NHM Việt Nam: Không yêu xin đừng nói lời cay đắng

Có một câu chuyện đang được bàn tán xôn xao tại giải U.21 quốc tế 2015: Vì sao khán giả thiên vị U.21 HA.GL mà không cổ vũ cho U.21 báo Thanh niên Việt Nam?

Cho đi để nhận lại

Một trong những điều giúp bóng đá trở thành môn thể thao Vua chính là sức hút trên khán đài. Bóng đá có một sức mạnh là có thể tập hợp cả một cộng đồng, không phân biệt giàu nghèo, giới tính, sắc tộc… để cùng nhau cổ vũ cho một đội bóng, khi người ta đồng cảm với nhau trong tình yêu, cảm xúc và sự thăng hoa.

Để một đội bóng làm được điều ấy thì không hề dễ dàng, thậm chí sẽ là rất khó nếu đặt trong môi trường BĐVN đầy rẫy những vấn đề, đúng hơn là “đục ngầu” với sự thật giả lẫn lộn mà phần lớn NHM đã thấu hiểu sau nhiều lần bị phản bội, bị bán rẻ tình yêu một cách phũ phàng. Vì vậy, NHM Việt Nam rất khát khao được chứng kiến một thứ bóng đá sạch, đẹp và không toan tính.

Từ một đội bóng được xem là hiện tượng thì HA.GL đã phần nào chiếm được tình yêu trọn vẹn của NHM, ít nhất điều ấy đã được khắc họa rõ nét tại giải U.21 quốc tế 2015. Khi các trận đấu góp mặt những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy, Đông Triều… luôn nhận được sự cổ vũ rất đông của khán giả. Có thể, họ không có được một cộng đồng CĐV như SLNA nhưng họ vẫn được yêu thích trên khắp cả nước, một điều đặc biệt và đáng trân trọng với BĐVN trong bối cảnh hiện nay.

 

Có một sự thật mà ai cũng nhận thấy là khán giả không hề quay lưng với U.21 HA.GL, bất chấp họ mở màn bằng thất bại trước “đàn em” U.19 Hàn Quốc. Xa hơn là thành tích bết bát và suýt chút nữa rớt hạng của Công Phượng và đồng đội tại V.League 2015. Điều ấy minh chứng NHM yêu đội bóng phố Núi không chỉ là tình yêu nhất thời theo kiểu phong trào mà có một điểm tựa lớn để sắt son.

Chính là thứ bóng đá đẹp, cống hiến hết mình cho NHM là điểm tựa cho U.21 HA.GL. Khi đứng trước nguy cơ rớt hạng thì HA.GL đã thay đổi để tồn tại ở V.League như một điều bắt buộc, bởi các cầu thủ còn non trẻ chưa thể khẳng định mình. Tuy nhiên, với giải đấu giao hữu từng làm nên thương hiệu trong lòng NHM thì U.21 HA.GL tiếp tục trung thành lối chơi đẹp để cống hiến. Điều ấy chứng tỏ họ rất trân trọng khán giả và có ý thức giữ gìn điều quý giá ấy.

Cho đi để nhận lại, đó là quy luật của cuộc sống và bóng đá cũng không thể tách rời. U.21 HA.GL không còn HLV Graechen vẫn chơi thứ bóng đá đẹp. Điển hình là họ chỉ cần 1 điểm sẽ đi tiếp nhưng vẫn chơi cống hiến cho NHM trong trận thắng 4-3 trước U.21 Myanmar. Thế nên khán giả yêu mến đội bóng phố Núi là một điều hoàn toàn dễ hiểu, đó là khát khao tột cùng của khán giả khi mua vé vào sân. Ngược lại, U.21 HA.GL không được NHM yêu mến mới là điều bất ngờ và khó hiểu.

“Không yêu đừng nói lời cay đắng”

Một trong những đặc quyền của các Thượng đế là được tự do cổ vũ cho đội bóng mà mình yêu thích, thậm chí họ có quyền chỉ trích đội bóng khác nếu cảm thấy không vừa lòng. Câu chuyện CĐV thiên vị U.21 HA.GL cũng nằm trong quyền ấy của NHM. Thế nhưng yêu cho đúng cách là một chuyện hoàn toàn khác, vì đôi khi với bóng đá thì “không yêu đừng nói lời cay đắng”.

Trong bóng đá, chẳng ai có quyền lực để có thể bắt buộc một hay nhiều CĐV phải cổ vũ cho đội này mà không cổ vũ cho đội kia, trừ phi đó là những CĐV được thuê, được mướn để quảng bá giải đấu. Ngược lại, CĐV yêu bóng đá đích thực thì họ tự biết sẽ chọn đội bóng để yêu và cổ vũ hết mình. Thế nên gộp chung với một số “con sâu làm rầu nồi canh” sẽ là một điều bất công với tình yêu của NHM.

Câu chuyện CĐV thiên vị U.21 HA.GL là điều không có gì bất ngờ vì mọi người đều đoán được từ trước. Chỉ có một sự đáng tiếc là một số CĐV buông lời đả kích các cầu thủ U.21 báo TNVN. Điều ấy làm tổn thương các cầu thủ trẻ, bởi họ cũng chơi cống hiến mình nhưng triết lý bóng của mỗi HLV là khác nhau. Điển hình trong đội hình U.21 báo TNVN từng có những cầu thủ rất được khán giả yêu mến khi còn khoác áo U.19 VN như Duy Mạnh, Lâm Ti Phông…

Ngược lại, khán giả “cuồng yêu” U.21 HA.GL là điều hoàn toàn xứng đáng. Họ đá đẹp, dám cống hiến và có những thần tượng của giới trẻ là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... Chắc chắn bất kỳ khán giả nào cũng mong mỏi được thưởng thức lẫn trải nghiệm một thứ bóng đá đẹp. Đó cũng là lý do vì sao những trận đấu của U.21 HA.GL luôn đầy ắp khán giả, bất kể họ thắng hay bại.

Bóng đá không có khán giả sẽ chết. Thế nên NHM “cuồng yêu” U.21 HA.GL không phải là cái tội mà là một điều đáng tích cực để các đội khác nhìn vào học hỏi. Trong khi đó, chỉ có một số thành phần đáng bị chỉ trích là đã buông lời cay đắng làm tổn thương các cầu thủ trẻ khoác áo U.21 báo TNVN, một sự thiếu fair-play trên khán đài đã gắn liền với sự chuyên nghiệp kiểu BĐVN.

Trong cả 3 trận đấu của U.21 HA.GL ở giải U.21 báo Thanh niên - Cúp Clear men 2015 thì sân Thống Nhất gần như đầy ắp khán giả. Trận CK sắp tới với U.19 Hàn Quốc sẽ tiếp tục là “một cơn sốt” trên các khán đài, sau những gì Công Phượng và đồng đội đã cống hiến ở trận bán kết.

18h00 chiều nay, U.21 HA.GL sẽ đá trận CK với U.19 Hàn Quốc và trước đó, chủ nhà U.21 báo TNVN sẽ đối đầu với U.21 Singapore trong trận tranh HCĐ lúc 15h30. Cả 2 trận đấu đều được TTTT trên VTV6.

Văn Nhân

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech