Thế giới chỉ có một Ronaldo!

Vào ngày 11/1, Neymar, thủ quân đội tuyển Brazil, hi vọng sẽ vượt mặt cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi để lần đầu tiên giành Quả Bóng Vàng. Nếu điều đó xảy ra, anh sẽ là cầu thủ Brazil thứ sáu được FIFA vinh danh ở giải thưởng cao quý này.

Nhân dịp lễ trao QBV đang tới gần, tạp chí CBGT nhìn lại quãng đường chinh phục của một cầu thủ Brazil khác, người đã đi vào lịch sử bóng đá với 3 lần giành QBV. Anh là Ronaldo de Lima.

Ronaldo de Lima

Trong lần đầu tiên được xướng tên ở hạng mục cầu thủ xuất sắc nhất năm 1996, Ronaldo mới chỉ bước sang tuổi 20. Anh đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ trẻ nhất giành được giải thưởng này. Trước khi được gộp lại vào năm 2010, QBV của tạp chí France Football và Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA là hai danh hiệu riêng biệt. Nhưng vào năm 1998 và 2002, Ronaldo đã giành được cả hai.

Ở thời kì đỉnh cao, Ronaldo đơn giản là không thể bị đánh bại. Anh có thể xử lí, đi bóng và dứt điểm đa dạng ở một tốc độ nhanh chưa thấy. “Không còn nghi ngờ gì nữa, anh ấy là một trong cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử, thậm chí là tiền đạo hay nhất mọi thời đại.” Tostao, người đưa Brazil tới chức vô địch World Cup 1970, nhận xét.

Ronaldo duy trì hiệu suất ghi bàn khủng khiếp ở tất cả những giải đấu mà anh đi tới và sau tổng cộng 564 trận đấu, anh ghi 388 bàn thắng. Trong số đó, Ronaldo ghi được rất nhiều bàn trong màu áo những CLB lớn, nhưng không đội bóng nào có thể tận dụng phong độ đỉnh cao của anh để thống trị giải đấu. Thực tế, trong cả sự nghiệp, Ronaldo chỉ giành được đúng một chức vô địch La Liga cùng Real Madrid vào mùa giải 2002-2003.

Ronaldo de Lima

Thời còn trẻ, Ronaldo không cần nhiều thời gian để hòa nhập với môi trường mới. Sau khi cùng Brazil lên ngôi ở World Cup 1994, anh rời Cruzeiro để gia nhập PSV Eindhoven. Ronaldo nhanh chóng xé toang mọi hàng phòng ngự ở Hà Lan, sút tung lưới đối phương 44 lần sau 57 trận đấu đầu tiên ở Châu Âu.

Thành tích ghi bàn đó đã thuyết phục Barcelona bỏ ra một khoản tiền kỉ lục để mang tiền đạo người Brazil về sân Nou Camp vào mùa 1996-1997. Ronaldo chỉ gắn bó với Barca trong một mùa giải, nhưng những gì anh để lại là một di sản.

Ronaldo như thường lệ chẳng cần mất quá nhiều thời gian để làm nóng đôi chân. Những pha xử lí tinh tế của anh biến các hậu vệ ở xứ sở bò tót thành những đứa trẻ mới tập tành chơi bóng. Bản năng sát thủ của Ronaldo không chỉ nằm ở hiệu suất 47 bàn trong 49 trận, nó còn nằm ở những gì anh thể hiện trên sân.

Ronaldo tỏ ra vượt trội ở mọi khía cạnh. Anh quá khỏe khi húc đổ hai hậu vệ Valencia. Anh quá chính xác trong những cú sút xa, tiêu biểu như cũ nã đại bác vào góc chữ A trong trận đấu với Betis. Anh quá nhanh trong những pha đua tốc độ với hậu vệ của Real Oviedo. Anh quá kĩ thuật khi vặn sườn toàn bộ hàng thủ của Racing Santander trước khi vượt qua thủ môn. Và Ronaldo quá toàn diện khi qua mặt toàn bộ các cầu thủ Compostela để ghi bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử La Liga.

Ronaldo de Lima

Mùa giải đó đi qua nửa chặng đường và Ronaldo được FIFA vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Mùa giải đó cũng chứng kiến Barcelona về đích thứ nhì, kém Real Madrid đúng 2 điểm. Nhưng Ronaldo, với hiệu suất ghi bàn khủng khiếp của mình, đã mang về sân Nou Camp chiếc cúp quốc gia TBN và cúp UEFA. Anh cũng ghi được 5 bàn trong 4 trận cho Brazil ở World Cup 1996.

Mùa hè 1997, Ronaldo tới Inter Milan với một bản hợp đồng kỉ lục sau khi anh ghi được 5 bàn giúp Brazil giành Copa America ở Bolivia. Đến Italy, Ronaldo chấp nhận chơi lùi sâu một chút nhưng điều đó không thể ngăn cản phong độ săn bàn của anh. Ngược lại, nó còn giúp anh thể hiện khả năng kiến tạo.

Tại Inter, Ronaldo hai lần dính chấn thương đầu gối, ác mộng với mọi cầu thủ nhưng với Ronaldo thì không. Anh nhanh chóng trở lại và giành tiếp danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của cả FIFA lẫn tạp chí France Football.

“Anh ấy là cầu thủ xử lí bóng nhanh nhất tôi từng thấy,” cựu HLV Barca Bobby Robson khi đó đã nhận xét. “Nếu không vì những chấn thương, anh ấy sẽ trở thành cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử.”

Trước khi World Cup 2002 diễn, các bác sĩ thông báo với Ronaldo rằng anh chỉ có 50% cơ hội chơi bóng trở lại vì chấn thương đầu gối. Trong vòng 2 năm, tiền đạo người Brazil hầu như không động đến trái bóng. Brazil trầy trật vượt qua vòng bảng và cuối cùng nhận thất bại ê chề trước Honduras ở Copa America. Selecao không có cửa, đặc biệt là khi thiếu Ronaldo.

Và rồi anh trở lại. World Cup 2002 trở thành sân khấu để cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại phô diễn những tinh hoa của mình. Pha dứt điểm tinh tế của Ronaldo vào lưới Oliver Kahn trong 10 phút cuối trận giúp Brazil đánh bại Đức 2-0 trong trận chung kết. Cú đúp của anh đưa Selecao lên đỉnh thế giới. Ronaldo Luis Nazairo de Lima đơn giản là một biểu tượng của bóng đá.

Ronaldo de Lima

Chàng trai 25 tuổi khi đó khiến cả thế giới cúi đầu trước tài năng của mình. Anh trở lại TBN trong màu áo của Real vào tháng 9 năm đó và tiếp tục giành danh hiệu Cầu thủ của năm lần thứ 3. Không dừng lại, cái tên Ronaldo tiếp tục được nêu lên ở giải thưởng Cầu thủ châu Âu xuất sắc nhất năm và QBV của France Football.

“Ronaldo tưởng như đã chìm xuống địa ngục. Nhưng rồi anh ấy đã trở lại và thay đổi lịch sử.” Cây bút Luis Fernando Verissimo của tờ Globo viết về Ronaldo, cầu thủ mà ông gọi là “người anh hùng”.

Những pha xử lý siêu đẳng của "Người ngoài hành tinh" Ronaldo:

Nam Anh

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech

Close