasbourg chỉ 5 năm sau khi thành phố được giải phóng trong Thế chiến 2. Trước đó, do gần với biên giới Đức, nhiều người trong vùng Alsace đều không muốn gia nhập quân đội phát xít. Họ cố bỏ trốn hay đào ngũ nhưng đều không thể do những lời đe dọa nhằm vào gia đình họ. Vì thế, mất một thời gian dài, người Alsace mới có thể gượng dậy và sống tiếp sau chiến tranh, để lạc quan và như Wenger nói thì "để là chính mình". Mặc dù vậy, ở tuổi 18, Wenger vẫn chưa tìm thấy con đường cho cuộc đời của riêng ông ngoài một nỗi ám ảnh về bóng đá. Trong khi đó, năm 1967, nghĩa là mới 20 tuổi, Bowie đã ra album đầu tiên. Hai năm sau, Wenger mới kí hợp đồng chơi cho AS Mustig, một đội bóng hạng 3 nằm cách không xa nơi ông trưởng thành. Và mùa Hè năm đó, Bowie tung ra album nữa có tên gọi Space Oddity.

Ở giai đoạn này, có vẻ như tương lai của Wenger sẽ là một HLV chứ không phải là một cầu thủ bởi ông thường xuyên lái xe qua biên giới Đức để xem bóng đá. Nếu trên xe có radio, chắc hẳn ông cũng sẽ nghe những giai điệu quen thuộc của Bowie, dù làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng trong thập niên 60, 70 vẫn là The Beatles.

Đến năm 1971, Wenger vào học kinh tế ở trường đại học Strasbourg và trong năm này, Hunky Dory ra đời. Album của Bowie quan trọng đến mức tạp chí Time đã xếp nó vào danh sách “100 album xuất sắc nhất mọi thời đại".

HLV Wenger sững sờ khi hay tin thần tượng qua đời.

Vì thế, có thể khẳng định ngay rằng, nếu thông điệp của Bowie mang đến ấn tượng mạnh cho một chàng trai như Wenger, cuộc đời và sự nghiệp của ông sẽ chỉ gắn bó với nhạc của Bowie. Thậm chí có những sự trùng hợp đến không ngờ. Huyền thoại người Anh ghi âm album thứ 20 Earthling vào đúng thời điểm Wenger đến Highbury (1996), trong khi album Reality năm 2003 ra đời ở mùa giải Arsenal trên đường trở thành Invincibles (những nhà vô địch bất bại). Quan trọng nhất, nếu ý tưởng và sự sáng tạo của Bowie tiếp tục làm thay đổi âm nhạc thế giới, Wenger cũng bắt đầu cho thấy một ảnh hưởng tương tự trong làng bóng đá Anh.

Và sự giống nhau ở họ không chỉ có vậy. Đã có lần, Bowie giải thích lý do ông từ chối vinh dự được phong tước hầu như sau: "Tôi không dành cả cuộc đời làm việc vì mục tiêu đó", trong khi trước trận chung kết FA Cup năm ngoái, Wenger được hỏi liệu có giữ lại những tấm huy chương của ông hay không, ông trả lời rằng, "Tôi không biết. Tôi không phải là một nhà sưu tầm". Nói ngắn gọn, Bowie làm việc không vì tiền, dù tài sản của ông lên đến 135 triệu bảng, hay vinh quang mà vì tình yêu với nghệ thuật của ông. Wenger cũng vậy và nghệ thuật của ông là bóng đá.

"Hãy mạnh mẽ để là chính mình," Wenger đã tiết lộ về thông điệp mà ông học được từ Bowie và giờ, ông đang truyền lại nó cho tất cả. 

Những con số về David Bowie

135 triệu: Số tiền (đơn vị bảng) ông kiếm được trong 51 năm sự nghiệp.

140 triệu: Số album bán ra kể từ album đầu tiên của ông vào năm 1967.

111: Số đĩa đơn, tức trung bình nhiều hơn 2 đĩa/năm.

51: Số MV ca nhạc, bên cạnh một số vai diễn trên phim.

25: Số album ghi âm, trong đó có Blackstar vừa tung ra chỉ 2 ngày trước khi ông mất.

Bóng đá nói về David Bowie

"Thật không may khi chúng ta bắt đầu tuần này với tin buồn về cái chết của David Bowie, một trong những thiên tài âm nhạc, người đã có những bài hát truyền cảm hứng cho hàng triệu người trong vài thập kỷ qua…” Juan Mata, tiền vệ của Man Utd.

"Một thiên tài sáng tạo và ảnh hưởng tới tất cả chúng tôi… Hãy yên nghỉ thanh thản”. David Beckham, cựu tiền vệ của Man Utd và Real Madrid.

"Một nghệ sĩ thực thụ đã làm lay động âm nhạc và mọi người trên khắp thế giới. Tôi cúi chào ông. Một ngày rất buồn”. Sol Campbell, cựu trung vệ của Arsenal.

Mạnh Hào

Fan page Thethao24h

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech