Rivaldo: Từ "vịt con xấu xí" hóa "thiên nga lộng lẫy"

Những bước khởi đầu có phần khiêm tốn trong sự nghiệp đã không thể ngăn cản Rivaldo thực hiện hành trình tiến đến danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 1999 do FIFA bình chọn.

Ngày 11/1/2016 tới đây, thủ quân ĐT Brazil, tiền đạo Neymar đang được kỳ vọng sẽ là người lật đổ sự thống trị của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi trong cuộc đua giành Ballon d’Or, vốn đã trở nên nhàm chán suốt 7 năm qua. Nếu như thành công, Neymar sẽ là người Brazil thứ 6 trong lịch sử làm được điều này, sau trường hợp của những Romario, Ronaldo “béo”, Rivaldo, Ronaldinho và Kaka.

Neymar

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến Rivaldo, người từng đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vào năm 1999 do cả France Football lẫn tạp chí World Soccer bình chọn. Ngay cả khi phải cạnh tranh quyết liệt với hai siêu sao hàng đầu thế giới vào thời điểm bấy giờ là David Beckham (Anh) và Gabriel Batistuta (Argentina) thì bất kỳ ai cũng phải thừa nhận rằng, Rivaldo mới chính là người xuất sắc hơn cả.

Trên thực tế, Rivaldo là mẫu cầu thủ hiếm khi bộc lộ cảm xúc bên ngoài sân cỏ. Thậm chí, nhà báo người Brazil, Juca Kfouri, từng đánh giá về cựu danh thủ Barcelona như sau: “Cậu ấy chính là người hướng nội nhất trong tất cả các siêu sao của ĐT Brazil”, một lời nhận xét đủ để tất cả thấy rằng, Rivaldo thích nói chuyện bằng đôi chân “ngoan ngoãn” của mình thay vì sự ồn ào không cần thiết.

Rivaldo

Bất chấp việc mối quan hệ mâu thuẫn với HLV Louis van Gaal đã phần nào ảnh hưởng đến tần suất ra sân của Rivaldo tại Barcelona thì tất cả vẫn không thể ngăn cản được ngôi sao người Brazil trải qua một mùa bóng vô cùng tuyệt vời. Thường xuyên chơi ở vị trí hộ công, Rivaldo dĩ nhiên không hào hoa và có chút gì đấy “sang trọng” giống như Zinedine Zidane. Thế nhưng, bằng cái chân trái “ma thuật” có thể tung ra những cú “nã đại bác” đánh bại mọi thủ môn, số 11 đã góp công lớn trong chiến dịch giúp đội bóng chủ sân Nou Camp giành ngai vàng La Liga.

Sinh ra trong một khu ổ chuột vô cùng nghèo đói tại thành phố cảng Recife, bản thân Rivaldo từng phải chịu đựng nhiều tháng ngày cơ cực hơn bao giờ hết. Thậm chí, đến thời điểm cựu danh thủ người Brazil lần đầu tiên ra mắt một trận đấu chuyên nghiệp tại CLB Santa Cruz, người ta đã miêu tả về Rivaldo như sau: “Anh ta gầy gò, cao lêu nghêu và không hề có… răng”, một dẫn chứng có lẽ là quá đủ nói lên rằng Rivaldo đã phải trải qua những nỗi bất hạnh ngay từ thời niên thiếu.

Rivaldo

Khởi đầu khiêm tốn như vậy nhưng “chú vịt con xấu xí” Rivaldo vẫn tiếp tục trưởng thành và hoàn thiện hơn qua mỗi ngày. Bước ngoặt chuyển đến Barca từ Deportivo La Coruna vào mùa Hè năm 1997 cũng chính là thời khắc biến Rivaldo trở thành “con thiên nga lộng lẫy” của nền bóng đá thế giới. Thành tích ghi 19 bàn thắng ngay trong mùa giải đầu tiên cập bến sân Nou Camp của ngôi sao người Brazil đã trở thành tiền đề vô cùng quan trọng giúp Barca giành ngôi vô địch La Liga. Chỉ một năm sau đó, mùa giải 1998/1999, Rivaldo lại giữ vai trò là nguồn cảm hứng chủ đạo với tổng cộng 24 pha lập công, giúp cho đội bóng xứ Catalonia bảo vệ thành công ngai vàng đồng thời đoạt luôn danh hiệu Cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Trở về ĐTQG Brazil vào mùa Hè năm 1999, cùng với Rô “béo” đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ cũng như một tài năng trẻ Ronaldinho đang bắt đầu chớm nở, Rivaldo chính là “hạt nhân” quan trọng nhất đưa tập thể Selecao bước lên ngôi vương Copa America đồng thời trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu kèm theo danh hiệu Vua phá lưới. Trong ngày được trao Quả bóng Vàng FIFA 1999, Rivaldo chia sẻ: “Cuộc sống của tôi như thể đã đảo ngược hoàn toàn. Mọi chuyện thật là kỳ diệu. Từ một kẻ hầu như không có gì để ăn hàng ngày, đến bây giờ, tôi đã trở thành cầu thủ hay nhất thế giới”.

Rivaldo

Ghi được tổng cộng 136 bàn thắng sau 253 lần ra sân trong màu áo Barca, tất cả dường như là quá đủ để biến Rivaldo trở thành một huyền thoại đích thực ở sân Nou Camp. Chưa đầy 3 năm sau ngày nhận danh hiệu Ballon d’Or từ FIFA, Rivaldo cùng Rô “béo” và Ronaldinho đã tiếp tục hợp thành bộ ba nguyên tử “3R” để giúp cho những người Brazil chinh phục thế giới tại VCK World Cup 2002 trên đất châu Á.

AI XỨNG ĐÁNG GIÀNH BÓNG VÀNG?
Biểu quyếtXem kết quả

Nam Anh

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech

Close